มอเตอร์ไซค์ขับเอง เข้าโค้งเอง จอดเองได้!! งานนี้เสียบกุญแจทิ้งไว้มีหวังออกไปเที่ยวเองแน่…

อย่างที่รู้กันดีว่าเทคโนโลยีไร้คนขับนั้นกำลังถูกพัฒนาในรถยนต์ในหลากหลายยี่ห้อ และไม่ใช่เพียงแค่รถยนต์เพียงเท่านั้น ดูเหมือนว่าเทคโนโลยีที่นี้กำลังถูกพัฒนาเพื่อใช้ในยานยนต์ 2 ล้อด้วย!!

ค่ายรถจากเยอรมันอย่าง BMW ได้แสดงให้เห็นเทคโนโลยีสุดล้ำของพวกเขา โดยการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์ไร้คนขับ ที่สามารถหักเลี้ยว เข้าโค้ง และจอดได้เอง โดยไม่ต้องมีคนควบคุม

 

 

คลิปวิดีโอที่ถูกเผยแพร่ได้แสดงให้เห็นรถมอเตอร์ไซค์ BMW R1200GS ที่ถูกนำมาดัดแปลงให้กลายเป็นรถไร้คนขับ ซึ่งไม่ใช่แค่การเคลื่อนที่แบบไม่ต้องอาศัยการควบคุมจากมนุษย์เท่านั้น แต่รถมอเตอร์ไซค์คันนี้ยังสตาร์ทเอง รวมถึงเร่งความเร็วให้สัมพันธ์กับเส้นทางด้วย

 

 

ทาง BMW ได้เปิดเผยว่านี่ไม่ใช่ GS รุ่นใหม่ที่จะทำออกมาวางจำหน่าย แต่เป็นส่วนหนึ่งของการทดสอบระบบความปลอดภัยที่พวกเขากำลังพัฒนาอยู่

โดยรถมอเตอร์ไซค์สุดล้ำนี้ได้บรรจุระบบซอฟต์แวร์อัจฉริยะ ซึ่งทาง BMW หวังว่าระบบ AI ที่กำลังพัฒนานี้จะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ขับขี่ได้มากขึ้น

 

.

 

“รถต้นแบบนี้ช่วยให้พวกเราเข้าใจและสามารถจำแนกพฤติกรรมของผู้ขับขี่ได้ มันช่วยเราตัดสินใจว่าจะเกิดสถานการณ์คับขันขึ้นหรือไม่ และให้ข้อมูลเพื่อแจ้งเตือนหรือช่วยเหลือได้” Stefan Hans วิศวกรด้านความปลอดภัยกล่าว

 

 

BMW ใช้เวลาในการศึกษาและพัฒนาระบบความปลอดภัยนี้มานานหลายร้อยชั่วโมง และพวกเขาหวังว่าจะนำมันไปใช้กับมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ของทางค่าย

แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการเปิดเผยว่าระบบความปลอดภัยที่กำลังพัฒนานี้จะมาในรูปแบบใด ซึ่งอาจจะมาในแบบกล้องตรวจจับการขับขี่ หรือระบบ AI ในการช่วยขับเหมือนกับรถยนต์ไร้คนขับก็เป็นได้

 

 

ไปชมคลิปวิดีโอการทดสอบได้เลย…


ที่มา dailymail


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply