ทฤษฎีใหม่สุดแปลก พระเยซูคริสต์ใช้ “กัญชา” ในการแสดงปาฏิหาริย์รักษาผู้คน!!

อย่างที่เราทราบกันว่าการใช้กัญชาเพื่อการรักษาเริ่มที่จะกลายเป็นที่ยอมรับในหลายๆ ประเทศแล้ว แต่จะเกิดอะไรขึ้นหากมีคนเดินมาบอกว่า การใช้กัญชารักษามีมานานกว่าที่เราคิดมาก

นานถึงขั้นที่ว่าพระเยซูคริสต์เองก็เคยใช้กัญชาในการแสดงปาฏิหาริย์การรักษามาแล้ว!!

นี่เป็นทฤษฎีที่ถูกเผยแพร่ออกมาโดยคุณ David Bienenstock นักเขียนและบรรณาธิการของนิตยสาร “High Times” ซึ่งมีความเชื่อว่ากัญชาน่าจะนิยมใช้ในทางแพทย์ในทางตะวันออกกลางเมื่อ 2,000 ปีที่แล้ว

 

 

แนวคิดที่ว่าพระเยซูคริสต์ใช้กัญชาในการรักษานั้นมาจากชื่อของพืชประหลาดในพระคัมภีร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในสูตรการทำน้ำมันเจิมศักดิ์สิทธิ์ใน Exodus (อพยพ) 30: 22-25 พืชที่ว่านี้ถูกเรียกว่า “Q’aneh-bosm” ซึ่งในพระคัมภีร์ภาษาไทยระบุไว้ว่าเป็นตะไคร้

อย่างไรก็ตาม Chris Bennett นักประวัติศาสตร์เกี่ยวกับกัญชาผู้ออกหนังสือจำนวนมากกลับบอกว่า Q’aneh-bosm บางครั้งก็ถูกเรียกว่า “Keneh-bosm”

และมีความเป็นไปได้ว่ารากศัพท์ของคำว่า “Kan” จาก Keneh จะแปลว่า กัญชา หรือพืชจำพวกกก ส่วน Bosm น่าจะแปลว่า กลิ่นหอม

นั่นทำให้มีความเป็นไปได้ที่ว่าตัวตนที่แท้จริงของ Q’aneh-bosm จะเป็นกัญชานั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี้ใช่ว่าจะไม่มีคนออกมาโต้แย้งเลย เพราะ Lytton John Musselman ศาสตราจารย์วิชาพฤกษศาสตร์ที่ Old Dominion University ก็ได้ออกมาบอกว่า Q’aneh-bosm นั้นน่าน่าจะแปลว่า “ว่านน้ำ” มากกว่า

นี่เป็นแนวคิดที่ตรงกับที่นักประวัติศาสตร์หลายๆ คนเชื่อ เพราะตั้งแต่ในอดีตว่านน้ำมักจะถูกใช้ในการรักษาอยู่เสมอ อีกทั้งยังถูกใช้มาอย่างยาวนานจนถึงปัจจุบันเลยอีกด้วย

 

 

ดังนั้นเรื่องที่ว่าพระเยซูคริสต์ใช้กัญชาในการรักษาจึงยังเป็นเพียงอีกทฤษฎีหนึ่งที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างสมบูรณ์เท่านั้น

แต่ถึงอย่างนั้นนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการโยงกัญชาเข้ากับศาสนาคริสต์เสียด้วย

ไม่แน่ว่านี่อาจจะเป็นเพียงข้ออ้างในการทำให้กัญชาเป็นที่ยอมรับในหลายๆ ประเทศได้ง่ายขึ้นเฉยๆ ก็เป็นได้

 

ที่มา allthatsinterestingdailystartheguardian


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply