เปิดเรื่องราวของ Las soldaderas กลุ่มนักรบหญิงแห่งสงครามการปฏิวัติเม็กซิโก

ภาพลักษณ์ของสงครามนั้นมักถูกมองว่าเป็นเรื่องของผู้ชาย ทั้งๆ ที่ก็มีผู้หญิงหลายๆ คนที่ปรากฏตัวขึ้นในสงครามในประวัติศาสตร์อยู่เรื่อยๆ แถมไม่ใช่แค่คนสองคนแต่เสียด้วย

นี่เป็นเรื่องราวของ Las soldaderas กลุ่มนักรบหญิงแห่งสงครามการปฏิวัติเม็กซิโกเมื่อปี 1910 มันเป็นสงครามที่เกิดขึ้นเพื่อเป็นการล้มล้างการปกครองแบบเก่า และสถาปนารัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามสำหรับผู้หญิงในสมัยนั้นแล้ว นี่คือช่วงเวลาที่พวกเธอจะได้หลุดพ้นจากบทบาทดั้งเดิมของผู้หญิง

 

 

พวกเธอเขาร่วมสงครามในครั้งนี้ด้วยความสมัครใจ บางครั้งก็เป็นการติดตามสามีเฉยๆ บางครั้งก็เป็นการไปเป็นพยาบาลสนาม หรือแม้กระทั่งปลอมตัวเป็นผู้ชายจับอาวุธร่วมรบในฐานะทหารอาสา

อย่างไรก็ตาม Las soldaderas ที่คนรู้จักกันมากที่สุดน่าจะเป็นเหล่าทหารหญิงของฝั่งปฏิวัติที่ใส่กระโปรงดั้งเดิม ใส่หมวกปีกกว้างและพกปืนไปรบนั่นเอง

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าเหล่าผู้หญิงที่แต่งกายเป็นผู้ชายจะไม่มีชื่อเสียงในสงครามเลย แถมเอาจริงๆ คนเหล่านี้ยังอาจจะใช้ชีวิตลำบากกว่าสาวๆ ที่เข้าร่วมสงครามในฐานะพยาบาล หรือแต่งตัวเป็นหญิงไปเลยด้วยซ้ำ

พวกเธอต้องปลอมตัวเพื่อป้องกันการถูกดูหมิ่นจากผู้ชายและเจ้าหน้าที่ระดับสูง แถมยังต้องคอยรักษาความลับไม่ให้ใครรู้ หรือหากถูกรู้เข้าก็ต้องมีไหวพริบมากพอที่จะไม่ทำให้มีใครมาเอาเปรียบได้

 

 

ตัวอย่างที่ดีของผู้หญิงที่ปลอมเป็นผู้ชายในสงครามครั้งนี้คือ Angela Jimenez และ Amelia Robles โดยทั้งสองคนมีวิธีการรับมือกับผู้ชายที่แตกต่างกันมาก

Angela ปลอมตัวเป็นชายที่ถูกเรียกกันว่า Pedro ตัวจริงของเธอถูกรู้โดยชายหลายคนมาก ถึงอย่างนั้นเธอก็มีวิธีรับมือกับคนเหล่านั้น โดยการโกหกว่าเธอเป็นพวกตื่นเช้ามากๆ เพื่อขึ้นมาโกนขน ก่อนที่คนอื่นๆ จะตื่น (ว่าง่ายๆ ว่าเธอขู่ผู้ชายอ้อมๆ ว่าถ้าทำอะไรเธอ เธอจะแอบฆ่าด้วยมีดโกนตอนนอนนั่นเอง)

 

 

ส่วน Amelia นั้นมีวิธีที่แตกต่างกันออกไป เธอเปลี่ยนจิตใจตัวเองไปเป็นผู้ชายเลย เพราะไม่ใช่แค่การเปลี่ยนชื่อเป็น Amelio เท่านั้น แต่เธอนั้นทั้งเล่นมุกแรงๆ ต่อยตีกับผู้ชาย จีบสาว ดื่มเหล้า แถมยังยิงปืนและขี่ม้าเก่ง ถึงขั้นที่ว่าเธอสร้างเพื่อนที่ยอมรับในตัวเธอมากพอที่จะมีชีวิตต่อไปในฐานะผู้ชายหลังสงครามจบเลยทีเดียว

 

 

น่าเศร้าที่นอกจาก Amelio แล้วผู้หญิงส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมสงครามจะต้องกลับไปเป็นผู้หญิงธรรมดาที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงหลังจากสงครามจบ พวกเธอหลายๆ คนไม่ได้รับรางวัลจากการเข้าร่วมสงครามเลยด้วยซ้ำ และกว่าที่ชาวเม็กซิโกจะเริ่มเห็นคุ้นค่าของการกระทำของผู้หญิงในสงคราม มันก็เป็นเวลาอีกนานหลังจากตอนนั้นเลยทีเดียว

 

ที่มา history

Comments

Leave a Reply