มีจริงหรือไม่ “Starlite” เทคโนโลยีปริศนาที่อ้างว่าทนความร้อนได้กว่า 10,000 องศาเซลเซียส

ถ้ามีคนมาบอกเรื่องวัสดุประหลาดที่ทนความร้อนได้กว่า 10,000 องศาเซลเซียส ซึ่งเท่ากับว่าสามารถทนความร้อนของพื้นผิวดวงอาทิตย์ได้เพื่อนๆ จะเชื่อกันไหม

เพราะนี่เป็นสรรพคุณของ Starlite พลาสติกพิเศษที่ถูกสร้างขึ้นโดย Maurice Ward เมื่อปี 1986 นั่นเอง

 

 

Starlite นั่นนอกจากจะถูกอ้างโดย Maurice Ward ว่าทนความร้อนได้กว่า 10,000 องศาเซลเซียสแล้ว เจ้าตัวยังบอกว่าพลาสติกชนิดนี้ยังสามารถป้องกันนิวเคลียร์ได้อีกด้วย

เรื่องแบบนี้แน่นอนว่ายอมเป็นสิ่งที่ถูกมองว่าเป็นเรื่องเพ้อเจ้อเป็นธรรมดา และนอกจากสรรพคุณของ Starlite จะดูเกินจริงแบบสุดๆ แล้ว ตัว Maurice Ward เองยังไม่ใช่นักวิทยาศาสตร์แต่เป็นเพียงช่างตัดผมด้วย

ปัญหาคือเมื่อทางรายการ Tomorrow’s World ของ BBC ลองเอา Starlite ไปทดลองจริงๆ เมื่อปี 1990 พวกเขากลับพบว่า Starlite นั้นสามารถป้องกันไข่จากไฟที่มีอุณหภูมิสูงถึง 1,200 องศาเซลเซียสได้จริงๆ

และไม่ใช่แค่ว่าที่เปลือกไข่จะไม่มีรอยไหม้เท่านั้น แต่ไข่ข้างในเองก็ยังมีสภาพดิบเหมือนไม่ได้โดนความร้อนเลยด้วย

 

รายการ Tomorrow’s World ที่มีการทดลอง Starlite จากช่อง mauricewardstarlite

หลังจากการทดลองที่ BBC จบลงสถาบันอาวุธปรมาณูของอังกฤษหรือ “AWE” ก็เชิญตัว Maurice Ward ไปทำเพื่อจัดแสดงความสามารถของ Starlite ทันที แต่น่าแปลกที่ผลของการทดลองของ AWE กลับไม่มีการถูกบันทึกไว้เลย

ส่วนการทดลองอื่นๆ ของ Starlite เคยถูกพูดถึงในนิตยสาร International Defence Review ซึ่งมีการอ้างว่า Starlite สามารถทนเลเซอร์ความร้อนสูงได้ และจากบริษัทเคมี ICI ที่บอกว่า ใช้เป็น “บาร์เรีย” กันความร้อนให้เครื่องจักรได้

 

ภาพการทดลอง Starlite ในนิตยสาร International Defence Review

 

แต่แม้ว่าจะมีคนติดต่อ Maurice Ward เกี่ยวกับ Starlite เป็นจำนวนมาก Maurice Ward ก็ไม่เคยคิดจะยกหรือขายสูตรของ Starlite ให้แก่ใคร ซึ่งนั่นรวมไปถึง NATO และ NASA ด้วย

 

ภาพที่มีการอ้างว่า NATO ทดสอบไข่ที่หุ้ม Starlite กับ นิวเคลียร์

 

นั่นทำให้สรรพคุณส่วนใหญ่ของ Starlite ถูกมองว่าเป็นเพียงการโอ้อวดเกินจริงเท่านั้น อย่างไรก็ตามวิดีโอการเผาไข่ของทาง BBC ก็ยังคงถูกมองจากคนส่วนใหญ่ว่าเป็นของจริงอยู่ดี

นั่นหมายความว่าแม้ Starlite จะไม่สามารถทนความร้อนได้ถึง 10,000 องศาเซลเซียสจริงๆ แต่ก็มีความเป็นไปได้สูงที่ Starlite จะสามารถทนความร้อนได้อย่างน้อยๆ 1,200 องศาเซลเซียสได้ ซึ่งก็ถือว่าน่าสนใจพอสมควรในตัวของมันอยู่แล้ว

 

 

แต่ก่อนที่จะมีการพิสูจน์อะไรไปมากกว่านั้น สูตรของ Starlite ก็หายไปจากโลกอย่างสมบูรณ์พร้อมๆ กับความตายของ Maurice Ward ในปี 2009 ท่ามกลางการถกเถียงกันเป็นอย่างมากของเหล่าชาวเน็ต

และแล้วเรื่องราวของวัสดุประหลาดอย่าง Starlite ก็กลายเป็นอีกปริศนาหนึ่งในประวัติศาสตร์ไปด้วยประการนี้

 

ที่มา historicmysteriestheguardiantheverge

Comments

Leave a Reply