ชมทฤษฎีจากคนที่เชื่อว่า “โลกแบน” กับการพยายามอธิบายเหตุการณ์ “จุดราตรีเสมอภาค”

คนเรานั้นรู้ว่าแท้จริงแล้วโลกกลมมาตั้งแต่ในอดีต และที่ผ่านมาก็มีคนที่ออกมาพิสูจน์เรื่องนี้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นโคลัมบัส กาลิเลโอ และเหล่าคนมีชื่ออื่นๆ จากหลากหลายวงการ ถึงอย่างนั้นก็ยังมีคนที่เชื่อว่าโลกแบนอยู่ในปัจจุบันอยู่ดี

พวกเขาคิดว่าแนวคิดเรื่องโลกกลมที่ผ่านๆ มาทั้งหมดเป็นเพียงข้อมูลชวนเชื่อของนักวิทยาศาสตร์เท่านั้น และมีการนำแนวคิดทางวิชาการมากมายมาเพื่อยืนยันความคิดของพวกเขาเอง

 

รูปแบบแผนที่ของโลกที่แบน

 

และล่าสุดนี้เองพวกเขาก็ได้ออกมาพยายามอธิบายเกี่ยวกับ “จุดราตรีเสมอภาค” ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ทำให้กลางวันเท่ากับกลางคืนเนื่องจากดวงอาทิตย์อยู่ในตำแหน่งพอดีกับเส้นศูนย์สูตรนั่นเอง

นี่เป็นเหตุการณ์ที่อธิบายได้ยากมากหากโลกไม่ได้เป็นทรงกลมและหมุนรอบดวงอาทิตย์ แต่ถึงอย่างนั้นเหล่าคนที่เชื่อว่าโลกแบนก็สามารถหาทฤษฎีมาอธิบายเรื่องที่เกิดขึ้นจนได้

จากข้อมูลของ Samuel Birley Rowbotham เจ้าของบทความเกี่ยวกับทฤษฎีโลกแบนที่มีชื่อเสียง ดูเหมือนว่าเดิมทีแล้วเหล่าคนที่เชื่อว่าโลกแบนจะใช้แผนที่ที่มีขั้วโลกเหนือเป็นศูนย์กลางของแผนที่ และคิดว่าดวงอาทิตย์นั้นเป็นก้อนแก๊สที่ลุกเป็นเพลิงอยู่ตลอดเวลาที่เคลื่อนที่ด้วยความเร็วรอบโลก

 

 

พวกเขาบอกว่าดวงอาทิตย์ที่ว่าจะมีรูปแบบการเคลื่อนที่ และความสูงจากพื้นที่เปลี่ยนไปตามฤดูกาล แต่จะอยู่ที่ประมาณ 5,000 กิโลเมตรเหนือพื้นโลกนั่นเอง และในช่วงจุดราตรีเสมอภาคดวงอาทิตย์ก็จะเคลื่อนที่ตามเส้นศูนย์สูตรพอดี ทำให้กลางวันกับกลางคืนเท่ากันนั่นเอง

อย่างไรก็ตามทฤษฎีนี่มีจุดบอดอยู่ นั่นก็คือการที่ดวงอาทิตย์อยู่เหนือพื้นโลกไป 5,000 กิโลเมตร จะทำให้ดวงอาทิตย์ “ไม่มีวันตก” เนื่องจากดวงอาทิตย์จะไม่เคลื่อนที่ลงไปอยู่ต่ำกว่าระดับ เส้นขอบฟ้านั่นเอง

 

หากอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมของทฤษฎีดวงอาทิตย์ไม่มีวันตก เพื่อนๆ สามารถเข้าไปชมกันได้ที่ช่องยูทูบ Wolfie6020

 

นอกจากนี้การที่จะให้ดวงอาทิตย์ตกในทิศที่ถูกต้องในวันที่มีจุดราตรีเสมอภาค แสงอาทิตย์ของเหล่าคนที่เชื่อว่าโลกแบนยังต้องมีการโค้งและหักเหที่แปลกประหลาดมากอีกด้วย

นั่นทำให้จนถึงปัจจุบันยังไม่มีโมเดลโลกแบนใดๆ ที่สามารถแก้ปัญหาจุดราตรีเสมอภาคได้อย่างแท้จริง ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าจะไม่มีคนพยายามที่จะทำมัน ดังนั้นไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจจะได้เห็นทฤษฎีใหม่แบบแปลกๆ จากเหล่าผู้คนที่เชื่อว่าโลกใบนี้แบนก็เป็นได้

 

ที่มา livescience และช่องยูทูบ Flat Out


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply