เต่าทะเลกลับมาสู่ชายหาดอีกครั้ง หลังชาวบ้านร่วมกันทำความสะอาดครั้งยิ่งใหญ่

เป็นที่ๆ รู้กันดีว่า ธรรมชาติรอบตัวเรานั้นถูกทำลายด้วยฝีมือมนุษย์ จนทำให้เสียหายไปมาก ไม่ว่าจะเป็นป่าไม้ที่ถูกตัดทำลาย แหล่งน้ำบริสุทธิ์ที่กลายเป็นที่ทิ้งของสารพิษและน้ำเสียจากโรงงานอุตสาหกรรม หรือท้องทะเลที่เต็มไปด้วยขยะของเหลือใช้จากมนุษย์

ธรรมชาติที่ถูกทำลายลงไปนั้นก็กลับกลายมาเป็นทำร้ายมนุษย์บ้าง อย่างเช่นภัยพิบัติที่ทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ แต่ทุกสิ่งทุกอย่างที่เราเห็นนั้น มันก็คือผลของการกระทำที่มนุษย์เข้าไปทำลายธรรมชาติก่อน

 

 

ทุกอย่างมีสองด้านเสมอ เมื่อมีมนุษย์ฝ่ายทำลาย ก็มีมนุษย์ที่คอยปกป้องธรรมชาติอยู่เหมือนกัน อย่างเช่นนาย Afroze Shah ทนายความและนักสิ่งแวดล้อมที่เป็นแกนนำพาชาวบ้านและผู้สนใจ มาร่วมกันกอบกู้ชายหาด Versoca ในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ให้กลับมาสะอาดอีกครั้ง

 

นาย Afroze Shah

 

สภาพเดิมก่อนที่จะมีการทำความสะอาด ดูสิว่า มันดูสกปรกมากแค่ไหน มันคือชายหาดที่ดูไม่เหมือนกับชายหาด เต็มไปด้วยขยะพลาสติกที่มนุษย์เป็นคนนำมาทิ้งไว้ที่นี่

 

 

นี่คือโครงการบิ๊กคลีนนิ่งชายหาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป้าหมายก็คือการนำเอาขยะพลาสติกกว่า 5 ล้านชิ้นออกไป ในระยะเวลา 85 สัปดาห์

 

เหล่าประชาชนให้ความร่วมมือในการกอบกู้ชายหาดอย่างขยันขันแข็ง ขยะที่มีเริ่มหายไปเรื่อยๆ และเรื่อยๆ

 

ในที่สุดชายหาดก็กลับมาสะอาดเหมือนเดิมอีกครั้ง

 

ข่าวดีก็คือเมื่อชายหาดไม่มีขยะอีกต่อไป เหล่าเต่าทะเลที่เคยถูกมนุษย์รุกล้ำถิ่นอาศัยของมันก็เริ่มกลับมาที่ๆ เดิมของมันอีกครั้ง นับได้ว่ามันเป็นภาพแห่งการเริ่มต้นใหม่

 

เจ้าเต่าน้อย

 

แข็งแรงไวๆ นะ

 

#เหมียวบู้บี้ เชื่อว่า ถ้าหากว่ามนุษย์ร่วมมือกันอนุรักษ์ธรรมชาติและไม่ทำลายมันเพิ่มขึ้นอีก เราก็จะได้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีๆ และสวยงามอยู่คู่กับโลกของเราต่อไป

 

ที่มา boredpanda

Comments

Leave a Reply