5 ความเชื่อเกี่ยวกับ “ความตาย” จากในอดีตทั่วโลก ที่จะทำให้คุณอึ้งกับความแปลกของมัน

ตั้งแต่อดีตมาจนถึงปัจจุบันโลกของเรามีความเชื่อเรื่องความตายมาหลากหลายรู้แบบ ตั้งแต่เรื่องธรรมดาๆ อย่างการฝังศพ เรื่อยไปยังความเชื่อเรื่องการเกิดใหม่ในหลายๆ ศาสนา แต่เชื่อหรือไม่ว่าในโลกใบนี้เองยังมีความเชื่อแปลกๆ เกี่ยวกับความตายที่น่าสนใจมากกว่านั้น เหมือนกับความเชื่อทั้ง 5 ข้อ ที่เพื่อนๆ จะได้ชมกันต่อไปนี้

 

ความเชื่อเรื่อง “ไวน์จากศพ” ในบอร์เนียว

เกาะบอร์เนียวเป็นเกาะที่อยู่บริเวณใจกลางกลุ่มเกาะมลายู และแบ่งพื้นที่ออกเป็นสามประเทศได้แก่ มาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย อย่างไรก็ตามที่นี่มีประเพณีการจัดงานศพที่แปลกสุดๆ ไปเลย

ร่างของคนตายจะถูกทำความสะอาดและนำไปเก็บไว้เพื่อเอา “ไวน์จากศพ” ซึ่งเป็นน้ำจากการย่อยสลายก่อนที่จะนำศพไปฝัง โดยน้ำเหล่านี้จะถูกนำไปชโลมร่างกาย หรือผสมในอาหารต่อไปนั่นเอง

ที่มา jstor

 

การกินศพผู้เสียชีวิตของชนเผ่าอเมซอน

เผ่าวารีเป็นหนึ่งในชนเผ่าที่อาศัยอยู่ในป่าอเมซอน ซึ่งในเผ่านี้จะมีความเชื่อในการกินศพของญาติๆ ผู้ที่จากไป นั่นเป็นเพราะ พื้นดินถือว่าเป็นสิ่งสกปรก และศพไม่ควรที่จะถูกฝังลงดิน แต่ในขณะเดียวกันการปล่อยศพของคนรู้จักไว้โดยไม่ทำอะไรเลย ก็อาจจะทำให้คนที่รู้จักเสียใจทุกครั้งที่เห็นเห็นศพด้วยเช่นกัน

นั่นทำให้ทางออกที่ดีของปัญหาเหล่านี้อยู่ที่การกินศพของญาติที่จากไปเสียเลย เพราะนอกจากจะเป็นการกำจัดศพแล้ว นี่ยังเป็นวิธีที่จะทำให้คนเป็นได้ตัดขาดจากคนตายอย่างสมบูรณ์นั่นเอง

ที่มา newrepublic

 

การควบคุมตัวภรรยาผู้ตายเพราะกลัวเธอกัดศพของชาว LoDagaa

ชาว LoDagaa ในอดีตมีความเชื่อว่าการสัมผัสสิ่งสกปรกบนตัวคนตายอาจเป็นอันตรายถึงชีวิต ดังนั้น พวกเขาจึงมีพิธีล้างศพที่จะกระทำโดยหญิงชรา โดยพิธีที่ว่านี้อาจกินระยะเวลานานเป็นเดือนเพื่อให้คนรู้จักได้มีโอกาสมาพบศพเป็นครั้งสุดท้าย

อย่างไรก็ตามในกรณีที่คนตายเป็นผู้ชาย ระหว่างทำพิธีพวกเขาจะมีการควบคุมตัวภรรยาของผู้ตายไว้ เนื่องจากความกลัวที่ว่าหญิงสาวจะ “กัดศพสามี” เพื่อฆ่าตัวตายตามคนรักไปนั่นเอง นอกจากนี้ญาติๆ คนไหนที่แสดงท่าทางเสียใจมากจนเกินไปก็อาจจะโดนพาไปกักตัวเช่นกัน

ที่มา Death, Property and the Ancestors: A Study of the Mortuary Customs of the Lodagaa of West Africa

 

การอาสาที่จะตายในไซบีเรีย

นี่เป็นประเพณีของชาวชุกชีที่มีการบันทึกไว้ตั้งแต่สมัยก่อน โดยนี่จะเป็นการที่คนที่ป่วยหรือแก่จนไม่สามารถทำงานได้แล้วในบ้านขอให้คนในบ้านฆ่าเขาหรือเธอทิ้งเพื่อจะได้ไม่เป็นภาระของคนอื่นๆ โดยการฆ่าคนอื่นในรูปแบบนี้อาจถูกมองได้ว่าเป็นการกระทำที่มีเกียรติหรือเลวร้ายแล้วแต่สถานการณ์ อีกทั้งยังมีการสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันเลยด้วย

ที่มา onlinelibrary

 

ความเชื่อเรื่องเด็กตายเพราะวิญญาณหลุดจากร่างในบาหลี

ในเกาะบาหลีที่อินโดนีเซียเมื่อสมัยก่อน การที่มีเด็กตายมักจะถูกโทษให้เป็นความผิดของโรคที่เรียกกันว่า “Kesambet” ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นกลุ่มอาการวิญญาณออกจากร่างจากความช็อก

ว่ากันว่านี่เป็นโรคที่ติดต่อจากแม่สู่ลูกผ่านน้ำนมที่มีความทรงจำที่ไม่ดีอยู่ และสามารถป้องกันได้ด้วยการควบคุมอารมณ์ของทั้งเด็กและมารดา นั่นทำให้เด็กๆ มักจะถูกเลี้ยงโดยไม่ให้ได้ยินเสียงดัง และผู้เป็นแม่จะต้องไม่โกรธ เกลียด หรือเศร้าให้มากที่สุดในระหว่างการเลี้ยงดูเด็กนั่นเอง

ที่มา springer

 

ที่มา listverse

Comments

Leave a Reply