สกาฮะ ยอดนักรบหญิง ครูของฮีโร่ เทพผู้ทดสอบมนุษย์ และเมอร์ลินแห่งตำนานไอริช

สกาฮะ (Scathach Scáthach หรือ Sgathach)  เป็นหนึ่งในตัวละครของ Ulster Cycle ตำนานโบราณของชาวไอริช เธอได้รับการบรรยายไว้ว่าเป็นสุดยอดนักรบหญิง และอาจารย์ของยอดนักรบ

 

 

ชื่อของสกาฮะแปลว่า “เงา” ในภาษาเกลิคภาษาเซลท์สาขาหนึ่ง และเชื่อกันว่าอาศัยอยู่ที่เกาะ Skye และเปิดสอนวิชาต่อสู้อยู่ที่นั่น เดิมทีแล้วเรื่องราวของสกาฮะ ไม่ได้มีการบันทึกและมักมาจากการเล่าปากต่อปากเท่านั้นจนกระทั่งในช่วงศตวรรษที่ 14 จึงเริ่มมีการบันทึกเรื่องราวของเธอเป็นลายลักษณ์อักษร

 

ภาพซากของปราสาท Dunscaith บนเกาะ Skye ที่ที่เชื่อกันว่าเป็นสถานที่ฝึกสอนของสกาฮะ

 

ว่ากันว่ามีคนมากมายที่ตามหาสกาฮะเพื่อให้เธอสอนวิชาต่อสู้ให้ แต่น้อยคนนักที่จะได้พบตัวเธอจริงๆ และจำนวนคนที่สำเร็จวิชาของเธอก็เรียกว่าน้อยเสียยิ่งกว่าน้อย ถึงขั้นที่มีความคิดที่ว่าการไปฝึกกับเธอนั้นไม่ต่างอะไรกับการเดินไปหาความตายเลยด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตามชื่อเสียงหลักๆ ของเธอมาจากการฝึกยอดนักรบในเรื่องราวอื่นๆ ของ Ulster Cycle โดยคนที่เป็นที่รู้จักที่สุดที่เป็นลูกศิษย์ของเธอก็ได้แก่ คู ฮูลินน์ (Cú Chulainn) บุตรของเทพแห่งแสงสว่าง ผู้ซึ่งถูกส่งมาตามหาเธอตั้งแต่วัยเยาว์โดยพ่อของหญิงสาวที่เขารัก (ที่ไม่อยากยกลูกสาวให้เขาก็เลยส่งเด็กหนุ่มไปตาย) นั่นเอง

 

 

ผู้ที่ผ่านการฝึกของเธอได้มักจะได้รับพลังอันยิ่งใหญ่ตอบแทน อย่างในกรณีของคู ฮูลินน์เอง เขาก็ได้รับหอก Gáe Bulg ที่ถูกบรรยายไว้ว่า “หอกเจ็ดปลายที่แต่ละปลายมีหนามเจ็ดอัน เมื่อแทงเข้าไปในร่างศัตรูจะทำให้หนามพุ่งแทงออกมาจากภายใน” เลยทีเดียว (ถึงแม้ว่าการบรรยายหอกอันนี้จะต่างๆ กันไปตามแต่ละเวอร์ชันของตำนานก็ตาม)

เอาเข้าจริงๆ สกาฮะมีฐานะคล้ายกับเมอร์ลินในตำนานของกษัตริย์อาร์เธอร์กับอัศวินโต๊ะกลม ในฐานะที่ทั้งคู่เป็นผู้ที่มอบบททดสอบให้แก่ตัวเอก และมอบอาวุธพิเศษให้ตัวเอกเมื่อที่พวกเขาก้าวผ่านบททดสอบได้ เป็นไปได้ว่านี่อาจจะเป็นเทรนด์ของตำนานในสมัยก่อนเลยก็ว่าได้

 

 

ดูเหมือนว่าในตำนานของหญิงสาวผู้นี้จะไม่ได้จบลงที่เพียงอาจารย์ของเหล่าฮีโร่เสียด้วย เพราะบางตำราของไอริส ยังมีการระบุไว้ว่าสกาฮะนั้นเป็นเทพผู้ที่คอยทดสอบมนุษย์ ว่ากันว่าคนที่สามารถชนะเธอในการประลองได้จะได้เข้าไปสู่ดินแดนแห่งความเยาว์ชั่วนิรันดร์

เรียกได้ว่าแม้จะเป็นคนที่มีบทไม่มากนักสมกับที่ชื่อแปลว่าเงา แต่เธอก็เป็นสุดยอดนักรบหญิง และครูผู้ที่มากไปด้วยฝีมืออย่างแท้จริงแน่นอน

 

 

ที่มา ireland-informationbardmythologiesbritannicaundiscoveredscotland และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply