พบภาพวาดยุคโรมันโบราณที่วาดขึ้นแบบ “การ์ตูนคอมมิค” และมี “กรอบคำพูด”

เมื่อพูดถึงการ์ตูนที่เป็นภาพในปัจจุบันเชื่อว่าสิ่งที่คนส่วนใหญ่นึกถึงก็คงไม่พ้น “มังงะ” ที่ใช้เรียกหนังสือการ์ตูนของฝั่งญี่ปุ่น หรือไม่ก็ “คอมมิค” ที่มักใช้สื่อถึงการ์ตูนของฝั่งตะวันตก

แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากมีคนมาบอกว่าการ์ตูนในรูปแบบนี้มีมานานกว่าที่เราคิด เพราะล่าสุดนี้ได้มีการค้นพบภาพวาดโบราณที่มีลักษณะคล้ายการ์ตูนคอมมิคขึ้นมานั่นเอง

 

 

นี่เป็นภาพจิตรกรรมฝาผนังโบราณ ที่ถูกค้นพบในสุสานจากยุคโรมันโบราณ ที่ประเทศจอร์แดน ซึ่งเป็นภาพของเมือง Capitolias เมื่อราวๆ พันปีก่อน

ในภาพดังกล่าวมีชาวเมืองนับร้อยใช้ชีวิตประจำวัน โดยได้รับความช่วยเหลือจากเทพต่างๆ โดยเฉพาะ Dionysus เทพแห่งความอุดมสมบูรณ์ และการเก็บเกี่ยว

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ทำให้ภาพที่พบในครั้งนี้มีความแตกต่างจากภาพที่เคยถูกพบมาก่อนหน้า กลับอยู่ที่รูปแบบของภาพวาดที่ออกมา เพราะนี่เป็นภาพวาดที่มีการเขียนตัวอักษบรรยายการกระทำของคนในภาพด้วยคำพูดของคนในภาพเอง

 

 

นี่เป็นเทคนิคที่คล้ายกับการใช้ “กรอบคำพูด” ที่พบกันบ่อยๆ ในปัจจุบัน โดยตัวอักษรที่ปรากฏในภาพจะเขียนด้วยตัวอักษรกรีก แต่อ่านด้วยภาษาท้องถิ่นของอราเมอิก

“ข้อความที่จารึกไว้มีความคล้ายคลึงกับ กรอบคำพูดในการ์ตูนคอมมิคมาก” Jean-Baptiste Yon นักวิจัยของห้องวิจัยประวัติศาสตร์และโลกโบราณในฝรั่งเศส หรือ “HiSoMA” กล่าว

เธอยังอธิบายต่อด้วยว่า พวกเขา (คนโบราณ) บรรยายการกระทำของคนในภาพวาด ด้วยข้อความที่เป็นการพูดของตัวละครเองเช่น “ฉันกำลังตัดหิน” หรือ “อนิจจา!! ฉันตายแน่!!” ซึ่งนับว่าแปลกมากในสมัยนั้น

 

 

แม้ว่าสุสานโรมันโบราณแห่งนี้จะมีการค้นพบมาตั้งแต่ช่วงปี 2016 แล้วแต่การค้นพบในครั้งนี้ก็อาจจะเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการศิลปะและวรรณกรรมเลยก็เป็นได้

ในเวลานี้ยังไม่มีข้อมูลอย่างระเอียดของการค้นพบทั้งหมดในสุสานโบราณแห่งนี้ อย่างไรก็ตามผู้เชี่ยวชาญได้วางกำหนดการเปิดเผยสิ่งที่พวกเขาพบอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ในเดือนมกราคม 2019 ที่จะถึงนี้นั่นเอง

 

 

ที่มา livesciencehaaretz

Comments

Leave a Reply