6 สิ่งที่คนในยุคหินทำ ที่แทบไม่ต่างอะไรกับพวกเรา ราวกับมนุษย์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง

โลกของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว เพราะแค่เทียบเทคโนโลยีในปัจจุบันกับเมื่อ 20-30 ปีก่อน เราก็เห็นแล้วว่าโลกเราพัฒนาไปไกลแค่ไหน แต่เชื่อหรือไม่ว่าในโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็วใบนี้ ก็ยังมีสิ่งที่คนเราทำเหมือนเดิมไม่ว่าจะกี่ยุคกี่สมัย แถมไม่ใช่แค่ร้อยสองร้อยปี แต่เป็นตั้งแต่ในยุคหินเลยด้วย

เพราะนี่คือ 6 สิ่งที่คนในยุคหินทำ ที่เรายังทำกันอยู่ในปัจจุบันไม่เปลี่ยนแปลง

 

1.  พวกเขามีการทำเนื้อเป็น “เบคอน”

นี่เป็นเรื่องที่เราทราบจากการขุดพบมัมมี่ “Ötzi” ที่มีอายุ 5,300 ปี เพราะในท้องของเขานั้น ไม่ได้มีเพียงแค่เมล็ดข้าวปรุงสุกเท่านั้น แต่ยังมีเนื้อแพะที่มีการปรุงด้วยวิธีถนอมอาหาร คล้ายกับการทำเบคอนนั่นเอง

 

2. พวกเขาเล่นดนตรี

หลักฐานการเล่นดนตรีของคนยุคหินนั้น โผล่มาครั้งแรกในถ้ำที่เยอรมนีเมื่อปี 2012 โดยเป็นเครื่องดนตรีจากเมื่อ 43,000 ปีก่อน ที่ประกอบด้วยขลุ่ยที่ทำจากกระดูกนกและงาช้างแมมมอธ เป็นไปได้ว่านี่เป็นเครื่องดนตรีที่ใช้เพื่อประกอบพิธีกรรม หรือไม่ก็เพื่อความสนุกเฉยๆ

 

3. พวกเขามีผู้หญิงที่เข้มแข็ง

ภาพลักษณะของผู้หญิงในอดีตมักจะถูก “ทำให้” ดูเป็นเพศที่อ่อนแอ แต่นั่นไม่ใช่สำหรับในยุคหิน เพราะร่างของผู้หญิงที่พบจากเมื่อ 7,000 ปีก่อนมักจะมีร่างกายที่แข็งแรง และดูเหมือนว่าจะทำงานใช้แรงงานเช่นเดียวกับผู้ชายอย่างเท่าเทียมกันเลยด้วย

 

4. พวกเขามีการส่งทรัพย์สินจากรุ่นสู่รุ่น

จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งนอร์เวย์ ดูเหมือนว่าบ้านหนึ่งหลังของคนในยุคหินจะมีการใช้อยู่อาศัยเป็นเวลานาน และบางหลังอาจจะถูกใช้อยู่อาศัยนานมากถึง 1,000 ปีเลยด้วย ทำให้เราทราบได้ว่าในสมัยก่อนน่าจะมีการส่งต่อสิ่งปลูกสร้างจากรุ่นสู่รุ่น (ซึ่งโดยมากน่าจะเป็นลูกหลาน) นั่นเอง

 

5. พวกเขาไปเที่ยวนอกบ้าน

Cairngorms เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงในสกอตแลนด์ มาเป็นเวลานาน อย่างน้อยๆ ก็ 8,000 ปีเลยทีเดียว เพราะในยุคหิน ที่แห่งนี้เป็นที่ที่คนโบราณจะมาค้างคืนในสิ่งที่ใกล้เคียงกับเต็นท์และก่อแคมป์ไฟก่อนจะกลับไปที่อยู่อาศัยจริงๆ โดยที่ไม่มีเหตุผลชัดเจน อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์คาดกันว่าที่นี่น่าจะเป็นพื้นที่ออกล่าที่ดีในสมัยนั้น

 

6. พวกเขามีสัตว์เลี้ยง

แม้ว่าหลักฐานการอยู่ร่วมของคนและสัตว์ตระกูลสุนัขจะมีมานานมากแล้ว แต่หลักฐานที่ชัดเจนที่สุดของการเลี้ยงสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงน่าจะเป็นที่เยอรมนีเมื่อราวๆ 14,000 ปีก่อนโดยมันเป็นร่างของคนยุคหินที่ถูกฝังไว้กับสุนัขนั่นเอง

 

ที่มา history และ nationalgeographic

Comments

Leave a Reply