หลักฐานใหม่ชี้ พระสันตะปาปา “หญิง” อาจมีตัวตนอยู่จริง หลังถกเถียงกันมานาน

พูดถึงพระสันตะปาปาแล้ว ไม่ว่าภาพในหัวที่เรานึกถึงจะเป็นใครอย่างน้อยๆ ภาพที่ออกมาก็คงจะเป็นผู้ชายก่อนเป็นอย่างแรก ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าในสมัยก่อนเคยมีข้อมูลของพระสันตะปาปาที่เป็นผู้หญิงอยู่ด้วย!!

 

 

นี่คือพระสันตะปาปาหญิงโจน หรือพระสันตะปาปาหญิง Johannes Anglicus หนึ่งในพระสันตะปาปาที่เชื่อกันว่าดำรงตำแหน่งอยู่ช่วงศตวรรษที่ 13 ผู้ที่ว่ากันว่าขึ้นเป็นพระสันตะปาปาโดยปลอมตัวเป็นผู้ชาย แต่ก็ความลับแตกเพราะคลอดลูกบนหลังม้า

อย่างไรก็ตามนักวิชาการส่วนมากในปัจจุบันกลับเชื่อว่าเธอนั้นเป็นเพียงเรื่องที่แต่งขึ้น และพระสันตะปาปาหญิงไม่ได้มีตัวตนอยู่จริงแต่อย่างใด เนื่องจากหลักฐานโบราณเกี่ยวกับพระสันตะปาปาในอดีต มักจะไม่มีการพูดถึงเธอเลย

 

 

แต่หลังจากที่มีการถกเถียงมาอย่างยาวนานนั่นเอง ล่าสุดนี้ทางมหาวิทยาลัย Flinders ในแอดิเลด ออสเตรเลียก็ได้มีการออกมาแสดงทฤษฎีที่น่าสนใจที่จะบอกเราว่าพระสันตะปาปาหญิงนั้นอาจจะมีตัวตนอยู่จริง โดยอ้างอิงจาก “เหรียญ” ในสมัยก่อนนั่นเอง

นี่เป็นทฤษฎีที่เกิดขึ้นจากการตรวจสอบเหรียญเงินที่ชื่อ “Deniers” ซึ่งเป็นเหรียญเงินที่ใช้กันในยุโรปตะวันตกในยุคกลาง และได้อิทธิพลมาจากเหรียญเงินโรมันโบราณ “Denarius”

 

 

เหรียญเงินที่ว่านี้สั่งจัดทำโดยมีด้านหนึ่งเป็นชื่อของจักรพรรดิแห่งแฟรงค์ และอีกด้านหนึ่งเป็นชื่อย่อของพระสันตะปาปาในสมัยนั้น เดิมทีแล้วนักโบราณคดีเชื่อกันว่านี่น่าจะเป็นชื่อย่อของพระสันตะปาปาโจนที่ 8 ผู้ดำรงตำแหน่งในช่วงปี 872-882

 

 

อย่างไรก็ตามในบรรดาเหรียญเงินของพระสันตะปาปาโจนที่ 8 ที่พบนั้นมีอยู่รุ่นหนึ่งที่มีลักษณะการลงชื่อแตกต่างไปจากรุ่นอื่นมากๆ อยู่

 

ภาพเปรียบเทียบการออกแบบเหรียญทั้งสอง

ความแตกต่างใหญ่ๆ อยู่ที่ตัว S กับตัว O จะสลับที่กัน นอกจากนี้รายละเอียดอื่นๆ ก็จะต่างกัน

 

นั่นทำให้เกิดความเป็นไปได้ที่ว่าเหรียญเงินรุ่นดังกล่าวแท้จริงแล้วอาจจะเป็นของพระสันตะปาปาหญิงโจนผู้ซึ่งเชื่อกันว่า มีอำนาจอยู่ในช่วงสั้นๆ ในช่วงปี 856-858 ซึ่งเป็นช่องว่างสองปีระหว่างพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ที่ 3 กับพระสันตะปาปานิโคลัสที่ 1

โชคดีที่การตรวจสอบทางวิทยาศาสตร์เคยยืนยันว่าเหรียญเงินดังกล่าวไม่ใช่ของปลอมมาก่อนแล้ว ทำให้หากมีการทำงานวิจัยต่อยอดไปเรื่อยๆ ไม่แน่ว่าเราอาจจะหาความจริงเกี่ยวกับตัวตนของพระสันตะปาปาหญิงอันลึกลับคนนี้ขึ้นมาได้จริงก็เป็นได้

 

ที่มา livescienceancient-origins

Comments

Leave a Reply