รู้หรือไม่ ก่อนที่กาลิเลโอจะโดนคริสตจักรจับ เขาเคยหลอกหน่วยอินควิสซิเตอร์สำเร็จมาแล้ว

เป็นเรื่องที่เราทราบกันว่ากาลิเลโอ กาลิเลอีคือชายที่เป็น “บิดาแห่งวิทยาศาสตร์” ผู้พัฒนากล้องโทรทรรศน์ และพิสูจน์ให้เรารู้ว่าโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์ ว่าแต่ทราบหรือไม่ว่าจากหลักฐานในจดหมายของกาลิเลโอ ชายคนนี้เคยพยายามหลอกการไต่สวนของคริสตจักรด้วย

 

 

มันเป็นเรื่องในช่วงศตวรรษที่ 17 ซึ่งเป็นช่วงที่สังคมถูกปกครองด้วยความเชื่อทางศาสนา นั่นทำให้การนำเสนอความคิดทางวิทยาศาสตร์อาจจะกลายเป็นเรื่องที่อันตรายมาก โดยผู้ที่รับหน้าที่ “ไต่สวน” เหล่าคน “นอกรีต” ของคริสตจักรคือหน่วย “อินควิสซิเตอร์” นั่นเอง

นั่นทำให้เมื่อปี 1613 การที่กาลิเลโอส่งจดหมายซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับการค้นพบหลักฐานในทฤษฎีโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์และมีการอ้างอิงถึงคำพูดในพระคัมภีร์ให้เพื่อนของเขา จึงกลายเป็นหลักฐานอย่างดีที่ทางอินควิสซิเตอร์จะสามารถใช้ในการตัดสินว่ากาลิเลโอเป็นคนนอกรีต

 

 

เอาเข้าจริงๆ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการหาว่านักวิทยาศาสตร์เป็นคนนอกรีต เพราะในปี 1600 เอง นักคณิตศาสตร์ชื่อ Giordano Bruno ก็เคยโดนจับเผามาแล้วเพราะเขาออกตัวสนับสนุนทฤษฎีคล้ายๆ กันมาก่อน

โชคดีที่กาลิเลโอไหวตัวทัน เขารีบฝากจดหมายอีกฉบับให้เพื่อนที่รู้จักส่งไปยังทางวาติกันทันที โดยมีการอ้างว่าเนื้อหาในจดหมายฉบับที่ทางอินควิสซิเตอร์มีนั้นมีการแอบ “เปลี่ยนแปลง” เพื่อใส่ร้ายเขา และจดหมายที่เขาฝากเพื่อนมาให้ทางวาติกันต่างหากที่เป็น “ต้นฉบับ” ที่มีเนื้อความจริงๆ

 

 

เมื่อทางวาติกันได้รับจดหมายของกาลิเลโอทั้งสองฉบับ พวกเขาก็ต้องพบกับเรื่องปวดหัว เพราะว่าพวกเขาไม่สามารถบอกได้ว่าจดหมายฉบับไหนกันแน่ที่เป็นจดหมายจริงๆ ที่กาลิเลโอตั้งใจจะส่ง การไต่สวนของกาลิเลโอจึงถูกยกเลิกไป

นั่นทำให้การลงโทษกาลิเลโอจบลงที่เพียงการเตือนไม่ให้เขาสนับสนุนทฤษฎีโลกหมุนรอบดวงอาทิตย์อีกในปี 1616 อย่างไรก็ตามกาลิเลโอกลับไม่ยอมเชื่อฟังแต่โดยดี เขาออกหนังสือเกี่ยวกับทฤษฎีของเขาออกมาอีกครั้ง จนทำให้เขาต้องถูกกักบริเวณในบ้านจากการตัดสินของศาลกรุงโรมเมื่อปี 1633

 

 

กาลิเลโอต้องใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ในความควบคุมของคริสตจักรไปจนกระทั่งเขาเสียชีวิตในปี 1642 และกว่าที่ทฤษฎีของเขาจะได้รับการยอมรับจริงๆ มันก็หลังจากนั้นอีกนานพอสมควรเลย

 

ที่มา historyintersnature

Comments

Leave a Reply