5 สิ่งของที่ดูจะไร้สาระ แต่ก็ทำให้เกิดสงครามเพื่อแย่งชิงมันขึ้นจริงๆ แล้วบนโลก

หนึ่งในเหตุผลที่ทำให้เกิดสงครามขึ้นบ่อยที่สุดในประวัติศาสตร์นั้นมาจากการแย่งชิง ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรอย่างน้ำมัน หรือพื้นที่และเขตแดน จนทำให้หลายๆ ครั้งสงครามก็แลดูเป็นทางออกที่สมเหตุสมผลในสายตาของผู้นำหลายๆ คน ในยุคสมัยต่างๆ

แต่มันก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เพราะบนโลกใบนี้เอง ในบางครั้งสงครามก็เกิดขึ้นมาจากการแย่งชิงสิ่งของที่ไร้สาระสุดๆ ได้เช่นกัน เหมือนอย่างสงคราม 5 ครั้งต่อไปนี้

 

อังกฤษและสเปนเข้าสู่สงครามเพราะหูของคนคนหนึ่ง

นี่เป็นสงครามที่ถูกเรียกกันด้วยชื่อเล่นว่า “สงครามหูของเจนกินส์” ซึ่งเกิดขึ้นจากการที่อังกฤษต้องการความได้เปรียบทางการค้าจากสเปนในปี 1739 พวกเขาเลยต้องการก่อสงครามขึ้น

อย่างไรก็ตามการที่จู่ๆ จะไปโจมตีสเปนเลยมันก็ดูไม่ดี ทางอังกฤษจึงอ้างเรื่องที่เรือสเปนเคยบุกขึ้นมาตัดหูกัปตันเรือที่ชื่อโรเบิร์ต เจนกินส์เมื่อ 8 ปีก่อนมาเป็นข้ออ้างในการทำสงคราม ทำให้เหตุผลของสงครามในครั้งนี้ถูกระบุเอาไว้ว่าทำไปเพื่อหูของเจนกินส์นั่นเอง

ที่มา britannica

 

โบโลญญาและโมเดนารบกันเพื่อแย่งชิงถังไม้

การรบครั้งนี้มีอีกชื่อว่า “สงครามถังไม้” เกิดขึ้นในปี 1325 ระหว่างเมืองโบโลญญาและโมเดนาในอิตาลี จากการที่ทหารของโมเดนาแอบเข้าไปขโมยถังน้ำออกมาจากเมืองโบโลญญา (บ้างก็ว่าใส่ของมีค่าเอาไว้ในถังด้วย) และปฏิเสธเมื่อทางโบโลญญาขอถังคืนสงครามจึงเริ่มต้นขึ้น

การต่อสู้ครั้งนี้จบลงด้วยชัยชนะของทางโมเดนา ทำให้ในปัจจุบันถังไม้ดังกล่าวก็ยังคงตั้งอยู่ในหอระฆัง Torre della Ghirlandina ที่เมืองโมเดนา

ที่มา warhistoryonline

 

สงคราม 40 ปี ที่เกิดขึ้นเพราะอูฐหนึ่งตัว

นี่คือสงครามระหว่างเผ่าที่ถูกเรียกกันว่า “สงคราม Al-Basus” จากการที่อูฐของผู้หญิงชื่อ Al-Basus หลงเข้าไปในฝูงอูฐของเผ่า Taghlib และถูกฆ่าตาย ทางเผ่าของ Al-Basus จึงบุกเข้าสังหารผู้นำของเผ่า Taghlib และก่อให้เกิดสงครามขึ้นนั่นเอง

ที่มา worldlibrary

 

สเปนและเปรูต่อสู้กันเพราะเรื่องขี้ๆ (ขี้จริงๆ)

มีอีกชื่อว่า “สงครามแห่งหมู่เกาะชินชา” เกิดขึ้นจากการที่สเปนอยากลงโทษเปรูจากกรณีที่มีคนสเปน 4 คนบาดเจ็บในบาร์ที่เปรู พวกเขาเลยทำการยึดหมู่เกาะชินชาซึ่งเป็นหมู่เกาะที่ผลิต “มูลสัตว์” เพื่อการเกษตรอันเป็นรายได้ราวๆ 60% ของทางเปรูทำให้เป็นสงครามขึ้นนั่นเอง

ที่มา globalsecurity

 

สงครามที่เกิดขึ้นจากขนมปัง

นี่เป็นสงครามที่เกิดขึ้นในปี 1838 และถูกเรียกกันว่า “สงครามขนมปังปิ้ง” เกิดขึ้นหลังจากที่เม็กซิโกประกาศอิสรภาพจากสเปน เริ่มจากการที่ร้านขนมปังสัญชาติฝรั่งเศส Remontel ไปเรียกร้องความเสียหายจากทางเม็กซิโกจากการที่มีทหารเม็กซิโกเขาไปปล้นขนมปังในร้านของเขา

อย่างไรก็ตามเม็กซิโกปฏิเสธที่จะชดใช้ค่าความเสียหาย ทาง Remontel จึงนำเรื่องกลับไปร้องเรียนที่ฝรั่งเศสจนมีการเรียกร้องเงินเป็นจำนวน 600,000 เปโซ (ราวๆ 1 ล้านบาท) แน่นอนว่าเม็กซิโกปฏิเสธอีกครั้ง ทำให้เกิดสงครามระหว่างฝรั่งเศสกับเม็กซิโกขึ้น

ที่มา britannica

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply