แพทย์สหรัฐฯ เชื่อ ลักษณะอันเป็นเอกลักษณ์ของ “โมนาลิซ่า” น่าจะมาจากโรคไทรอยด์!!

เชื่อว่าทุกๆ คนคงจะเคยได้ยินชื่อภาพวาดอันโด่งดังของเลโอนาร์โด ดา วินชีที่มีชื่อว่า “โมนาลิซา” กันมาบ้าง นี่เป็นภาพที่ดึงดูดสายตาของหลายๆ คนด้วยความลึกลับและรอยยิ้มนิดๆ อันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ จนมีทฤษฎีเกี่ยวกับเบื้องหลังของผลงานชิ้นนี้ออกมาเต็มไปหมด

 

 

และล่าสุดนี้เองในวารสารที่ตีพิมพ์โดย Mayo Clinic ก็มีการผู้ถึงความเป็นไปได้ที่น่าสนใจของ Lisa Gherardini นางแบบของรูปภาพโมนาลิซา ว่าเธอนั้นอาจจะมีอาการของโรคพร่องไทรอยด์ฮอร์โมน หรืออย่างน้อยๆ ก็อาจจะมีต่อมไทรอยด์ที่อ่อนแอ

นี่เป็นทฤษฎีของ Dr. Mandeep Mehra ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของศูนย์หลอดเลือดและหัวใจในบริกแฮมและโรงพยาบาลหญิงในบอสตัน ที่คิดค้นมาร่วมกับเพื่อนของเขา Hilary Campbell ผู้ช่วยผู้บริหารระดับสูงจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย

เชื่อกันว่าการที่เลโอนาร์โด ดา วินชีวาดภาพโมนาลิซานั้นมาจากการที่พ่อค้าชาวอิตาลีผู้มั่งคั่งคนหนึ่งขอให้เขาวาดภาพภรรยาให้หลังจากที่เธอคลอดลูกไปสองคนนั่นเอง

 

 

เดิมทีแล้วในปี 2004 เธอเคยถูกมองว่ามีภาวะไขมันในเลือดสูง จากรายละเอียดของภาพวาดวาด เช่นผิวหนัง และอาการบวมที่มือของเธอ อย่างไรก็ตามจากการที่เธออายุยืนถึง 63 ปี Mandeep และ Hilary จึงมองว่าทฤษฎีในปี 2004 มีช่องโหว่อยู่ เพราะคนที่มีภาวะไขมันในเลือดสูงในสมัยนั้นไม่น่าจะอายุยืนนัก

ดังนั้นพวกเขาจึงบอกว่าอาการของ Lisa Gherardini น่าจะมาจากการที่ต่อมไทรอยด์ผลิตไทรอยด์ฮอร์โมนไม่เพียงพอมากกว่า อาการเหล่านี้จะส่งผลต่อการเผาผลาญในร่างกาย และสามารถทำให้ผิวเหลือง คอพอก หรือต่อมไทรอยด์บวมได้ ซึ่งตรงกับลักษณะของโมนาลิซาทุกประการ

 

 

นอกจากนี้อาการพร่องไทรอยด์ฮอร์โมนยังสามารถเกิดได้จากการตั้งครรภ์ซึ่งก็ตรงกับประวัติของ Lisa Gherardini เป็นอย่างดีเสียด้วย แถมอาการเหล่านี้ยังนำไปสู่อาการกล้ามเนื้ออ่อนแอ ซึ่งอาจเป็นที่มาของ “รอยยิ้มที่ไม่ได้เบ่งบาน” ของโมนาลิซาก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเราคงไม่สามารถบอกได้แล้วว่า Lisa Gherardini ได้เป็นโรคอะไรจริงๆ หรือไม่ แต่ทฤษฎีที่ออกมาในครั้งนี้ก็มีความน่าสนใจมากๆ เช่นกัน

 

 

ที่มา livesciencesmithsonianmag และ mayoclinicproceedings

Comments

Leave a Reply