4+1 เรื่องจริงที่หลายคนทราบในปัจจุบัน แต่กลับเคยถูกมองว่าเป็นเพียง “ทฤษฎีสมคบคิด”

ตั้งแต่ในอดีตโลกของเรามีทฤษฎีสมคบคิดมากมายออกมาให้เห็น หลายๆ ครั้งทฤษฎีเหล่านั้นก็เป็นเพียงแค่ความหวาดระแวงไปเอง หรือไม่ก็การใส่ร้ายธรรมดาๆ

แต่ถึงอย่างนั้น ในบางครั้งทฤษฎีที่ดูเหมือนจะไร้หลักฐานและไม่น่าเชื่อเหล่านั้น ก็ดันกลายเป็นความจริงขึ้นมาได้เช่นกัน เหมือนกับ 4+1 เรื่องจริงที่หลายคนทราบในปัจจุบัน แต่กลับเคยถูกมองว่าเป็นเพียง “ทฤษฎีสมคบคิด” ต่อไปนี้

 

บุหรี่ทำให้คนเป็นมะเร็ง

จริงอยู่ว่านี่เป็นเรื่องที่เราทราบกันเป็นอย่างดีในปัจจุบัน แต่ในสมัยก่อนมันไม่ใช่เลย เพราะในสมัยก่อนนั้นบุหรี่เคยถูกมองว่าดีต่อสุขภาพ ถึงขั้นที่มีการเอาหมอมาโฆษณาบุหรี่เลยทีเดียว

เรื่องราวมันเริ่มที่จะเปลี่ยนแปลงไปครั้งแรกในยุค 50 ที่มีงานวิจัยว่าบุหรี่ทำให้เกิดมะเร็งออกมา อย่างไรก็ตามบริษัทบุหรี่ได้ (พยายาม) มองว่างานวิจัยนั้นเป็นเพียงทฤษฎีสมคบคิดเท่านั้น

นั่นทำให้กว่าคนเราจะเชื่อในความน่ากลัวของบุหรี่จริงๆ มันก็หลังจากนั้นอีกนานเลย (วันงดสูบบุหรี่โลกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 1988)

ที่มา history

 

สหรัฐฯ เคยวางแผนก่อการร้ายในประเทศตัวเอง

นี่เป็นทฤษฎีสมคบคิดที่มีมาตั้งแต่อดีต แต่ก็มักถูกมองว่าเป็นไปไม่ได้อยู่เสมอ เพราะใครจะไปวางแผนทำร้ายประชาชนของตัวเอง แต่ปัญหาคือมันดันมีจริงๆ มาแล้วนี่สิ

เพราะในสมัยก่อนในสหรัฐฯ เคยมีการ “วางแผน” ก่อการร้ายในประเทศตัวเองเพื่อใส่ความคิวบามาแล้วภายใต้ชื่อ Operation Northwoods นับว่าโชคดีมากที่ในสมัยนั้นประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ได้ปฏิเสธแผนการในครั้งนี้ไป

แต่จากที่แผนการนี้รั่วออกมาก็ทำให้มีคนจำนวนมากไม่ไว้ใจรัฐบาลสหรัฐฯ อีกต่อไป และมองว่าการก่อการร้ายในประเทศหลายๆ อันหลังจากนั้น (เช่นเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2001) อาจจะเป็นแผนของรัฐบาลสหรัฐฯ เองก็เป็นได้

ที่มา abcnews

 

มีการควบคุมข่าวและสื่อต่างๆ

การที่สื่อถูกควบคุมข้อมูลในหลายๆ ครั้งเป็นสิ่งที่หลายคนทราบกันดีในปัจจุบัน แต่ในอดีตกลับมีคนน้อยกว่าที่คิดที่เชื่อในเรื่องนี้

นั่นทำให้การออกมาอ้างถึง “Operation Mockingbird” ที่เกี่ยวข้องกับการที่ CIA พยายามควบคุมสื่อในปี 1979 โดนมองว่าเป็นทฤษฎีสมคบคิดล้วนๆ เพราะทางสหรัฐไม่น่าจะทำอะไรที่เหมือนทาง โซเวียตขนาดนั้น

แต่แม้ว่าเราจะไม่รู้ว่าตกลง Operation Mockingbird เป็นเรื่องจริงหรือไม่ แต่อย่างน้อยๆ เราก็ทราบกันแล้วว่า มีการควบคุมข่าวและสื่อต่างๆ มันมีอยู่จริง และเกิดขึ้นบ่อยกว่าที่คิดด้วย

ที่มา freepress

 

มีการทดลองการควบคุมจิตใจมนุษย์

นี่เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะเคยคิด แต่หลายๆ คนอาจจะไม่เชื่อว่ามันมีอยู่จริง แม้แต่ในปัจจุบันก็ตาม อย่างไรก็ตามจากเอกสารของทาง CIA การทดลองการควบคุมจิตใจมนุษย์นั้นเคยมีอยู่จริงๆ

มันคือ “Project MKUltra” โครงการที่จัดขึ้นในยุค 50 โดยมีเป้าหมายในการควบคุมคนธรรมดา ให้ทำงานให้กับทาง CIA นั่นเอง

แต่นั่นก็เป็นเพียงการยืนยันว่าเคยมีการทดลองอยู่จริงๆ เท่านั้น ส่วนเรื่องการควบคุมจิตใจมนุษย์ทำได้จริงหรือไม่นั้น ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานยืนยันที่แน่ชัด

ที่มาหนังสือ Swagger Nation

 

แถม: กะโหลกของฮิตเลอร์ที่มอสโกไม่ใช่ของจริง

นี่เป็นชิ้นส่วนกะโหลกศีรษะที่เคยมีการจัดแสดงในกรุงมอสโกประเทศรัสเซียตั้งแต่ปี 2000 (และว่ากันว่าได้มาตั้งแต่ก่อนหน้านั้นนานมาก) และเชื่อกันว่าเป็นกะโหลกที่ทหารรัสเซียเก็บมาได้หลังฮิตเลอร์ฆ่าตัวตาย

ตลอดเวลาที่มีการจัดแสดง มีคนจำนวนหนึ่งที่ออกมาบอกว่ากะโหลกที่เห็นไม่ใช่ของฮิตเลอร์ โดยอ้างว่าฮิตเลอร์น่าจะหนีออกไปจากประเทศได้มากกว่า

แต่แม้ว่าเราจะไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าตกลงฮิตเลอร์ได้หนีไปจริงๆ หรือไม่ แต่อย่างน้อยในปี 2009 จากวิจัยกะโหลกดังกล่าวอย่างละเอียดก็ทำให้เราทราบว่านี่ไม่ใช่กะโหลกของฮิตเลอร์อย่างแน่นอน

เพราะจริงๆ แล้วนี่เป็นกะโหลกของผู้หญิงต่างหาก

ที่มา theguardian

 

ที่มา listverse

Comments

Leave a Reply