5 สัตว์ร้ายในตำนานในอดีต ที่คนสมัยก่อนหวาดกลัวกันสุดๆ แต่กลับมีที่ไปที่มามากกว่าที่คิด

สัตว์ร้ายในตำนานเป็นสิ่งที่อยู่คู่กับมนุษย์มาตั้งแต่อดีต บ้างก็เป็นเพียงสัตว์ที่มีรูปร่างน่ากลัวซึ่งแต่งขึ้น บ้างก็เป็นเรื่องราวที่มีต้นตอมาจากความเป็นจริง แต่ไม่ว่าจะเป็นทางไหน สัตว์ร้ายในตำนานเหล่านี้ก็มีจุดร่วมอยู่ที่การใช้ความกลัวของมนุษย์เพื่อสอนอะไรบางอย่างนั่นเอง

ด้วยเหตุนี้เองในวันนี้ #เหมียวศรัทธาจะพาเพื่อนๆ ไปชม 5 สัตว์ร้ายในตำนานในอดีต ที่คนสมัยก่อนหวาดกลัวกันสุดๆ แต่กลับมีที่ไปที่มามากกว่าที่คิด ส่วนจะมีอะไรบ้างนั้นไปชมกันได้เลยที่ข้างล่างนี้

 

Wendigo

สัตว์ร้ายตัวนี้มาจากความเชื่อของชนเผ่าอินเดียนอเมริกา Algonquin ที่อาศัยอยู่ในแคนาดา โดย Wendigo เชื่อกันว่าเกิดจากคนที่ถูกสิงโดยผีป่า ทำให้มีผิวขาวซีด ร่างกายซูบผอม และดวงตาลึกคล้ายคนอดอาหารจนตาย ก่อนที่จะออกเร่ร่อนกินซากศพมนุษย์

เป็นไปได้ว่า Wendigo นั้นแท้จริงแล้วคือคนที่หลงป่าอดอยากจนเป็นบ้า หรือหิวจนกินคนด้วยกันเอง แต่อย่างไรก็ตามสัตว์ร้ายตัวนี้ก็เป็นที่หวาดกลัวของคนในพื้นที่อยู่ดี

ที่มา allthatsinteresting

 

Qalupalik

นี่เป็นสัตว์ร้ายของชาวอินูอิตแห่งอาร์กติก เชื่อกันว่าอาศัยอยู่ใต้ธารน้ำแข็งและหากสบโอกาสจะกระโจนขึ้นมาฉีกร่างของเหยื่อเป็นชิ้นๆ หรือไม่ก็ลากลงธารน้ำแข็งไป ว่ากันว่ามีหน้าตาเหมือนกับผู้หญิงที่หน้าตาบวมเขียวจากการจมน้ำ

เป็นไปได้ว่าเกิดขึ้นเพื่อเป็นคำสอนไม่ให้เด็กๆ ไปเล่นใกล้ธารน้ำแข็งที่อันตรายนั่นเอง

ที่มา หนังสือ Native American Mythology

 

Minotaur

เขาคือชายที่มีหัวเป็นวัวผู้อาศัยอยู่ในเขาวงกตและคอยสังหารเด็กๆ ที่ถูกเลือกเป็นเหยื่อบูชายัญ ว่ากันว่าเขาเป็นบุตรที่ราชินีแห่งครีตมีร่วมกับวัว และมีชื่อจริงๆ ว่า Asterion และถูกขังอยู่ในเขาวงกตเพราะกษัตริย์มินอสรับไม่ได้กับสิ่งที่ภรรยาทำ

อย่างไรก็ตามจากการบอกเล่าของ นักเขียนชีวประวัติชาวกรีกนาม Plutarch เรื่องราวของ Minotaur เกิดจากการที่กษัตริย์มินอสจัดงานเลี้ยงไว้อาลัยให้ลูกชาย โดยมีการแข่งขันที่มีเด็กๆ 14 คนเป็นรางวัล แต่คนที่ชนะดันเป็นนายพลผู้โหดร้ายคนหนึ่งซึ่งทารุณเด็กๆ ที่เขาได้ไปอย่างหนัก คนในสมัยนั้นเลยแต่งเรื่องว่าเขาเป็นปีศาจเสียเลย

ที่มา uchicago

 

Basilisk

นี่คือสัตว์ร้ายในตำนานที่ว่ากันว่ามีลมหายใจเป็นพิษ และมีแววตาที่หากจ้องมองจะต้องตายหรือตัวแข็งเป็นหิน ซึ่งนอกจากสองอย่างนี้แล้วลักษณ์ของ Basilisk จะแตกต่างกันไปตามเรื่องเล่า บ้างก็ว่าเป็นไก่ผสมงู หรืออื่นๆ อีกมากมาย ปรากฏตัวออกมาครั้งแรกในหนังสือ Natural History ในปีคริสต์ศักราชที่ 79

อย่างไรก็ตามเรื่องราวของ Basilisk โด่งดังขึ้นมาในหลายพันปีให้หลัง จากการที่เด็กหญิงคนหนึ่งหายตัวไปในวอร์ซอเมื่อปี 1587 ก่อนที่จะมีคนพบเธออยู่ในชั้นใต้ดินในบ้านร้างแห่งหนึ่งพร้อมกับ “อะไรบางอย่าง”

ไม่มีใครรู้ว่าคนในหมู่บ้านพบกับอะไรที่ชั้นใต้ดินในบ้านร้างแห่งนั้น แต่ด้วยความเชื่อว่าที่ใต้ดินนั้นต้องมีอะไรบางอย่างอยู่แน่ๆ (อาจจะเป็นอุปาทานหมู่) ทุกคนก็เลยเชื่อกันว่าสิ่งที่ตนเห็นนั้นต้องเป็น Basilisk สัตว์ร้ายในตำนานอย่างแน่นอน

ที่มา smithsonianmag

 

เหนียน

นี่คือเป็นสัตว์ประหลาดตัวใหญ่ที่มักจะอาละวาดออกมาจับผู้คนกินเป็นอาหาร ในคืนวันก่อนวันตรุษจีน และว่ากันว่าเป็นอมตะฆ่าไม่ตายจนทำให้กลายเป็นที่หวาดกลัวของคนจีนในสมัยก่อนมาก พวกเขาปิดบ้านจนสนิทและหลบอยู่ในนั้นด้วยความหวาดกลัว

ว่ากันว่าเหนียนถูกไล่ไปโดยเทพที่ปลอมตัวมาเป็นตาแก่ และบอกชาวเมืองว่ามนุษย์สามารถทำให้เหนียนกลัวได้ด้วยสีแดง และเสียงที่ดังนั่นเอง

แม้ไม่มีใครรู้ว่าตกลงเหนียนมีที่ไปที่มาอย่างไร (บ้างก็สันนิษฐานว่าเป็นข่าวลือที่ปล่อยมาจากในวัง) แต่วิธีการไล่เหนียนก็นำมาซึ่งงานประเพณีฉลองที่มีเอกลักษณ์ของประเทศจีนไปนั่นเอง

ที่มา newsweek

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply