เปิดประวัติ “เครื่องอบทารก” จากโชว์ในสวนสนุก สู่เครื่องมือที่ช่วยชีวิตเด็กมากมาย

ในช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ไปจนถึงช่วงต้นศตวรรษที่ 20 หากคุณเดินทางไปที่สวนสนุกบนเกาะโคนีย์ ในสหรัฐอเมริกา คุณอาจจะได้เล่นน้ำ ทานไอศกรีม เล่นรถไฟเหาะ หรือไปดูเครื่องอบทารกของจริงที่มีเด็กอยู่ในนั้นก็ได้!!

นี่อาจจะเป็นเรื่องที่ฟังดูแปลก แต่เชื่อหรือไม่ว่านี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงๆ ในอดีต เพราะในสมัยนั้นการใช้เครื่องอบทารกเพื่อดูแลเด็กที่คลอดก่อนกำหนดนั้นมักจะทำกันในสวนสนุกจริงๆ

 

 

เดิมที่แล้วเครื่องอบทารกเป็นวิทยาการที่เชื่อกันว่าถูกคิดค้นขึ้นมาโดย Stéphane Tarnier สูติแพทย์ชาวฝรั่งเศสโดยมีแรงบันดาลใจมาจากเครื่องฟักไข่ของลูกเจี๊ยบ อย่างไรก็ตามในช่วง 5 ปีแรกหลังจากที่คิดค้นขึ้นมา เครื่องอบทารกกลับถูกมองว่าเป็นของไร้สาระโดยแพทย์ส่วนใหญ่

เหตุผลของการดูถูกเครื่องอบทารกในสมัยนั้น เชื่อว่าเกิดจากการที่มีทารกน้อยมากที่จะสามารถรอดชีวิตจากการคลอดก่อนกำหนดมาได้ และมีแพทย์ระดับสูงจำนวนมากที่มองว่าเครื่องอบทารก “ไม่ใช่เครื่องมือทางวิทยาศาสตร์”

 

หน้าตาของเครื่องอบทารกที่ Stéphane Tarnier คิดค้น

 

โชคดีที่ Martin Couney ชายชาวเยอรมันคนหนึ่งเห็นคุณค่าของเจ้าเครื่องอบทารกขึ้นมา เขามีความคิดที่ว่าเขาจะสามารถ “ช่วยเหลือเด็ก” และ “หาเงิน” จากการโชว์การใช้งานเครื่องมือที่ว่านี้ได้ ดังนั้นหากโรงพยาบาลไม่เห็นค่าของเครื่องอบทารก Couney ก็จะเป็นคนช่วยทารกเหล่านี้เอง

และนั่นก็เป็นสิ่งที่ทำให้ Martin Couney ได้ชื่อว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังเครื่องอบทารกแบบในปัจจุบัน และทำให้มันกลายเป็นที่รู้จักของคนทั่วโลก

 

 

Couney ตัดสินใจย้ายมาอยู่ที่สหรัฐอเมริกาแบบถาวร ก่อนจะนำเครื่องอบทารกไปตั้งโชว์ในสวนสนุกในปี 1903 และปฏิบัติการช่วยเหลือเด็กแรกเกิด ไปพร้อมๆ กับเก็บเงินค่าเข้าชมจากเหล่าคนที่สนใจเข้ามาดูเครื่องมือน่าพิศวงของเขา

เชื่อกันว่าที่ Couney เชื่อมั่นในเครื่องอบทารกขนาดนี้มาจากการที่ Hildegard ลูกสาวของเขาก็เป็นเด็กที่คลอดก่อนกำหนด และได้รับการช่วยเหลือจากเครื่องอบทารกในอดีตนั่นเอง

 

Hildegard (ขวา) ลูกสาวของ Martin Couney

 

ตลอดระยะเวลากว่า 10 ปีที่ Couney เปิดโชว์การใช้ตู้อบ มีเด็กเป็นพันๆ คนที่ได้รับการช่วยเหลือจากงานโชว์ของเขา เช่นเดียวกับผู้ชมจำนวนมากที่เข้ามาสนับสนุนเครื่องอบทารก กระทั่งในปี 1943 ในที่สุดโรงพยาบาลจำนวนมากก็เริ่มที่จะนำเครื่องอบทารกไปใช้อย่างจริงจัง จนกลายเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยชีวิตเด็กมากมายในปัจจุบันไปนั่นเอง

 

ที่มา history

Comments

Leave a Reply