Eliud Kipchoge ชายผู้สร้างสถิติวิ่งมาราธอนไวที่สุดในโลก 2 ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที

เรื่องต่อไปนี้อาจจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลายๆ คนที่กำลังจะเริ่มต้นเข้าสู่วงการวิ่ง ชายคนนี้มีชื่อว่า Eliud Kipchoge นักวิ่งจากเคนยา ผู้สร้างสถิติใหม่ในการวิ่งมาราธอน จบระยะทาง 42.195 กิโลเมตรด้วยเวลา 2 ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที พร้อมกับคว้าแชมป์รายการ BMW Berlin Marathon 2018 เป็นสมัยที่ 3

 

 

Eliud นักวิ่งอายุ 33 ปีจากประเทศเคนยา เป็นหนึ่งนักวิ่งระดับตำนานของโลกที่มีรายได้จากการวิ่งมหาศาล เขาถูกจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของผู้ที่วิ่งมาราธอนได้เร็วที่สุดในโลก จากเดิมที่เขาเคยทำสถิติที่ดีที่สุดเอาไว้ที่ 2 ชั่วโมง 3 นาที 5 วินาที

ก่อนที่เขาจะมาถึงจุดนี้ได้ ก็ต้องอาศัยการฝึกฝนมากมาย จากเด็กน้อยธรรมดาที่ต้องใช้สองเท้าของเขาวิ่งจากบ้านไปโรงเรียนทุกวัน จนมาพบกับ Patrick Sang นักวิ่งชาวเคนยา เจ้าของรางวัลเหรียญเงินโอลิมปิก ปี 1992

 

 

ปี 2001 เขาขอให้ Patrick เป็นผู้ฝึกซ้อมให้ เขาพยายามมุมานะซ้อมตามตารางที่ให้มาทุก 2 สัปดาห์ เป็นระยะเวลาหลายเดือน จนกระทั่งเขาสามารถคว้าแชมป์ระดับภูมิภาคได้

จากนั้นมา Patrick ก็กลายมาเป็นทั้งโค้ชประจำตัว รวมถึงที่ปรึกษาทุกๆ เรื่องในชีวิตให้กับเขา

 

 

ปี 2003 Eliud สามารถเอาชนะ Hicham El Guerrouj เจ้าของสถิติโลกคนเดิมในการแข่งขันวิ่ง 5,000 เมตรชิงแชมป์โลก ตอนนั้นเขามีอายุเพียง 18 ปีเท่านั้น จากนั้นเขาก็ค่อยๆ เก็บแต้มไปเรื่อยๆ ทั้งรางวัลเหรียญทองแดงในปี 2004 และเหรียญเงินปี 2008

 

 

แต่เมื่อปี 2012 เขาพลาดโอกาสในการไปแข่งขันโอลิมปิก เขาจึงหันหน้าเข้าสู่วงการวิ่งมาราธอนที่ระยะทางไกลมากขึ้น จนกระทั่งสามารถคว้าแชมป์มาราธอนเมื่อปี 2013 ในระยะเวลา 2 ชั่วโมง 3 นาที 5 วินาที และในปี 2018 กับสถิติใหม่ 2 ชั่วโมง 1 นาที 39 วินาที

จากที่เราได้อ่านเรื่องประวัติแห่งการเป็นนักวิ่งของ Eliud ก็คงจะได้เห็นว่า ถึงแม้ว่าเขาจะเก่งมากๆ ในเรื่องของการวิ่ง 5,000 เมตร แต่มันก็ต้องมีบ้างที่ชีวิตต้องผิดพลาดไป แต่การผิดพลาดในครั้งนั้นก็ไม่ได้ทำให้เขาละทิ้งในการวิ่ง  เขากลับผลักดันตัวเองด้วยการซ้อมหนักขึ้น ก่อนที่กลายเป็นเจ้าของสถิติโลกในเวลาต่อมา

 

ที่มา theatlanticnikeen.wikipedia

Comments

Leave a Reply