นักดำน้ำสำรวจซากเรือนักสำรวจอาร์ติกที่เคยสูญหายของ “แฟรงคลิน” พบวัตถุโบราณ 9 ชิ้น

ว่ากันว่าใต้ท้องทะเลบนโลกของเราเต็มไปด้วยซากเรืออับปางจากหลากหลายยุคสมัย และภายในเรือเหล่านั้น ก็มีเรือจำนวนมากเช่นกันที่มีสมบัติ และบันทึกที่มีประวัติศาสตร์สำคัญในอดีตซ่อนเอาไว้เต็มไปหมด

 

 

HMS Erebus คือหนึ่งในซากเรืออับปางเหล่านั้น โดยนี่เป็นหนึ่งในเรือของคณะนักสำรวจแห่งราชนาวีอังกฤษ ที่เดินทางไปสำรวจทวีปอาร์กติกภายใต้การนำของ John Franklin ก่อนที่ทั้งคณะจะหายไปอย่างลึกลับเมื่อราวๆ 170 ปีก่อน และเรือ HMS Erebus ถูกพบอยู่ที่ก้นสมุทร

ตลอดเวลาหลังจากที่เรือลำนี้ถูกพบว่าจมลงไปใต้ทะเลก็ได้มีการพยายามดำน้ำสำรวจเรือลำนี้อยู่หลายครั้ง นำมาซึ่งวัตถุโบราณมากมาย และล่าสุดนี้เองการดำน้ำสำรวจซากเรือ HMS Erebus ก็เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

 

 

ในครั้งนี้นักโบราณคดีก็ได้พบกับวัตถุโบราณเพิ่มเติมอีก 9 ชิ้นซึ่งหนึ่งในนั้นคือเหยือกเซรามิก และ Artificial Horizon หรือ “ขอบฟ้าจำลอง” อุปกรณ์ที่ใช้บอกว่าเรือเอียงหรือโคลงไปเท่าใดนั่นเอง

 

 

แต่นอกจากวัตถุโบราณที่มีการค้นพบแล้ว นักดำน้ำกลับไม่สามารถเข้าไปในห้องของ John Franklin เนื่องจากสภาพอากาศหนาวจัด ทำให้ไม่สามารถ เก็บกู้เอกสารหรือบันทึกการเดินเรือของ HMS Erebus ออกมาได้

 

 

นี่นับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดายมาก เพราะโบราณคดีหลายๆ คนเชื่อมั่นเป็นอย่างมากว่าหากมีการพบบันทึกการเดินเรือ พวกเขาอาจจะไขปริศนาการหายตัวไปอย่างลึกลับของคณะสำรวจที่นำโดยนาย John Franklin ในสมัยก่อนก็เป็นได้

 

ที่มา livesciencebrinkwiretheturtleislandnews

Comments

Leave a Reply