ผู้เชี่ยวชาญถอดรหัสปาปิรุสโบราณอายุ 1,300 ปี เชื่อมาจากคาถา “เวทมนตร์ แห่งความรัก”

เมื่อความรู้และเทคโนโลยีในการถอดรหัสของมนุษย์พัฒนาขึ้นเรื่อยๆ จึงมีความพยายามในการถอดรหัสข้อความบนกระดาษปาปิรุสจากยุคโบราณ และทุกๆ ครั้งที่มีการถอดรหัส ก็จะทำให้เราได้ทราบเรื่องราวใหม่ๆ เกี่ยวกับอียิปต์โบราณ

และในครั้งนี้เองก็ถึงคราวของกระดาษปาปิรุสโบราณอายุกว่า 1,300 ปีที่จะถูกนำมาถอดรหัสบ้างแล้ว

 

 

นี่เป็นกระดาษปาปิรุสที่มีภาพของสัตว์ที่รูปร่างคล้ายนกสองตัวที่มีส่วนลำตัวช่วงล่าง “เชื่อมกัน” ด้วยสิ่งที่อาจเป็น “อวัยวะเพศ” เบื้องต้นเชื่อกันว่านกด้านซ้ายเป็นตัวผู้และนกด้านขวาเป็นตัวเมีย โดยนี่เป็นอาจการพยายามที่จะแสดงความแตกต่างทางเพศอยู่ก็ได้

นอกจากนี้ในกระดาษยังมีข้อความที่เขียนไว้ด้วยอักษรคอปติก รูปแบบหนึ่งของอักษรกรีกที่มีการใช้กันในภาษาอียิปต์ โดยข้อความที่ยังพอหลงเหลืออยู่ของส่วน “คาถา” สามารถแปลได้ว่า

“ข้าพเจ้าขออัญเชิญ… ผู้ซึ่งเป็นพระคริสต์ เทพแห่งอิสราเอล” นอกจากนี้ก็มีประโยคสั้นๆ ที่ว่า “ท่านจะสูญสลาย” และมีการพูดถึง “บุตรของอาดัมทุกคน” 

 

 

ดูเหมือนว่านี่จะเป็นส่วนหนึ่งของหนังสือเล่มใหญ่กว่านี้ และถูกใช้โดย “จอมเวท” เพื่อประกอบพิธีอะไรสักอย่างในยุคสมัยที่คริสต์ศาสนาเพิ่งเข้ามาในอียิปต์ได้ไม่นาน ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจจะเป็นเวทมนตร์หรือพิธีกรรมแห่งความรัก และมีความเกี่ยวข้องกับรักต้องห้าม

“ตำราคริสเตียนในอียิปต์ที่มีการพูดถึงเวทมนตร์แห่งความรักมักมีเรื่องราวเกี่ยวกับความรักต้องห้ามของชายที่ไปหลงรักผู้หญิงที่เขาไม่อาจเอื้อม เช่นผู้หญิงที่เด็กเกินไป หรือหญิงสาวที่แต่งงานแล้ว” Korshi Dosoo อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยสตราสบูร์กในประเทศฝรั่งเศส ผู้ร่วมแปลกระดาษปาปิรุสแผ่นนี้กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตามจากความไม่สมบูรณ์ของแผ่นกระดาษ บวกกับที่มาของกระดาษปาปิรุสที่ยังเป็นปริศนา ทำให้การถอดรหัสในครั้งนี้ไม่สามารถทำได้อย่างราบรื่นเท่าที่ควรจะเป็น เพราะการที่ไม่สามารถหาคนที่บริจาค หรือ ชื่อหนังสือที่เป็นต้นฉบับได้ ก็ทำให้โอกาสที่จะค้นพบเนื้อหาส่วนที่เหลือของหนังสือเวทมนตร์เล่มนี้หดหายไปด้วยนั่นเอง

 

ที่มา livesciencetechnologybreakingnews

Comments

Leave a Reply