อุทยานแห่งชาติสหรัฐฯ จัดกิจกรรม ‘สัปดาห์หมีจ้ำม่ำ’ ประกวดหมีอ้วน ตัวไหนอ้วนสุดชนะ!!

ณ อุทยานแห่งชาติ Katmai รัฐอลาสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้มีการจัดกิจกรรมน่ารักๆ ที่ชื่อว่า Fat Bear Week หรือสัปดาห์หมีจ้ำม่ำ หมีตัวไหนอ้วนที่สุด เอารางวัลชนะเลิศไปเลย!!

ทางอุทยานจะจัดกิจกรรมนี้ในทุกๆ ปี ก่อนที่พวกหมีจะเข้าสู่ช่วงจำศีลในฤดูหนาวที่จะถึงนี้ก็ต้องมีการกักตุนอาหารเอาไว้ในร่างกายให้ได้มากที่สุด

 

โดยกิจกรรมสัปดาห์หมีจ้ำม่ำจะเปิดให้แฟนๆ โหวตลงคะแนนให้กับหมีตัวที่เราชื่นชอบ เกณฑ์การลงคะแนนก็คือให้โหวตว่าเจ้าหมีตัวไหนที่มีความจ้ำม่ำที่สุดและจะคัดเรื่อยๆ จนกว่าจะได้หมีตัวที่อ้วนพีที่สุด

การจัดการแข่งขันนี้มีมาตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเยอะมากๆ เลยล่ะ อยากจะรู้จริงๆ ว่าในปีนี้ หมีตัวไหนจะได้รางวัลหมีจ้ำม่ำประจำปีไป

 

 

สัปดาห์หมีจ้ำม่ำเกิดขึ้นเพราะเราอยากให้สาธารณชนหันมาสนใจและใส่ใจหมี เพราะถ้ามีคนสนใจหมีเหล่านี้ ก็จะเกิดความรู้สึกว่าอยากช่วยปกป้องพวกมัน  Russ Taylor เจ้าหน้าที่ประจำอุทยานกล่าว

หมีที่อาศัยอยู่ในอุทยานแห่งชาตินี้มีอาหารเป็นเหล่าแซลมอนแสนโอชะจากแม่น้ำบรูกส์ ที่ไหลผ่านอุทยานจำนวนมากเพียงพอสำหรับเป็นอาหารของหมีกว่า 2,200 ตัว

 

 

ที่เจ้าหมีต้องเร่งทานอาหารสะสมไขมันก่อนฤดูหนาวที่จะมาถึงนี้เป็นเพราะว่าโดยธรรมชาติของพวกมัน ในฤดูหนาวมันจะไม่กินอะไรเลย การสะสมอาหารและไขมันจึงจำเป็นต่อร่างกายพวกมันมากๆ ต้องกินให้อ้วนเพื่อให้ร่างกายได้ดึงไขมันมาใช้ในระยะเวลาที่จำศีล

 

 

อยากรู้ใช่ไหมว่า หมีมันก็หน้าตาเหมือนกันหมด ทางเจ้าหน้าที่จึงแถลงว่า เจ้าหน้าที่รู้ดีว่าพวกมันไม่เหมือนกัน ถ้าสังเกตพฤติกรรมและลักษณะของมันแล้วจะรู้ว่าแต่ละตัวไม่เหมือนกันเลยทีเดียว

เหล่าแฟนๆ หมี ก็ร่วมตัดสินกันโดยอ้างอิงจากเกณฑ์การให้คะแนนคือ หมีตัวไหนอ้วนที่สุด การแข่งขันก็ดำเนินต่อไปจนกว่าจะหาบทสรุปได้ว่า น้องหมีตัวไหนจะอ้วนที่สุดแห่งอุทยานแห่งชาตินี้

ติดตามผลการแข่งขันได้ที่เพจนี้เลย  Katmai National Park & Preserve

 

ที่มา bbctheguardian

Comments

Leave a Reply