ย้อนรอย “จดหมายแอนแทรกซ์” การก่อการร้ายทางจดหมายที่ทำให้คนทั้งโลกหวาดกลัว

ในเดือนตุลาคมปี 2001 ในสมัยที่การส่งจดหมายที่เป็นกระดาษยังไม่ได้เป็นเรื่องที่หาได้ยากอย่างในปัจจุบัน โลกก็ได้พบกับการก่อการร้ายแบบที่ไม่เคยมีใครคาดคิดมาก่อนจนได้

 

 

นี่เป็นเรื่องราวที่มีจุดเริ่มต้นมาจากสำนักข่าวแห่งหนึ่งในอเมริกาที่มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคแอนแทรกซ์ จนทำให้มีผู้ป่วยถูกส่งเข้าไปในโรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก

นี่คือโรคร้ายแรงที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียซึ่งสามารถพบได้ตามธรรมชาติในดิน และมักแพร่ระบาดในสัตว์กินพืช ซึ่งตามปกติแล้วจะติดต่อไปสู่คนจากการบริโภคเนื้อสัตว์ปรุงไม่สุก

 

 

อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ต่างออกไป เพราะเจ้าเชื้อโรคแอนแทรกซ์ ที่พบนั้นไม่ได้มาจากดินหรือเนื้อสัตว์ แต่เป็นจากจดหมายที่สำนักข่าวได้รับต่างหาก

ดูเหมือนว่าจากการตรวจสอบของทาง FBI หนึ่งในจดหมายที่สำนักข่าวต้นเรื่องได้รับ จะมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคแอนแทรกซ์ในปริมาณมาก

เท่านั้นยังไม่พอเพราะจดหมายที่พบนั้นยังมีการส่งไปในสถานที่อื่นๆ อีกหลายแห่ง และมีการออกส่งตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001 หรือก็คือตั้งแต่ที่มีการก่อการร้ายที่ตึกเวิลด์เทรดเซนเตอร์นั่นเอง

 

 

นั่นทำให้ทางสหรัฐฯ ก็ได้ลงความเห็นว่านี่ต้องเป็นจดหมายที่ถูกส่งด้วยจุดประสงค์ในการก่อการร้ายอย่างแน่นอน จนทำให้ทางสหรัฐฯ ต้องออกระบบป้องกันการโจมตีทางเคมีในประเทศใหม่อีกครั้งเลยทีเดียว

ตลอดระยะเวลาหลายปีหลังจากนั้นทางสหรัฐฯ ได้พยายามตามหาคนที่ส่งจดหมายเชื้อโรคเหล่านี้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามมีผู้ต้องสงสัยเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่สามารถตามตัวพบจากหลักฐานที่มี

 

 

เพราะว่าการสืบที่มาของจดหมายนั้นเป็นเรื่องที่ทำได้ยากกว่าที่คิด จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ในสมัยนั้นการได้รับจดหมายจากคนที่ไม่รู้จักจึงกลายเป็นเรื่องที่น่ากลัวมากสำหรับหลายๆ ประเทศไป

นับว่าเป็นโชคดีมากที่หลังจากการโจมตีด้วยจดหมายแอนแทรกซ์กลายเป็นเรื่องหวาดกลัวของคนในโลกได้ไม่นาน เทคโนโลยีก็เปลี่ยนการส่งจดหมายที่เต็มไปด้วยความเสี่ยงในอดีต เป็นระบบ E-mail อย่างในปัจจุบันพอดี

และนั่นก็เป็นการปิดฉากการก่อการร้ายด้วยจดหมายที่หลายๆ คนหวาดกลัวลงไปพร้อมๆ กัน

 

ที่มา historycnn

Comments

Leave a Reply