5 เรื่องราวสุดเหลือเชื่อ เกี่ยวกับ “ไสยศาสตร์และความเชื่อ” ของพรรคนาซีในอดีต

เราอาจจะทราบกันดีว่าในสมัยสงครามนาซีนั้นแทบจะทำทุกอย่างเพื่อชัยชนะ พวกเขาทำการทดลองกับมนุษย์ แถมยังมีการให้เด็กๆ ไปเข้าร่วมสงคราม

ว่าแต่ทราบกันหรือไม่ว่าในบรรดาสิ่งที่นาซีทำ มันเคยมีสิ่งที่เกี่ยวกับไสยศาสตร์และความเชื่อด้วย ไม่ว่าจะเป็นด้านโหราศาสตร์ พลังจิต หรือแม้กระทั่งศาสนาเลยทีเดียว และนี่คือตัวอย่างบางส่วนของเรื่องเหล่านี้

 

พวกนาซีจ้างผู้มีพลังจิตเพื่อหาเบนิโต มุสโสลินี

เอาเข้าจริงๆ ฮิตเลอร์ เคยแบนการใช้งานคนมี “พลังจิต” มาก่อน แต่หลังจากมุสโสลินีโดนจับ ไฮน์ริช ฮิมม์เลอร์ ผู้นำหน่วย SS ก็ต้องทำทุกอย่างเพื่อที่จะหาตัวมุสโสลินีให้เจอ

แรกๆ ก็เป็นการใช้หน่วยข่าวกรองตามหาตามปกติอยู่หรอก แต่หลังจากที่หาไม่เจอเสียทีฮิมม์เลอร์ก็ตัดสินใจติดต่อ “ผู้มีพลังลึกลับ” ที่ตัวเองเคยจับมาก่อนให้มาช่วยตามหามุสโสลินีโดยแลกกับอิสรภาพ

จริงอยู่ว่านี่ดูจะเป็นแผนการที่ดูงมงายและสุดท้ายทางนาซีสามารถหาตัวมุสโสลินีได้เอง แต่ฮิมม์เลอร์ก็แอบเก็บผู้ที่ทายตำแหน่งของมุสโสลินีได้ถูกต้องเอาไว้หลังจากนั้นอยู่ดี โดยอ้างว่าพลังลึกลับนี่ล่ะที่จะทำให้เขาชนะสงคราม

ที่มา หนังสือ Unholy Alliance: A History of Nazi Involvement with the Occult

 

พลตรีของนาซีเคยทำให้ฮิมม์เลอร์เชื่อว่าพระเยซูเป็นชาวเยอรมัน

นี่เป็นแนวคิดสุดบ้าคลั่งของ Karl Wiligut ผู้ซึ่งบอกว่าชาวเยอรมันมีอยู่มาตั้งแต่ 228,000 ปีก่อนคริสตกาล ในสมัยที่ยังมีดวงอาทิตย์สามดวง และบนโลกยังมียักษ์กับคนแคระ

น่าแปลกที่มีคนเชื่อนายคนนี้มากกว่าที่คิด เพราะแม้แต่ฮิมม์เลอร์หนึ่งในผู้นำพรรคนาซีก็เชื่อในตัวเขา ทั้งๆ ที่เจ้าตัวเคยถึงขั้นที่อ้างว่าพระเยซูเป็นชาวเยอรมัน และมีชื่อจริงๆ ว่า Krist

เท่านั้นยังไม่พอ Karl Wiligut ยังเคยได้รับสนับสนุนในการสร้างสิ่งก่อสร้างทางความเชื่ออย่าง “ปราสาทคาเมล็อต” ของเยอรมันด้วย

ที่มา dailystar

 

ฮิตเลอร์เคยจ้างคนมาหาชาวยิวด้วย “เวทมนตร์”

ชายคนดังกล่าวมีชื่อว่า Wilhelm Gutberlet ผู้ซึ่งเป็นหมอในตอนกลางวันและเป็นผู้ใช้เวทมนตร์ในยามราตรี เขาพบกับฮิตเลอร์หลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่งเล็กน้อย และทำให้ฮิตเลอร์สนใจในพลังของเขา

ไม่มีใครทราบว่าพลังของชายคนนี้ใช้ได้จริงหรือไม่ แต่ฮิตเลอร์ก็ให้เขาหาชาวยิวด้วยเวทมนตร์ไปจนวันที่เขาตายเลยทีเดียว

ที่มา หนังสือ Unholy Alliance: A History of Nazi Involvement with the Occult

 

ไฮน์ริช ฮิมม์เลอร์เคยบอกว่าตัวเองเห็นอนาคต

เอาเข้าจริงๆ คนที่คลั่งเรื่องความเชื่อที่สุดในนาซีอาจจะเป็นฮิมม์เลอร์นี่ล่ะ

เพราะจากคำบอกเล่าของ Wilhelm Wulff โหราจารย์ประจำตัวของฮิมม์เลอร์ เขาบอกว่าฮิมม์เลอร์ไม่เพียงแต่จ้างคนที่มี “พลัง” แต่ยังคิดว่าตัวเองเห็นอนาคตด้วย

จริงอยู่ว่าฮิมม์เลอร์ได้สั่งห้ามการใช้โหราศาสตร์หลังจากนั้น แต่หากคำพูดของ Wulff เป็นความจริง คำสั่งนี้ไม่ได้มาจากการเลิกเชื่อในไสยศาสตร์แต่อย่างใด

แต่เป็นเพราะฮิมม์เลอร์มองว่า ไสยศาสตร์ไม่ใช่สิ่งที่คนอื่นนอกจากคนของเขาควรใช้นั่นเอง

ที่มา หนังสือ Heinrich Himmler: German Spiritualism, French Occultism and the Reichsführer-SS

 

นาซีเคยบอกว่าฮิตเลอร์เป็นเมสสิยาห์ (พระผู้ช่วยให้รอดตามความเชื่อศาสนาคริสต์) ของเยอรมัน

Dietrich Eckart เป็นคนที่ฮิตเลอร์เคารพเป็นอย่างมาก ถึงขั้นที่สร้างอนุสาวรีย์ให้ อย่างไรก็ตามเจ้าตัวกลับมีความเชื่อแบบสุดกู่ต่อฮิตเลอร์เสียอย่างนั้น

เพราะในระหว่างที่ฮิตเลอร์ขึ้นครองอำนาจ Eckart ก็ออกเผยแพร่คำทำนายว่าฮิตเลอร์เป็นเมสสิยาห์ของเยอรมัน แม้ว่าเรื่องนี้จะไม่ได้รับการยอมรับ “อย่างเป็นทางการ” จากฮิตเลอร์ก็ตาม

แต่อ้างอิงจากคำพูดของ Eckart ดูเหมือนว่าในช่วงปลายสงคราม ฮิตเลอร์จะคลั่งในความเชื่อที่ว่าตัวเองเป็นเมสสิยาห์ของเยอรมัน ยิ่งเสียกว่าตัวเขาเองด้วยซ้ำ

ที่มา หนังสือ Hammer of the Gods: The Thule Society and the Birth of Nazism

 

ที่มา listverse

Comments

Leave a Reply