เปิดเรื่องราวของ Freddie หนึ่งในสามกลุ่มเด็กสาวผู้ลอบสังหารนาซีในสงครามโลกครั้งที่สอง

เมื่อวันที่ 5 กันยายน 2018 ที่ผ่านได้มีข่าวการจากไปของคุณยายวัย 92 ปีคนหนึ่ง ที่มีชื่อว่า Freddie Oversteegan ในเวลาเพียงหนึ่งวันก่อนที่จะถึงวันเกิดครบรอบ 93 ปีของเธอ

แม้ว่านี่จะเป็นเหมือนข่าวการจากไปของคนชราธรรมดาๆ แต่ในความเป็นจริงแล้วมันมีอะไรมากกว่านั้น เพราะหญิงสาวที่ดูใจดีคนนี้ ในสมัยเด็กเคยมีวีรกรรมที่สุดยอดมากๆ ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

 

Freddie Oversteegan ในช่วงปลายของชีวิต

 

ในปี 1940 ทหารนาซีได้บุกเข้ามาในเนเธอร์แลนด์ก่อนที่จะได้รับชัยชนะและปกครองประเทศไปเป็นเวลานาน

นั่นทำให้ Freddie Oversteegan ที่ในตอนนั้นอายุได้เพียงราวๆ 14 ปี ได้เข้าร่วมกองกำลังต่อต้านของชาวดัตช์ เริ่มต้นจากการเป็นเด็กส่งหนังสือพิมพ์ที่ลงข่าวต่อต้านนาซี ก่อนที่จะกลายเป็นหนึ่งในนักลอบสังหารของพวกเขาในเวลาเพียง 2 ปี

 

Freddie Oversteegan ในตอนที่อายุ 16 ปี

 

นับจากวันนั้นมา Freddie และเพื่อนๆ (พี่สาวกับเพื่อนอีกหนึ่งคน) ก็เริ่มทำงานล่อทหารนาซีเยอรมันและผู้ให้ความร่วมมือชาวดัตช์มาสังหาร ด้วยความที่มีลักษณ์ที่ดูเป็นเด็กเสียยิ่งกว่าวัยของตัวเอง ไม่นาน Freddie และเพื่อนๆ กลายเป็นนักลอบสังหารที่ทำงานได้เป็นอย่างดีในกองกำลังต่อต้านของชาวดัตช์เลยก็ว่าได้

ผลงานที่มีชื่อเสียงของพวกเธอคือการล่อนายทหาร SS ไปสังหารในป่า และการออกลงมือสังหารตามลำพังของพี่น้อง Oversteegan โดยพวกเธอมีเป้าหมายส่วนมากอยู่ที่การสังหารชาวดัตช์ที่ให้ความร่วมมือกับนาซีนั่นเอง

 

Freddie Oversteegan และพี่สาวของเธอ Truus Oversteegan

 

Bas von Benda-Beckmann อดีตนักวิจัยจากสถาบันการสงครามแห่งเนเธอร์แลนด์กล่าวว่า “ผู้หญิงพวกนี้ไม่ธรรมดา จริงอยู่ว่ามีผู้หญิงจำนวนมากที่เป็นกองกำลังต่อต้าน แต่ผู้หญิงไม่กี่คนหรอกที่จะกล้ายิงคนชาติเดียวกัน ถึงจะเป็นผู้ให้ความร่วมมือกับนาซี”

น่าเศร้าที่ในปี 1945 เพื่อนของพวกเธอถูกจับและประหารโดยทหารนาซีในปี 1945 ทำให้หลังจบสงครามพี่สาวของ Freddie ต้องเผชิญกับความชอกช้ำทางจิตเป็นอย่างมาก ทุกครั้งที่เธอหลับตาเธอจะนึกถึงคนที่เธอเคยสังหารร้องเรียกให้ช่วยเสมอ แถมพวกเธอยังไม่เคยได้รับรางวัลช่วยเหลือใดๆ จากเนเธอร์แลนด์เลยด้วย

 

Hannie Schaft เพื่อนของ Freddie ที่ถูกประหารในปี 1945

 

กว่าสิ่งที่ Freddie และพี่สาวทำจะได้รับการยอมรับจากทางรัฐบาลก็ในปี 2014 เมื่อที่ทั้งคู่กลายเป็นหญิงชราไปแล้ว โดยพวกเธอได้รับรางวัล Mobilisatie-Oorlogskruis ซึ่งเป็นเหรียญรางวัลที่มอบให้ทหารที่รับใช้ชาตินั่นเอง

 

ที่มา historytelegraph และ pressherald

Comments

Leave a Reply