พบ “รูปวาด” รูปแรกของมนุษย์เก่าแก่ 73,000 ปี เป็นเครื่องหมายคล้าย “แฮชแท็ก”

เมื่อพูดถึงภาพวาดจากสมัยโบราณไม่ว่าใครก็คงนึกถึงภาพวาดการล่าสัตว์บนผนังถ้ำขึ้นมาเป็นอย่างแรก แต่จากการค้นพบในถ้ำโบราณในแอฟริกาใต้ ดูเหมือนว่ารูปวาดรูปแรกของมนุษย์ที่เคยมีการค้นพบ จะเป็นรูปของอะไรที่ใกล้ตัวเรากว่าที่คิด

 

 

นี่คือเศษหินขนาดราวๆ 3.8 เซนติเมตร ที่มีร่องรอยของการใช้สีแดงวาดลวดลายที่ใกล้เคียงกับ “เครื่องหมายแฮชแท็ก” และมีอายุเก่าแก่ถึง 73,000 ปี ซึ่งนับว่าเก่าแก่กว่าภาพวาดที่เก่าแก่ที่สุดซึ่งเคยมีการก่อนหน้าถึง 43,000 ปีเลยทีเดียว

เศษหินชิ้นนี้ ถูกพบในถ้ำ Blombos ซึ่งเป็นถ้ำที่มีชื่อเสียงเรื่องโบราณวัตถุจากยุคหินกลาง และอยู่ห่างออกไปทางตะวันออกของเคปทาวน์ประมาณ 300 กิโลเมตร

 

ภาพถ่ายพาโนรามาของถ้ำ Blombos สถานที่ที่มีการพบรูปวาดในครั้งนี้

 

เส้นสีแดงบนหิน เชื่อกันว่าเป็นการวาดลงไปอย่างจงใจของมนุษย์เผ่าพันธุ์โฮโมเซเปียน เพราะแม้จะดูเป็นภาพที่ไม่มีความหมาย แต่ลวดลายในลักษณะนี้ก็เคยมีการพบมาก่อนอยู่บ่อยครั้งในถ้ำโบราณอื่นๆ ใน แอฟริกาใต้ ออสเตรเลีย และฝรั่งเศส

 

หินที่มีการสลักลวดลายที่ “ใกล้เคียง” กับรูปวาดที่พบ

 

นอกจากนี้การที่ลายเส้นขาดหายไปจากเศษหินทำให้มีความเป็นไปได้ว่าแท้จริงแล้วหินที่มีการวาดภาพลงไปนั้นเดิมทีอาจจะมีขนาดใหญ่กว่านี้ ทำให้นักโบราณคดีกำลังพยายามตามหาชิ้นส่วนอื่นๆ อยู่ อย่างไรก็ตามยังไม่มีวี่แววว่าจะมีการค้นพบอะไรเพิ่มเติมในปัจจุบัน

 

 

แต่แม้ว่าการค้นพบรูปวาดในครั้งนี้จะเป็นการ “วาดภาพ” ที่เก่าแก่ที่สุด แต่มันก็ไม่ใช่ “งานศิลปะ” ที่เก่าแก่ที่สุดของเผ่าพันธุ์มนุษย์ เพราะจากหลักฐานในอดีต โฮโม อิเรคตัส เองก็เคยสลักเส้นซิกแซ็กลงบนเปลือกหอยมาก่อนเมื่อ 540,000 ปีก่อนเช่นกัน

 

 

ที่มา livescience

Comments

Leave a Reply