Vjatka VP 150 สกู๊ตเตอร์จากบริษัทผลิตโทรศัพท์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Vespa

ย้อนกลับไปเมื่อยุคปี 1950 รถสกู๊ตเตอร์ ถือเป็นยานพาหนะแบบ 2 ล้อที่ได้รับความนิยมมากในสมัยนั้น ซึ่งหนึ่งในยี่ห้อที่เป็นที่นิยมและยังคงความโด่งดังมาจนถึงปัจจุบันนั่นก็คือ Vespa จากบริษัท Piaggio ประเทศอิตาลีนั่นเอง

แต่อย่างที่เล่าไป ในยุค 1950 ความโด่งดังของเจ้าสองล้อนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก ดังนั้นมันจึงไม่ได้มีเพียงแค่ตัวต่อจากอิตาลีเท่านั้นที่ถูกผลิตออกมา

แต่ยังมีรถสกู๊ตเตอร์สัญชาติรัสเซียอย่าง Vjatka VP 150 ที่ #เหมียวเวจจี้ กำลังจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกันคันนี้!!

 

 

เห็นรูปด้านบนแล้ว หลายคนที่ใจร้อนอาจจะอยากรู้เลยใช่ไหมล่ะว่า เจ้าสกู๊ตเตอร์รัสเซียคันนี้มันมีสเปคอย่างไรบ้างนะ!?

แต่ก่อนที่จะข้ามไปถึงเรื่องซีซี และสัดส่วนองค์ประกอบต่างๆ เราอยากจะแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับบริษัท Vjatskie Poljary Mechaniceski Zavod (VPMZ) ผู้ให้กำเนิดเจ้า Vjatka VP 150 คันนี้ซะก่อน

 

 

ในปี 1955 VPMZ ผู้ผลิตโทรศัพท์จากรัสเซีย มีแผนที่จะก้าวเข้าสู่อุตสาหกรรมรถยนต์และรถจักรยานยนต์ จึงเริ่มที่จะมองหารถต้นแบบคันแรกของพวกเขา

และหลังจากที่มองหาอยู่นาน ในที่สุดโมเดลของ Vespa 1954 VL1 ก็กลายมาเป็นรถต้นแบบของสกู๊ตเตอร์จาก VPMZ

 

 

Vespa 1954 VL1 รถต้นแบบของ Vjatka VP 150

 

รถต้นแบบของ VPMZ เป็นการผสมผสานระหว่างตัวถังของรถยอดนิยมและชุดช่วงล่างรวมถึงขนาดล้อจากโมเดลอีกรุ่นหนึ่งของ Vespa อย่าง Vespa GS เข้าด้วยกัน ก่อนที่จะกลายมาเป็นรถต้นแบบทั้ง 10 คันด้วยกัน

ในยุคนั้นรัสเซียยังไม่มีเรื่องของกฎหมายลิขสิทธิ์ จึงทำให้ทาง Piaggio ไม่สามารถฟ้องร้องทาง VPMZ ได้ และเมื่อฤดูร้อนปี 1956 มาถึง รถสกู๊ตเตอร์คันแรกจากบริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์(เดิม) ก็ได้ออกสู่ตลาดในที่สุด

 

 

ความท้าทายแรกของพวกเขาคือเครื่องมือในการผลิต จึงทำให้สามารถผลิตรถออกมาได้เพียงแค่ 1,668 คันเท่านั้น แต่หลังจากนั้นเพียงแค่ 5 ปี พวกเขาก็ได้สัมผัสกับความสำเร็จ หลังจากที่สามารถผลิตรถได้มากถึง 100,000 คัน

ถึงแม้ว่าภายนอกจะค่อนข้างคล้ายกับสกู๊ตเตอร์จากแดนมักกะโรนี แต่ Vjatka VP 150 ก็มีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่แตกต่างออกไป ไม่ว่าจะเป็นโลโก้ที่บังลมหน้า รวมทั้งส่วนท้ายที่ลาดลงต่างจากรถต้นแบบ

 

 

ตัวอักษรที่ด้านหน้าที่คล้ายกับของ Vespa

 

ส่วนท้ายที่แตกต่างจากรถต้นแบบ

.

 

Vjatka VP 150 ใช้เครื่องยนต์ VPMZ 1-cy 2 จังหวะ 149.7 ซีซี. 55 แรงม้า และนับตั้งแต่ถูกวางจำหน่ายครั้งแรกจนกระทั่งถึงปี 1966 มันถูกผลิตออกมาทั้งสิ้น 290,467 คันด้วยกัน

 

.

.

 

เป็นไงล่ะ ถูกใจเหล่าสาวกสกู๊ตเตอร์เลยใช่ไหมล่ะ ฮ่าๆ ส่วนคราวหน้าเราจะหยิบเอารถคันไหนมาเล่าสู่กันฟังอีก รอติดตามกันได้เลย…

 

ที่มา rmsothebys


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply