Gaylord Gladiator ยอดยนตรกรรมจากยุค 1950 รถยนต์หลังคาพับแบบไฟฟ้า “คันแรกของโลก”

ถ้าหากพูดถึงแบรนด์รถหรูระดับเศรษฐีพันล้าน หรือราชวงศ์ของประเทศต่างๆ เลือกใช้ล่ะก็ ยี่ห้อแรกๆ ที่พวกเรามักจะนึกออกก็คงจะหนีไม่พ้นโรลส์-รอยซ์ ใช่ไหมล่ะ

แต่เพื่อนๆ รู้หรือไม่ว่าถ้าหากย้อนไปเมื่อปี 1950 ล่ะก็ อีกหนึ่งยนตรกรรมที่สามารถต่อกรกับค่ายหรูแห่งอเมริกาค่ายนี้ได้สบายๆ นั่นก็คือรถจาก Gaylord Motor นั่นเอง

ซึ่งในวันนี้เราก็อยากจะพาเพื่อนๆ ไปทำความรู้จักกับรถรุ่นหนึ่งจากบริษัทนี้ ที่ได้ชื่อว่าเป็นมีการออกแบบที่โดดเด่นที่สุดคันหนึ่ง!!

 

 

ซึ่งรถยนต์รุ่นที่ว่านี้ก็คือ Gaylord Gladiator นั่นเอง แต่ก่อนที่เราจะไปทำความรู้จักกับรถรุ่นนี้ #เหมียวเวจจี้ อยากจะแนะนำให้เพื่อนๆ รู้จักกับบริษัท Gaylord Motor กันสักนิด

Gaylord Motor ก่อตั้งขึ้นจากสองพี่น้อง James และ Edward Gaylord ที่ต้องการสร้างรถยนต์ที่มีสมรรถนะเยี่ยมและแข็งแกร่งดุดันแบบอเมริกัน และด้วยเงินจากธุรกิจของทางบ้าน พวกเขาจึงเริ่มต้นออกแบบรถยนต์รุ่นแรก

 

 

การพัฒนาและการออกแบบรถจาก Gaylord นั้นถือว่าล้ำหน้าอย่างมากในสมัยนั้น และแล้วพวกเขาได้เปิดตัวเจ้า Gladiator รถยนต์ที่มาพร้อมกับหลังคาเปิดประทุนแบบไฟฟ้าเจ้าแรกของโลก ครั้งแรกในงานปารีสมอเตอร์โชว์ในปี 1955

Gaylord Gladiator ในเจเนอเรชั่นแรกมาพร้อมกับไฟหน้าดวงโต และมีน้ำหนักตัวเพียงแค่ 1,800 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าเบามากๆ เมื่อเทียบกับรถยนต์จากค่ายอื่นๆ ของสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น

 

.

 

ทางด้านเครื่องยนต์ Gladiator คันนี้ใช้เครื่องยนต์ 305 แรงม้าของทางคาดิลแลค ซึ่งสามารถทำความเร็วจาก 0-100 ได้ภายใน 8 วินาที เร็วกว่า CadillacEl Dorado ที่ใช้เครื่องยนต์เดียวกันถึง 2 วินาที

ส่วนภายในของรถคันนี้ถูกประดับตกแต่งด้วยงานไม้สุดเนี๊ยบ พร้อมกับเบาะหนัง เรียกได้ว่ามันถูกสร้างมาเพื่อเจาะกลุ่มตลาดรถหรูโดยเฉพาะ

 

 

อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าเสียดายว่าเจ้า Gladiator คันนี้ไม่ได้รับผลตอบรับที่ดีเท่าไหร่ในยุคนั้น และในปัจจุบันเพื่อนๆ ของมัน 2 คันได้ถูกจัดแสดงไว้ที่พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ในเมือง Sarasota Springs ที่รัฐฟลอริด้า

 

 

ที่มา carthrottlemycarquestcurbside


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply