พบแขนเทียมโบราณจากยุคสำริด อายุราว 3,500 ปี เชื่ออาจเคยถูกใช้ในพิธีกรรม

อวัยวะเทียมเป็นอุปกรณ์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยให้คนพิการสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น แถมยังพัฒนาขึ้นตามเทคโนโลยีจนมีความทันสมัยขึ้นทุกวัน จนในปัจจุบันแทบจะแยกระหว่างอวัยวะเทียมกับของจริงไม่ออกแล้วด้วยซ้ำ

ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าอวัยวะเทียมมันมีความเก่าแก่กว่าที่เราคิดเยอะ

 

 

นี่คือมือเทียมโบราณอายุกว่า 3,500 ปีจากยุคสำริด ที่ถูกค้นพบโดยนักล่าสมบัติในสวิตเซอร์แลนด์ และเปิดเผยออกมาโดยทางนักโบราณคดีเมื่อช่วงปลายเดือนกันยายน 2018 ที่ผ่านมา

จากข้อมูลของทางนักโบราณคดี มือเทียมพบที่มีขนาดเล็กกว่ามือคนจริงๆ เล็กน้อย ทำจากทองแดงกับดีบุก ประดับประดาด้วยทองคำ และเชื่อกันว่าเป็นอวัยวะเทียมที่เก่าแก่ที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบในยุโรป

 

 

เป็นไปได้ว่าช่างฝีมือสมัยก่อนจะติดมือเทียมนี้เข้ากับส่วนปลายของแขน โดยจากรูปร่างที่เหมือนกับว่าเคยมีอะไรวางอยู่บนนั้นมาก่อน โดยสิ่งที่ว่าอาจจะเป็นรูปปั้นหรือคทา

นั่นทำให้เชื่อกันว่ามือที่พบอาจจะมีการใช้งานในฐานะมือเทียมสำหรับคนพิการจริงๆ หรืออาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของพิธีกรรมในสมัยนั้นก็เป็นได้

นอกจากนี้ในบริเวณที่มีการค้นพบมือเทียมในครั้งนี้ยังมีการค้นพบมีดสั้นสำริด หมุดสำริด เศษทองสองชิ้นที่เชื่อว่าหลุดออกมาจากมือเทียม และเครื่องประดับผมอีกด้วย

 

 

ดูเหมือนว่าการค้นพบในครั้งนี้จะเกิดขึ้นจากการที่นักล่าสมบัตินำเครื่องตรวจจับโลหะไปค้นหาที่ใกล้ๆ ทะเลสาบ Biel ในกรุงเบิร์น สวิตเซอร์แลนด์ และนำไปสู่การค้นพบหลุมฝังศพโบราณในเวลาต่อมา

“เขา (เจ้าของมือเทียม) จะต้องเป็นคนระดับสูงอย่างแน่นอน เพราะการที่มือประดับด้วยทองคือสัญลักษณ์ของพลัง เป็นเครื่องหมายพิเศษของชนชั้นสูง หรือแม้กระทั่งเทพ” นักโบราณคดีกล่าว

 

หลุมฝังศพโบราณที่ถูกพบใกล้ๆ สถานที่ค้นพบมือเทียม

 

ในขณะนี้ทางนักวิทยาศาสตร์ได้วางแผนที่จะตรวจสอบทางเคมีกับมือที่พบเพื่อตรวจสอบว่ามือที่พบนั้นทำขึ้นในพื้นที่หรือนำเข้ามาจากสถานที่อันห่างไกลกันแน่ เนื่องจากมือเทียมที่เก่าแก่ขนาดนี้ ไม่เคยมีการพบมาก่อนในยุโรปนั่นเอง

ในขณะนี้มือเทียมที่ถูกค้นพบได้มีการนำไปจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ New Biel เป็นการชั่วคราว อย่างไรก็ตามวัตถุประสงค์ที่แท้จริงของมือที่พบก็ยังคงเป็นปริศนาในปัจจุบัน

 

ที่มา livescienceexpressfoxnews

Comments

Leave a Reply