5 การดัดแปลงสายพันธุ์สัตว์ของมนุษย์ ที่เกิดขึ้นจริงบนโลก และไม่ได้ทำไปเพื่อเป็นอาหาร

กลายเป็นเรื่องชินชาไปแล้วที่เมื่อพูดถึงการดัดแปลงพันธุกรรมหรือ “จีเอ็มโอ” แล้ว หลายๆ คนจะนึกถึงอาหารออกมาเป็นอย่างแรก อย่างการดัดแปลงสายพันธุ์หมูให้มีเนื้อแดงมากขึ้น

แต่เชื่อหรือไม่ว่าบางครั้งมนุษย์ก็ทำการดัดแปลงสายพันธุ์สัตว์เพื่อเหตุผลอื่นๆ ที่ไม่ใช่การนำไปทำเป็นอาหารเช่นกัน เหมือนกับการดัดแปลงสายพันธุ์ต่อไปนี้

 

นักวิทยาศาสตร์แคนาดากำลังพยายามสร้างผึ้งที่ทนต่อโรคและอากาศหนาว

ผึ้งมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของแคนาดามาก ทั้งทางตรงอย่างน้ำผึ้งและทางอ้อมอย่างการผสมเกสรพืช อย่างไรก็ตามด้วยโรคในผึ้ง และอากาศโลกที่เปลี่ยนไป ปริมาณผึ้งในธรรมชาติของแคนาดาจึงกำลังลดลงอย่างน่าใจหาย

นั่นทำให้นักวิทยาศาสตร์พยายามเป็นอย่างมากที่จะรักษาผึ้งของแคนาดาเอาไว้ ไม่เช่นนั้นพวกเขาอาจจะต้องน้ำเข้าผึ้งจากต่างประเทศก็เป็นได้

ที่มา techtimes

 

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯ พยายามสร้างลิงที่เป็นออทิสติกและโรคจิตเภท

นี่อาจจะฟังดูเลวร้ายสำหรับหลายๆ คน อย่างไรก็ตามนี่เป็นหนทางในการศึกษาอาการทางจิตของมนุษย์โดยไม่ต้องทดลองกับมนุษย์จริงๆ

นี่เป็นโครงการที่การทดลองส่วนใหญ่จัดขึ้นในประเทศจีน เนื่องจากหากทำในสหรัฐฯ ที่เป็นบ้านเกิดพวกเขาอาจจะต้องมีเรื่องกระทบกระทั่งกับกลุ่มปกป้องสิทธิสัตว์หลายครั้งเลยก็เป็นได้

ที่มา newsweek

 

นักวิทยาศาสตร์อินเดียสร้างด้วงที่มีสามตา

นี่เป็นงานวิจัยที่ทำให้ด้วงมีตาที่สามงอกออกมาระหว่างตาทั้งสองดวง แถมยังใช้งานได้จริงอีกด้วย นี่เป็นการงอกอวัยวะใหม่แลกกับเขาที่เล็กลงหรือหายไป

นี่นับว่าเป็นเรื่องที่น่าทึ่งมากเพราะตามปกติการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างร่างกายสิ่งมีชีวิตจะมาจากยีนหลายตัวมาก โดยการทดลองในครั้งนี้เชื่อกันว่าจะสามารถนำไปสู่การสร้างอวัยวะเทียมในห้องเล็บเลยก็เป็นได้

ที่มา sciencealert

 

นักวิทยาศาสตร์ชาวเวียดนามได้สร้างม้าน้ำทองคำ

นี่เป็นผลงานที่เกิดจากการผสมยีนของแมงกะพรุนกับทอง และฉีดให้กับไข่ของม้าน้ำ โดยการทำแบบนี้จะทำให้ม้าน้ำมีสีทองเป็นประกาย ซึ่งเชื่อกันว่าจะนำไปสู่การตัดแต่งสายพันธุ์ที่ดีขึ้นในอาหาร

นอกจากนี้ทีมงานยังบอกด้วยว่าการทดลองนี้ยังอาจนำไปสู่การทดแทนยีนที่ไม่ดีของมนุษย์ด้วยยีนอื่นๆ ที่ดีกว่า และในปัจจุบันทีมของพวกเขาก็กำลังทดลองกับสัตว์อย่างหนู เพื่อคิดค้นอินซูลินรูปแบบใหม่ที่ช่วยรักษาโรคเบาหวาน

ที่มา vietnamnews

 

นักวิทยาศาสตร์จีนดัดแปลงหมูเป็นสัตว์เลี้ยง

จริงอยู่ที่การดัดแปลงสายพันธุ์สุกรจะเกิดขึ้นบ่อยกว่าที่คิด แต่ทราบหรือไม่ว่าที่จีนมีการดัดแปลง “หมูจิ๋ว” เพื่อมาเป็นสัตว์เลี้ยงด้วย ซึ่งที่จริงที่จริงแล้วหมูจิ๋วเป็นหมูสายพันธุ์ที่มีอยู่แล้ว และไม่จำเป็นต้องดัดแปลงพันธุกรรมด้วยซ้ำ

แต่ที่มีการสร้างหมูจิ๋วขึ้นมา มันมาจากความบังเอิญล้วนๆ เพราะเดิมทีแล้วนี่เป็นการกระทำเพื่อสร้างหนูทดลองในงานวิจัยเกี่ยวกับเซลล์ต้นกำเนิดต่างหาก

นั่นทำให้ทางทีมวิจัยวางแผนที่จะขายหมู่ที่ว่าในราคา 10,000 หยวน (ราวๆ 46,000 บาท) และแน่นอนว่าทำให้เกิดทั้งเสียงต่อต้านและสนับสนุนในสังคมไปพร้อมๆ กัน

ที่มา theguardian

 

ที่มา listverse


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply