พบสุสานโบราณอายุราว 2,200 ปี พร้อมรูปวาดบนผนังของ “คนใช้แก้ผ้าถือเหยือก”

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา นักโบราณคดีในประเทศอิตาลีได้ออกมาประกาศข่าวการค้นพบสุสานโบราณใน Cumae เมืองที่เชื่อกันว่าในอดีตเคยเป็นอาณานิคมแห่งแรกของกรีกในพื้นที่ของอิตาลี

นี่เป็นสุสานโบราณที่ภายในประกอบด้วยเตียงสำหรับศพ 3 ตัว ประตูทางเข้าที่ในอดีตถูกปิดไว้ด้วยก้อนหินขนาดใหญ่ และรูปวาดบนผนัง

 

 

จริงอยู่ว่าสุสานแห่งนี้จะมีร่องรอยของการถูกปล้นสุสานอยู่บ้าง แต่นักโบราณคดีก็ยังสามารถหาวัตถุโบราณที่ช่วยในการตามรอยที่มาของตัวสุสานได้จำนวนหนึ่ง

นี่เป็นสุสานที่มีอายุราวๆ 2,200 ปีที่สร้างขึ้นในสมัยโรมันโบราณ 200-300 ปีก่อนคริสตกาล และน่าจะใช้ในการฝังผู้ที่มีฐานะพอสมควร

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าสิ่งที่ได้รับความสนใจที่สุดในการค้นพบครั้งนี้จะเป็นตัวรูปวาดบนพนังมากกว่า โดยมันเป็นภาพของคนใช้หรือไม่ก็ทาสในร่างเปลือยที่กำลังถือเหยือกสีเงินและแจกันสำหรับไวน์อยู่

 

 

จริงอยู่ที่ว่าคนใช้ที่แก้ผ้าทำงานจะดูเป็นเรื่องที่แปลกในปัจจุบัน แต่ในยุคโรมันโบราณการแก้ผ้าเป็นเรื่องที่พบได้ค่อนข้างจะบ่อยเลยทีเดียว เพราะจากหลักฐานในอดีต แม้แต่กลาดิเอเตอร์หญิงก็มีการแก้ผ้าสู้ในโคลอสเซียมอยู่บ่อยๆ

นักโบราณคดีเชื่อว่านี่น่าจะเป็นภาพที่วาดขึ้นในตอนที่สุสานสร้างเสร็จ อย่างไรก็ตามแนวการวาดภาพแบบนี้กลับดู “ล้าหลังมาก” เทียบกับสมัยที่มีการวาดขึ้น

เพราะในช่วง 200-300 ปีก่อนคริสตกาล แทบจะไม่มีช่างภาพคนไหนแล้วที่วาดภาพในลักษณะนี้ เนื่องจากภาพอื่นๆ ที่มาจากยุคสมัยเดียวกันมักจะเป็นการวาดด้วยโทนสีแดงและสีขาวเป็นหลักเท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่านี่จะไม่ใช่ภาพเพียงภาพเดียวที่ถูกวาดอยู่บนกำแพงสุสาน เพราะจากร่องรอยความเสียหายของภาพ นักโบราณคดีก็เชื่อว่าเดิมทีแล้วตัวภาพน่าจะถูกวาดยาวไปถึงกำแพงด้านข้างเลย

นั่นทำให้นักโบราณคดีตั้งใจที่จะโยกย้ายภาพที่พบ พร้อมๆ กับชิ้นส่วนอื่นๆ ของภาพที่กระจัดกระจายอยู่ ออกมาจากสุสานก่อนเพื่อป้องกันการทรุดโทรมไปมากกว่านี้

 

 

และพวกเขาตั้งใจว่าจะทำการประกอบภาพขึ้นมาอีกครั้งจากชิ้นส่วนที่พบในภายหลังอีกด้วย ซึ่งนั่นหลายความว่าเราอาจจะได้เห็นรูปเต็มๆ ของภาพวาดบนกำแพงที่ว่านี้แบบเต็มๆ อีกครั้งในอนาคตนั่นเอง

 

ที่มา livesciencehaaretzdailymailthehistoryblog

Comments

Leave a Reply