Ruth Snyder กับภาพความตายบนเก้าอี้ไฟฟ้า ที่เปลี่ยนคดีธรรมดาๆ ให้กลายเป็นไม่ธรรมดา

Ruth Snyder เป็นนักโทษประหารชีวิตหญิงที่แม้ว่าจะก่อคดีที่แปลก แต่เดิมทีแล้วคดีของเธอก็ไม่ใช่คดีที่คนในสหรัฐฯ สนใจกันมากนัก แต่แล้วเรื่องราวก็เปลี่ยนไป เมื่อภาพความตายบนเก้าอี้ไฟฟ้าของเธอหลุดออกสู่สายตาประชาชนและเปลี่ยนแปลงทุกสิ่งทุกอย่างไป

 

 

ในวันที่ 20 มีนาคม 1927 Ruth ได้อ้างกับทางตำรวจว่ามีชาวอิตาเลียนตัวใหญ่สองคนบุกเข้ามาในบ้านและทุบเธอจนหมดสติ ก่อนที่จะสังหารสามีของเธอและหนีไปพร้อมกับเพชรพลอยในบ้าน

มันเป็นคดีที่จัดฉากได้แย่สุดๆ เพราะนอกจากตัวเธอจะดูไม่เหมือนคนที่เพิ่งถูกทุบหมดสติแล้ว ตำรวจยังพบเพชรพลอยที่ Ruth บอกว่าถูก “ขโมย” อยู่ใต้ฟูกของเตียงของเธอเองด้วย

 

ภาพของ Ruth Snyder ในสมัยที่ยังมีชีวิต

 

นั่นทำให้สุดท้าย Ruth ก็จนมุมจนต้องสารภาพความจริงว่าแท้จริงแล้วเธอร่วมมือกับ Henry Judd Gray ชู้รักของเธอในการฆ่าสามีเพื่อเอาเงินประกัน แถมยังมีการปลอมแปลงเอกสารประกันไว้ด้วย

 

Henry Judd Gray พนักงานขายชุดคอร์เซตชู้รักของ Ruth

 

นี่เป็นคดีที่ดูงี่เง่ามากๆ สำหรับคนที่รู้เรื่องถึงขนาดว่านักข่าวพาดหัวว่า “Dumbbell Murder” เพื่อล้อเลียนความงี่เง่าของแผนฆาตกรรมในครั้งนี้เลย (Dumbbell ล้อมาจากคำว่า Dumb ที่แปลว่าโง่)

 

 

อย่างไรก็ตามด้วยวิธีการฆ่าที่ค่อนข้างโหดร้ายบวกกับโทษอื่นๆ ทำให้สุดท้าย Ruth กับ Henry ถูกสั่งประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าในเดือน มกราคม 1928

และแม้ว่าในสมัยนั้นจะมีการห้ามการถ่ายรูปในห้องประหารแต่ก็มีนักข่าวคนหนึ่งหัวหมอผูกกล้องไว้กับข้อเท้าจนแอบถ่ายภาพความตายของ Ruth ออกมาจนได้

 

ภาพต้นฉบับก่อนตัดต่อลงหนังสือพิมพ์

 

นี่กลายเป็นภาพการประหารชีวิตด้วยเก้าอี้ไฟฟ้าภาพแรกที่ถูกเปิดเผยออกมาสู่สาธารณชนและทำให้เรื่องราวของ Ruth กลายเป็นที่โด่งดังไป ถึงขั้นที่ว่าแผนฆาตกรรมของเธอกลายเป็นแรงบันดาลใจในการทำนิยาย และหนังเรื่อง “Double Indemnity” ในช่วงยุค 40 เลยทีเดียว

 

 

ที่มา historyallthatsinteresting

Comments

Leave a Reply