เทโอทิวาคาน “เมืองแห่งพีระมิด” ที่มีผู้สร้างสุดลึกลับ จนเชื่อกันว่าสร้างโดยมนุษย์ต่างดาว

เทโอทิวาคาน (Teotihuacan) เป็นเมืองโบราณที่มีชื่อเล่นว่า “เมืองแห่งพีระมิด” ตั้งอยู่ห่างจากเม็กซิโกซิตี้ ประเทศเม็กซิโกไปทางเหนือราวๆ 50 กิโลเมตร

เมืองแห่งนี้สร้างขึ้นมาตั้งแต่เมื่อราวๆ 2,100 ปีก่อน ในช่วงเวลาประมาณ 150 ปีก่อนคริสตกาล อย่างไรก็ตามในปัจจุบันยังมีการถกเถียงกันอยู่ว่าใครกันแน่ที่เป็นผู้สร้างเมืองแห่งนี้

 

 

ดูเหมือนว่าผู้ที่สร้างเมืองแห่งนี้ขึ้นจะทิ้งเมืองไปอย่างมีปริศนา ก่อนที่ตัวเมืองจะถูกใช้โดยชาวแอซเท็ก และถูกประกาศให้เป็นมรดกโลกโดยองค์การยูเนสโกเมื่อปี 1987

ชื่อของเมืองเทโอทิวาคาน (และสิ่งก่อสร้างหลายๆ อย่างในเมือง) ถูกตั้งขึ้นโดยชาวแอซเท็กที่เข้ามาอยู่ที่นี่ในภายหลังแปลว่า “เมืองที่พระเจ้าเป็นผู้สร้าง”

ว่ากันว่าเทโอทิวาคานเคยมีคนอาศัยอยู่กว่า 100,000 คนซึ่งถือว่าเยอะมากในสมัยนั้น มีพีระมิดที่มีชื่อเสียงอยู่สองแห่งคือ “พีระมิดแห่งพระอาทิตย์ “และ “พีระมิดแห่งพระจันทร์” และถนนขนาดใหญ่ที่เรียกกันว่าถนนแห่งความตาย (Avenue of the Dead)

 

 

นอกจากนี้เทโอทิวาคานยังมีโครงสร้างเมืองที่มีแบบแผน โดยคนมีฐานะจะอยู่สูงกว่าคนทั่วๆ ไปทำให้เชื่อกันว่าอดีตผู้ที่อยู่อาศัยในเมืองแห่งนี้ น่าจะมีระบบชนชั้นที่ค่อนข้างชัดเจนเลยทีเดียว

ในเมืองมีร่องรอยของการทำพิธีบูชายัญทั้งคนและสัตว์ มีรูปปั้นของเทพงูมีปีกอย่าง “เควท์ซาลโคท์ล” (Quetzalcoatl) เทพที่เป็นที่นับถือของชาวแอซเท็ก และมีระบบการเขียนที่ซับซ้อนบันทึกเอาไว้

เรื่องเหล่านี้สะท้อนให้เห็นถึงความศักดิ์สิทธิ์และลึกลับผิดกับยุคสมัยของเมืองแห่งนี้ได้เป็นอย่างดี (แม้ว่าพิธีบูชายัญอาจจะมาจากชาวแอซเท็กในภายหลังก็ตาม)

 

 

นั่นทำให้เทโอทิวาคานมักถูกมองว่าสร้างขึ้นโดยมนุษย์ต่างดาว หรือไม่ก็คนโบราณที่ได้รับความรู้มาจาก “เบื้องสูง”  แต่ไม่ว่าคนที่สร้างที่แห่งนี้ขึ้นจะเป็นใคร ก็คงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนเหล่านั้นมีความรู้ด้านสถาปัตยกรรมที่ล้ำสมัยมาก

 

 

และแม้ว่าจะมีทฤษฎีมากมายที่พยายามอธิบายที่มาของเมืองเทโอทิวาคาน ความจริงของเหล่าคนที่สร้างเมืองแห่งนี้ก็ยังคงเป็นปริศนาที่ยากจะไขให้กระจ่างในปัจจุบันอยู่ดี

 

ที่มา livescienceancient

Comments

Leave a Reply