นักวิทย์พบ “สัตว์ที่เก่าแก่ที่สุด” อายุกว่า 558 ล้านปี และรูปร่างคล้าย “เอเลี่ยน”

อย่างที่หลายๆ คนทราบ โลกของเรานั้นเต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตรูปร่างประหลาดที่หน้าตาไม่เหมือนกับสิ่งที่ควรมีอยู่บนโลกเท่าไหร่ ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุดที่เราเคยพบเอง ก็มีลักษณะที่ประหลาดสุดๆ เช่นเดียวกัน

 

 

นี่คือซากของ “Dickinsonia” สิ่งมีชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดในโลก ซึ่งถูกค้นพบในไขมันสัตว์โบราณ ที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศรัสเซีย และมีอายุมากถึง 558 ล้านปี ซึ่งมากกว่าอดีตฟอสซิลสิ่งมีชีวิตที่เก่าแก่ที่สุดอย่าง Kimberella ถึง 3 ล้านปีเลยทีเดียว

Dickinsonia เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่มีรูปร่างเป็นวงรีแบนๆ คล้ายแพนเค้ก ที่มี “ซี่โครง”อยู่ทั่วทั้งตัวคล้ายสัตว์ประหลาดในหนังสยองขวัญ และสามารถมีขนาดตัวได้ยาวที่สุดถึงราวๆ  1.4 เมตร

 

Dickinsonia ถูกค้นพบใน White Sea ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศรัสเซีย

 

ที่จริงแล้วเราทราบถึงการมีอยู่ของ Dickinsonia มาก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากมีการพบฟอสซิลของมันในทางตอนใต้ของออสเตรเลียมาก่อน อย่างไรก็ตามนี่เป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบตัวอย่างที่สมบูรณ์และมีความเก่าแก่ขนาดนี้

ตัวอย่างที่พบนี้สมบูรณ์ขนาดที่ว่ายังมีโมเลกุลคอเลสเตอรอลอยู่ ทั้งๆ ที่ผ่านช่วงเวลาที่เรียกว่า “การระเบิดของแคมเบรียน” มาเลยด้วยซ้ำ

 

 

นั่นทำให้การค้นพบในครั้งนี้มีค่าในทางวิทยาศาสตร์และประวัติศาสตร์มาก เพราะการค้นพบโมเลกุลคอเลสเตอรอลชนิดนี้เป็นสิ่งยืนยันเป็นอย่างดีว่า Dickinsonia ที่เคยมีการถกเถียงกันอย่างยาวนานว่าเป็นมีชีวิตตระกูลสัตว์ หรือตระกูลเชื้อรานั้น แท้จริงแล้วจัดเป็นสัตว์อย่างแน่นอน

“การค้นพบไขมันของฟอสซิลนี้ยืนยันแล้วว่า Dickinsonia เป็นฟอสซิลสัตว์ที่เก่าแก่ที่สุด เรียกได้ว่ามันช่วยไขปริศนาที่เป็นเหมือนจอกศักดิ์สิทธิ์ของวงการสัตว์และพืชดึกดำบรรพ์มากว่าทศวรรษเลยทีเดียว” Jochen Brocks นักวิจัยอาวุโสประจำมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลียกล่าว

 

 

ที่มา historybbc

Comments

Leave a Reply