หลุมศพอายุกว่า 3,400 ปี จากยุคกรีกโบราณ ถูกค้นพบโดยบังเอิญ เพราะชาวนาจะจอดรถ

บางครั้งการค้นพบอันยิ่งใหญ่ก็เกิดขึ้นจากเรื่องเล็กๆ ที่ไม่น่าเชื่อได้เหมือนกัน เคยลองคิดเล่นๆ กันไหมว่า จะเกิดอะไรขึ้นหากจู่ๆ วันหนึ่งคุณก็พบกับหลุมศพเก่าแก่อายุกว่า 3,400 ปีอยู่ที่บ้านของคุณ

 

 

นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นกับชาวนาคนหนึ่งในเมือง Ierapetra บนเกาะครีต ประเทศกรีซ เพราะระหว่างที่เขากำลังพยายามจอดรถใต้ต้นมะกอก จู่ๆ พื้นดินรอบๆ ก็ยุบตัวลง เผยให้เห็นรูขนาดใหญ่ที่มีหลุมศพเก่าแก่ฝังอยู่

เขารีบติดต่อไปยังศูนย์มรดกทางวัฒนธรรมทันทีหลังจากนั้น และเหล่านักโบราณคดีก็ได้เข้ามาในพื้นที่เพื่อสืบหาที่ไปที่มาของสิ่งที่ชายชาวนาพบ

 

 

มันเป็นหลุมศพที่มีโลงหินเก่าแก่บรรจุอยู่ 2 โลง นอกจากนี้ยังมีวัตถุโบราณ เช่นเหยือกแบบกรีกโบราณที่เรียกกันว่า “Amphorae” และถ้วยชามอีกเป็นจำนวนมาก

Argyris Pantazis รองนายกเทศมนตรีชุมชนท้องถิ่น บอกว่าการที่หลุมศพอันดังกล่าวมีสภาพสมบูรณ์เช่นนี้นับเป็นเรื่องที่ดีต่อนักโบราณคดีในประเทศ เพราะการพบหลุมศพที่ไม่เคยถูกขโมยเข้ามาลับลอบขุดเลย จะทำให้พวกเขาสามารถเก็บข้อมูลของคนในสมัยก่อนได้อย่างเต็มที่

 

 

หลุมศพที่พบนั้นเชื่อกันว่ามากจากปลายยุค Minoan III A (ช่วง 1400-1200 ปีก่อนคริสตกาล) ซึ่งเป็นช่วงที่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ไม่มากนัก (สิ่งที่มีชื่อเสียงที่สุดจากยุคนี้ได้แก่ ตำนานคลาสสิกอย่าง “ธีเซียสกับมิโนทอร์”) นั่นทำให้การค้นพบในครั้งนี้เชื่อกันว่าจะช่วยให้เราสามารถเข้าใจอารยธรรมไมนอสได้มากยิ่งขึ้น

ในปัจจุบันเองนักโบราณคดีก็ได้เริ่มทำการตรวจสอบโลงหินที่พบอย่างละเอียดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และพวกเขาหวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับยุคนี้ในอนาคตอันใกล้

 

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply