พบรูปสลักสฟิงซ์เก่าแก่ จากยุคราชวงศ์ทอเลมี ระหว่างการลดระดับน้ำใต้ดินวิหารโบราณ

สฟิงซ์เป็นสัตว์ที่อยู่คู่กับอียิปต์มาเป็นเวลานาน มันเป็นสัตว์ที่มีส่วนผสมของสัตว์หลายชนิดรวมอยู่ในตัวเดียวกัน และเป็นความเชื่อที่มีอยู่ในหลายวัฒนธรรม

 

 

อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2018 ที่ผ่านมา กระทรวงโบราณวัตถุของอียิปต์ได้มีการออกมาเปิดเผยการค้นพบล่าสุดของรูปสลักสฟิงซ์โบราณ ในทางตอนใต้ของเมืองอัสวานประเทศอียิปต์นั่นเอง

 

 

นี่เป็นสฟิงซ์ที่มีความสมบูรณ์ค่อนข้างสูง มีลำตัวเป็นสิงโต และหัวเป็นคนซึ่งใส่เครื่องประดับศีรษะเหมือนงู รูปสลักที่พบมีความสูงราว 38 ซม. และกว้าง 28 ซม. เชื่อกันว่าสร้างขึ้นในยุคของราชวงศ์ทอเลมี ราชวงศ์ที่ปกครองอียิปต์ในช่วง 305-30 ปีก่อนคริสตกาล นั่นทำให้สฟิงซ์ที่พบมีอายุกว่า 2,000 ปีเลยทีเดียว

 

 

การค้นพบในครั้งนี้เกิดขึ้นระหว่างการดำเนินการลดระดับน้ำใต้ดินในวิหารโบราณ “Kom Ombo” ที่อยู่ใกล้ๆ แม่น้ำไนล์นั่นเอง

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีการค้นพบวัตถุโบราณในวิหารโบราณ Kom Ombo เพราะก่อนหน้านี้เองก็มีการขุดพบภาพแกะสลักที่ซับซ้อน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการใช้งานเครื่องมือผ่าตัดรุ่นแรกๆ ของแพทย์ในสมัยโบราณมาแล้ว

 

 

จริงอยู่ว่าราชวงศ์ทอเลมีจะเป็นราชวงศ์ที่มีเชื่อสายมาจากกรีก มาซิโดเนียแต่ราชวงศ์นี้ก็ยังคงมีการหยิบยืมวัฒนธรรมจากชาวอียิปต์โบราณมาค่อนข้างมากเพราะจากภาพวาดของทอเลมีที่ 1 โซเตอร์ ผู้ก่อตั้งราชวงศ์เองก็มีการใส่เครื่องประดับแบบฟาโรห์ในอดีต แถมรูปปั้นสฟิงซ์ที่พบเองก็เป็นงานศิลป์ในรูปแบบอียิปต์โบราณด้วยเช่นกัน

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply