คนขับรถบรรทุกต้องรู้!! ใส่แตะขับรถ อาจโดนปรับสูงสุด 5,000 อ่านนะคราวหน้าจะได้ไม่เขิน…

การได้รับใบสั่งพร้อมกับข้อหาแปลกๆ เรียกได้ว่าเป็นเรื่องที่สร้างความสงสัยให้กับผู้ใช้รถจำนวนไม่น้อย และบางครั้งข้อหาแปลกๆ เหล่านั้นก็อาจจะถูกนำมาพูดถึงบนโลกออนไลน์

เพื่อหาคำตอบว่าจริงๆ แล้วมันเป็นเรื่องที่ถูกต้องหรือไม่ เหมือนกับเหตุการณ์นี้…

 

 

เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ภาพของใบสั่ง พร้อมกับข้อความว่า ตัวเขาเองถูกปรับในข้อหา “แต่งกายไม่ถูกต้องตามกฎหมาย”  เป็นเงินถึง 400 บาท

“การออกใบสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.โชคชัยขับรถบรรทุกส่วนบุคคลไม่ได้ใส่รองเท้าหุ้มส้นเสียค่าปรับ400฿.เรียนผู้ใหญ่ตรวจสอบด้วยครับว่าทำถูกต้องมั้ย? #หากินนำเกิบ.”

 

 

และก่อนหน้านี้เองทางเจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าวก็ได้มีการไลฟ์สด เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาถูกแจกใบสั่งข้อหาดังกล่าวจริงๆ และได้รับความสนใจจากชาวเน็ตอย่างมาก

แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่าข้อหาที่เจ้าของโพสต์โดนนั้นจะไม่ได้ผิดแต่อย่างใด เพราะบางความคิดเห็นที่ได้นำข้อมูลทางกฎหมายออกมาเผยแพร่

 

 

“กรณีรถรับจ้างนั้นถูกตราเป็นกฎกระทรวงหมวดการแต่งกายโดยอาศัยอำนาจความตามมาตรา 5 แห่งพรบ.รถยนต์พ.ศ 2522 ไว้ว่า คนขับรถรับจ้างหรือรถบริการธุรกิจต้องแต่งกายให้สุภาพเรียบร้อย (กฎหมายนี้ไม่ใช้บังคับกับบุคลทั่วไป)

ในขณะขับรถรับจ้างหรือบริการธุรกิจต้องสวมเสื้อเชิ้ตคอตั้งหรือคอพับ แขนยาวหรือแขนสั้นไม่มีลวดลาย กางเกงขายาวไม่มีลวดลาย รองเท้าหุ้มส้นหรือหุ้มข้อ

#เรารู้กฎระเบียบดีที่สุด ไม่อยากให้อารมณ์ส่วนตัวมาปลุกปั่นให้คนทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้อง เข้าใจผิดและรู้สึกเกลียดชังครับ” ความคิดเห็นจากชาวเน็ตรายหนึ่ง

 

 

ซึ่งตามพ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 102 (1) ระบุไว้ว่า ในขณะปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ขับรถต้องแต่งกายสะอาดเรียบร้อยตามแบบที่กฎกระทรวงกำหนด

และใน  พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 หมวด 10 บทกำหนดโทษ มาตรา 127 ระบุว่า  ผู้ได้รับใบอนุญาตปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้ประจำรถ ผู้ใดฝ่าฝืน หรือไม่ปฏิบัติตาม มาตรา 26 วรรคสอง มาตรา 101 มาตรา 102 (1) (2) หรือ (4)

มาตรา 103 มาตรา 103ทวิ มาตรา 104 มาตรา 105 มาตรา 106 หรือ มาตรา 107 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท

 

.

ที่มา web.krisdikakhonkaen-dltvoicetvสุขสันต์ เกี้ยวแก้ว


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply