ชาวเน็ตโหวต 10 อันดับเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ ที่สำคัญที่สุดในศตวรรษที่ 20

ในช่วงศตวรรษที่ 20 มีเหตุการณ์มากมายที่ติดตรึงอยู่ในความทรงจำของหลายๆ คน ไม่ว่าจะเป็นสงครามโลกหรือการพัฒนาของเทคโนโลยี จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเลยที่ศตวรรษนี้จะเป็นช่วงที่มนุษย์พัฒนาไปมากที่สุด และในขณะเดียวกันก็เป็นช่วงที่มีคนสนใจมากที่สุดเช่นกัน

นั่นทำให้เกิดคำถามที่ว่าในศตวรรษที่น่าสนใจนี้ เหตุการณ์ใดกันที่ผู้คนคิดว่าสำคัญที่สุด นำไปสู่การลงคะแนนเสียงของชาวอินเตอร์เน็ตในเว็บไซต์ Ranker และมีการเข้าไปโหวตแล้วมากกว่าหนึ่งแสนครั้ง

และในวันนี้ #เหมียวศรัทธา ก็จะพาเพื่อนๆ ไปชม 10 อันดับเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่มีคนโหวตให้มีความสำคัญมากที่สุดกัน

 

อันดับที่ 10 : การทำลายกำแพงเบอร์ลิน

เกิดขึ้นเมื่อปี 1990 โดยเป็นการทำลายกำแพงที่สร้างขึ้นช่วงสงครามเย็นเพื่อปิดกั้นพรมแดนระหว่างเบอร์ลินตะวันตกของเยอรมนีตะวันตก (สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี) ออกจากเยอรมนีตะวันออก (สาธารณรัฐประชาธิปไตยเยอรมนี รัฐบริวารของสหภาพโซเวียต) ที่โอบอยู่โดยรอบ

 

อันดับที่ 9 : ภาวะเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

มีอีกชื่อว่า Great Depression เป็นเหตุการณ์เศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่เกิดในทวีปอเมริกาเหนือและทวีปยุโรปในปี 1929 ก่อนจะขยายตัวไปทั่วโลก โดยมีหนึ่งในเหตุผลมาจากการเก็งกำไรในตลาดหุ้นนิวยอร์ค

 

อันดับที่ 8 : การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว

ภาษาอังกฤษเขียนว่า Holocaust นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และเป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวในยุโรปที่โหดร้ายและยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาโดยฝีมือของนาซีเยอรมันนั่นเอง

 

อันดับที่ 7 : สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง

นี่เป็นสงครามครั้งยิ่งใหญ่ที่มีชื่อเรียกตั้งแต่ “มหาสงคราม” เรื่อยไปจนถึง “สงครามที่จะหยุดสงครามทั้งหมด” กินเวลาในช่วงปี 1914-1918 และจบลงด้วยชัยชนะของฝ่ายสัมพันธมิตร

 

อันดับที่ 6 : อพอลโล 11

อพอลโล 11 เป็นยานอวกาศที่นำมนุษย์คนแรกไปยังดวงจันทร์ เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 1969 ซึ่งแม้จะมีคนไม่เชื่อในปฏิบัติการครั้งนี้อยู่บ้างก็ตาม แต่อพอลโล 11 ก็ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวอันยิ่งใหญ่ของมนุษย์โลกเลยก็ว่าได้

 

อันดับที่ 5 : จุดเริ่มต้นของการบิน

แม้การบินด้วยบอลลูนจะมีมานานมากแล้วก็ตาม แต่ศตวรรษที่ 20 นับว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการบินด้วยเครื่องบินเลยก็ไม่ผิดนักด้วยผลงานของสองพี่น้องตระกูลไรต์ในปี 1903 นั่นเอง

 

อันดับที่ 4 : การขึ้นสู่อำนาจของฮิตเลอร์

1933 เป็นการที่เชื่อกันว่าฮิตเลอร์และนาซีสามารถกุมอำนาจในประเทศเยอรมนีได้อย่างแท้จริง หลังจากที่เพาล์ ฟ็อน ฮินเดนเบอร์กแต่งตั้งฮิตเลอร์เป็นนายกรัฐมนตรี (เอาจริงๆ ตำแหน่งคือ Chancellor) แห่งเยอรมนี

 

อันดับที่ 3 : การทิ้งระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมาและนากาซากิ

นี่เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 1945 และว่ากันว่าเป็นการกระทำที่ทำให้สงครามโลกทั้งที่สองปิดฉากลงในแบบที่เราทราบกันอีกด้วย

 

อันดับที่ 2 : การคิดค้นอินเตอร์เน็ต

การคิดค้นอินเตอร์เน็ตเชื่อกันว่ามีต้นกำเนิดมาตั้งแต่ก่อนช่วงยุค 50 และเริ่มมีการพัฒนามากขึ้นจากความหวาดกลัวในความสำเร็จของสปุตนิกในปี 1957 ก่อนที่จะพัฒนาขึ้นเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน

 

อันดับที่ 1 : สงครามโลกครั้งที่สอง

นี่เป็นสงครามที่เชื่อว่าไม่มีใครที่ไม่รู้จัก เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1939-1945 และมีประเทศเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก ไม่แปลกเลยที่จะได้ที่หนึ่งไปครอง

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply