เปิดประวัติอันยาวนานของ “เซ็กส์ทอย” จากหินทรายสู่ซิลิโคน ตลอด 32,000 ปีที่ผ่านมา

ในปัจจุบันเราอาจจะเห็นอุปกรณ์ที่ช่วยมอบความสุขในการ “ช่วยตัวเอง” หลากหลายรูปแบบ วางขายอยู่เกลื่อนตามอินเตอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น ดิลโด้ ไข่สั่น หรือเซ็กส์ทอยอื่นๆ

แต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าไอ้เจ้าของแบบนี้ถือกำเนิดมายาวนานกว่าที่เราคิด แถมยังมีเซ็กส์ทอยที่หน้าตาแปลกๆ โผล่ออกมาในประวัติศาสตร์เต็มไปหมดเลยด้วย

ว่ากันว่าเรื่องราวของเซ็กส์ทอยนั้นย้อนกลับไปได้ไกลถึงเมื่อ 32,000 ปีก่อน ที่มนุษย์เพศหญิงในยุคหินเก่า จะใช้หินทรายมาทำเป็นดิลโด้ (และใช้เป็นเครื่องมื่ออื่นๆ อย่างเช่นค้อน)

 

 

ต่อมาในช่วง 51 ปีก่อนคริสตกาล ก็มี “ข่าวลือ” ของคนโบราณที่บอกว่า คลีโอพัตราใช้ “เซ็กส์ทอย” ที่ทำมาจากการนำผึ้งไปใส่ไว้ในผลไม้จำพวกน้ำเต้าหรือกล่องกระดาษปาปิรุส (นึกภาพไวเบรเตอร์เข้าไว้)

และตั้งแต่นั้น “เซ็กส์ทอย” ก็กลายเป็นของที่อยู่คู่กับมนุษย์เสมอมา และมีการพัฒนาความแปลกและการใช้งานขึ้นเรื่อยๆ ตามรสนิยมของคนละยุคสมัย

อย่างในช่วงศตวรรษที่ 5 เองก็มีบันทึกของสาวเอเชียใช้งาน “Ben-wa balls” อุปกรณ์คล้ายลูกบอลที่ทำจากแร่เงินในการช่วยตัวเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าเซ็กส์ทอยจะมาเริ่มมีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดเอาในช่วงศตวรรษที่ 18-19

โดยในช่วงนี้เองมีบันทึกของนักเดินเรือที่ว่าพวกเขาจะนำ “แขนเสื้อยาง” ไปด้วยในการเดินเรือในระยะไกล (ซึ่งฟังจากชื่อก็คงไม่พ้น จ๋องกระปิ๋ม)

และต่อมาอีกเล็กน้อยในยุควิกตอเรีย ก็มีการคิดค้น “เครื่องสั่นแบบใช้ไอน้ำ” ขึ้นมาจนได้ โดยเจ้าเซ็กส์ทอยชิ้นนี้ออกแบบมาเพื่อรักษาอาการฮิสทีเรียดังนั้นหน้าตาก็จะดูไม่ค่อยเป็นมิตรมากนัก

 

“The Manipulator” จากปี 1891 เครื่องสั่นแบบใช้ไอน้ำที่ใช้กันในสมัยนั้น

 

แต่ถ้าหากแบบใช้ไอน้ำมันดูน่ากลัวเกินไป ในยุควิกตอเรียนี้เอง ก็ยังมีเครื่องช่วยตัวเองแบบข้อเหวี่ยงอยู่ด้วยนะ เอาเป็นว่าดูภาพแล้วเดากันเองแล้วกันว่ามันใช้ยังไง

 

“Pulsocon Hand Crank” จากแถวๆ ยุค 1890

 

จะสังเกตว่า เหล่าเซ็กส์ทอยในช่วงนี้จะดูเหมือน “เครื่องมือ” มากกว่า “ของเล่น” นั่นเป็นเพราะว่าในช่วงยุควิกตอเรียการช่วยตัวเองถูกมองว่าอันตราย

นั่นทำให้ของพวกนี้โดยมากแล้วจะถูกสร้างมาใช้ในทางการแพทย์ มากกว่าการเป็นของใช้ส่วนตัวนั่นเอง

เซ็กส์ทอยที่ดูเป็นของใช้ส่วนตัวจริงๆ กลับมาแพร่หลายอีกครั้งในช่วงศตวรรษที่ 20 เพราะนี่เป็นยุคที่ความเชื่อที่ว่าการช่วยตัวเองเป็นเรื่องที่ไม่ดี เริ่มที่จะหายไปแล้ว

 

“Oster Stim-U-Lax” อุปกรณ์ที่เป็น “เครื่องนวด” จากปี 1937

 

และก็เป็นในช่วงนี้เองที่เซ็กส์ทอยเริ่มจะมีรูปร่างแบบที่เราคุ้นตา ไม่ว่าจะเป็น Gyro-Lator ที่ออกขายในปี 1945 หรือ Niagara หมายเลข 1 “เครื่องสั่น” ที่มีการใช้ระบบหมุน ออกวางขายในปี 1954

 

Gyro-Lator (1945)

 

Niagara หมายเลข 1 (1954)

 

และต่อมา ในยุค 70 นั่นเองที่โลกใบนี้จะได้รู้จักกับซิลิโคนดิลโด้และ “Hitachi Magic Wand” เครื่องสั่นแบบมีแบตเตอรี่เก็บไฟฟ้าได้ เซ็กส์ทอยสองชิ้นที่เราคุ้นตากันที่สุดนั่นเอง ซึ่งความจริงตั้งใจผลิตเพื่อเป็นเครื่องนวดธรรมดาๆ เท่านั้น แต่อะไรสั่นๆ มันก็เอาใช้ได้ครือๆ กันนั่นแหละเนาะ

 

 

ที่มา gizmodomarieclairehuffingtonpost

Comments

Leave a Reply