5 วิธีการสืบสวนคดีสุดเก่าแก่ จากสมัยอียิปต์โบราณ มาดูกันว่าสมัยนั้นเขาสืบคดีกันอย่างไร

ว่ากันว่าในอดีตการสืบสวนคดีทำได้ลำบากกว่าในสมัยนี้มาก เพราะในอดีตนั้นมีเทคโนโลยีที่จะช่วยในการสืบสวนอยู่น้อยทำให้การสืบสวนในหลายๆ ครั้งเป็นไปได้อย่างยากลำบากเมื่อเทียบกับในปัจจุบัน

ถ้าอย่างนั้นเคยสงสัยกันไหมว่าในสมัยก่อนเรามีการสืบสวนคดีกันแบบไหน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวัฒนธรรมเก่าแก่อย่างอียิปต์แล้วด้วย

เพราะวันนี้ #เหมียวศรัทธา จะพาเพื่อนๆ ไปชม 5 วิธีการสืบสวนคดีสุดเก่าแก่ จากสมัยอียิปต์โบราณกัน

 

พวกเขาใช้ “ลิง” ในการจับคนร้าย

ไม่ว่าจะในยุคสมัยไหนคนเราก็จะมีการฝึกสัตว์ในการช่วยจับคนร้าย แต่ในสมัยอียิปต์โบราณอาจจะแปลกกว่าที่อื่นสักหน่อย เพราะที่นี่เขาใช้ลิงจับโจรกัน

ที่จริงแล้วในสมัยนี้มีการใช้สัตว์หลากหลายชนิดในการจับคนร้าย ดังนั้นลิงจึงไม่ใช่สัตว์ชนิดเดียวที่พวกเขาใช้ เพราะสัตว์อย่างสุนัขที่พวกเราคุ้นเคยกัน ก็มีหลักฐานการใช้งานปรากฏอยู่ในสมัยอียิปต์โบราณเช่นกัน

ที่มา หนังสือ Civil Collaborative Law: The Road Less Travelled

 

การ “ไม่แจ้งความ” นับว่ามีโทษ

เพราะในสมัยก่อนการสืบสวนคดีไม่ใช่เรื่องง่าย บ่อยครั้งคดีเลยหายไปโดยไม่มีการสืบด้วยซ้ำ นั่นทำให้ทางอียิปต์ออกกฎหมายให้ในกรณีที่มีการพบคดีแต่ไม่มีการแจ้งความ ทุกคนที่เกี่ยวข้องกับคดีจะโดนลงโทษอย่างหนัก

ว่ากันว่ากฎหมายนี้รุนแรงถึงขั้นที่ว่าลูกน้องของโจรปล้นสุสานแจ้งจับหัวหน้าตัวเองเพราะกลัวโดนลงโทษเลยทีเดียว

ที่มา reshafim

 

คนร้าย (และพยาน) จะถูกโบยจนกว่าจะสารภาพ

เอาเข้าจริงๆ นี่เป็นวิธีการสืบสวนที่ใช้งานในหลายยุคสมัยมากไม่ใช่แค่ในอียิปต์โบราณ แถมบางครั้งมันไม่ได้จบอยู่แค่การโบยคนร้ายด้วย เพราะหากพยานให้การเข้าข้างคนร้าย พวกเขาก็จะถูกโบยเช่นกัน

นั่นทำให้คนที่ต้องขึ้นศาลในสมัยก่อนเกือบทั้งหมดมักจะถูกตัดสินว่ามีความผิด เนื่องจากในสมัยนั้นการสารภาพจะถูกนับว่าเป็นหลักฐานไปในตัวด้วยเลยนั่นเอง

ที่มา reshafim

 

พยานจะต้องบอกว่าจะให้ศาลลงโทษอย่างไรหากพวกเขาโกหก

การเป็นพยานในสมัยก่อนไม่ใช่เรื่องง่าย แถมในสมัยนั้นยังมีบทลงโทษในการให้การเท็จที่ค่อนข้างแปลกเลยทีเดียว

ก่อนที่จะเริ่มการสืบสวนศาลจะให้พยานสาบานว่าจะพูดความจริง และระบุไว้ว่าหากคำที่พูดออกมาเป็นการโกหกจะให้ศาลลงโทษอย่างไร เช่น “หากฉันพูดโกหก ฉันจะยอมโดนตัดขา” เป็นต้น

ระดับของโทษที่เป็นที่ยอมรับจะขึ้นอยู่กับความรุนแรงของคดี และหากคำให้การถูกตัดสินออกมาว่าเป็นเท็จแล้วละก็ ศาลจะลงโทษตามที่สาบานไว้เลยนั่นเอง

ที่มา jstor

 

หากโดนขึ้นศาลครั้งหนึ่ง ต่อให้เป็นผู้บริสุทธิ์คุณก็จะโดนหาว่าเป็นคนร้าย

เดิมทีแล้วคนที่ขึ้นศาลของอียิปต์ก็มักจะถูกตัดสินว่ามีความผิดอยู่แล้ว แต่นานๆ ทีก็จะมีคนทนการทรมานจนพ้นผิดได้เช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามต่อให้คนเหล่านั้น “พ้นผิด” แล้วก็ตาม พวกเขาก็จะโดนบันทึกว่าเป็น “คนร้าย” อยู่ดี

และนี่ไม่ใช่เพียงแต่บันทึกของทางการเท่านั้น แต่คนที่เคยโดนกล่าวหาจะต้องถูกเรียกว่า “มหาอาชญากร” ต่อท้ายชื่อไปตลอดชีวิตเลยด้วย แม้ว่าพวกเขาจะถูกตัดสินว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ก็ตาม

นั่นเป็นเพราะความเชื่อที่ว่าผู้ใดก็ตามที่โดนกล่าวหาว่าทำผิด ย่อมต้องเคยทำผิดอะไรมาก่อนจริงๆ ถึงจะไม่ใช่เรื่องที่ถูกกล่าวหาก็ตามนั่นเอง

ที่มา reshafim

 

ที่มา listverse

Comments

Leave a Reply