เปิดประวัติ “ความผิดพลาด” เมื่อ 20 ก.พ. 1971 วันที่สหรัฐฯ โดน “นิวเคลียร์” ที่ไม่มีจริง

เชื่อว่าตามในหนังหรือเกมเพื่อนๆ อาจจะเคยได้ยินเรื่องสัญญาณเตือนภัยอาวุธนิวเคลียร์กันมาบ้าง ว่าแต่ทราบกันไหมว่าเจ้าระบบที่ว่านี้เคยสร้างความแตกตื่นขนาดไหนไว้ให้กับโลกใบนี้

 

 

มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 1971 ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยที่จู่ๆ ก็มีสัญญาณเตือนภัยดังขึ้นพร้อมๆ กันทั่วประเทศอย่างมีปริศนา ทำให้เกิดความแตกตื่นเป็นอย่างมากในสังคม

นั่นเพราะสหรัฐอเมริกาในตอนนั้นกำลังอยู่ในช่วงสงครามเย็น และสงครามเวียดนาม ทำให้ประชาชนหลายๆ คนหลงเชื่อไปว่า นี่อาจจะเป็นการเปิดฉากการโจมตีด้วย “อาวุธนิวเคลียร์” ของฝั่งคอมมิวนิสต์ก็เป็นได้

 

วิดีโอคลิปที่มีการบันทึกเสียงเตือนภัยดังกล่าว จากช่อง CONELRAD6401240

 

แต่แท้จริงแล้วสิ่งที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์ในครั้งนี้คือระบบเตือนภัยแบบพิเศษที่เรียกกันว่า “Emergency Broadcast System” หรือ “EBS” ของทางสหรัฐฯ เองต่างหาก

นี่เป็นระบบที่จะส่งสัญญาณเตือนภัยไปยังสื่อต่างๆ ทั่วประเทศภายในเวลาเพียง 10 นาที หากมีเหตุด่วนเหตุร้ายเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นภัยพิบัติทางธรรมชาติ หรือ “เหตุร้าย” ที่เกิดขึ้นด้วยน้ำมือมนุษย์

ตามปกติระบบนี้จะมีการทดสอบทุกๆ วันเสาร์ อย่างไรก็ตามในวันเสาร์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 1971 ระบบดังกล่าวกับมีการส่ง “สัญญาณจริง” แทนที่จะเป็น “สัญญาณฝึกซ้อม” ออกมา จนเกิดความแตกตื่นในสังคมอย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น

 

 

แต่ในความเป็นจริงประชาชนของสหรัฐฯ กลับไม่ใช่เพียงฝ่ายเดียวที่แตกตื่น เพราะในรัฐสภาเองก็มีการวิ่งหาคนที่จะอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นกันให้วุ่นเช่นกัน

เนื่องจากทุกครั้งที่มีการส่งคำสั่งหยุดระบบเตือนภัย สิ่งที่พวกเขาได้กลับมาก็มีเพียงความล้มเหลวของการหยุดระบบ จนทำให้กว่าจะควบคุมเหตุการณ์ได้จริงๆ เวลาก็ผ่านไปกว่า 40 นาทีเลยทีเดียว

แน่นอนว่าเรื่องที่เกิดขึ้นนี้สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชนในสังคมเป็นอย่างมาก เพราะความแตกตื่นที่เกิดขึ้นจากความหวาดกลัวในสงครามนิวเคลียร์กว่า 40 นาทีนี้ไม่ใช่เรื่องเล่นๆ จนถึงขั้นที่ว่าตัวระบบเกือบจะถูกล้มเลิกไปเลย

 

 

เพราะหากมีการเข้าใจผิดของคนในภาครัฐเพียงแค่นิดเดียว สัญญาณที่เกิดขึ้นอาจจะนำไปสู่การ “ตอบโต้” และจุดชนวนสงครามขึ้นเลยก็เป็นได้

นั่นทำให้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวันนั้นได้รับการจดจำในฐานะความผิดพลาดครั้งใหญ่ของสหรัฐอเมริกาไป และถูกเรียกอย่างเสียดสีจากหลายๆ สำนักข่าวในสมัยนั้นว่าเป็น “วันที่สหรัฐฯ โดนโจมตีด้วยนิวเคลียร์ที่ไม่มีอยู่จริง” นั่นเอง

 

ที่มา historydailykosbt

Comments

Leave a Reply