เปิดที่มาของ “แซนด์วิช” เชื่อหรือไม่ เกิดขึ้นเพราะความ “ไม่อยากหยุดเล่นเกม”

แซนด์วิชเป็นอาหารที่ช่วยชีวิตเหล่ามนุษย์โลกในยามเช้าที่เร่งรีบไปเรียนหรือทำงาน และยามดึกเวลาไม่มีอะไรทานได้เป็นอย่างดี มันเป็นอาหารที่ทำง่ายๆ จากขนมปัง และอาหารอื่นๆ ที่นำมาเป็นไส้ ไม่ว่าจะเป็นแฮม ทูน่า ปูอัด หมูหยอง ชีส แล้วแต่ความชอบของคน

ว่าแต่เคยสงสัยกันไหมว่าเจ้าของที่ทำง่ายๆ แบบนี้ ใครกันที่เป็นคนคิดขึ้นมาคนแรก?

 

 

เชื่อหรือไม่ว่าอาหารง่ายๆ อย่างแซนด์วิชนั้น ไม่ได้มีมานานเป็นพันๆ ปีอย่างที่หลายๆ คนคิด ในความเป็นจริงแล้ว ชื่อของมันเพิ่งปรากฏขึ้นมาในช่วงศตวรรษที่ 18 นี้เองด้วยซ้ำ โดยผู้ที่คิดค้นการทำแซนด์วิชขึ้นมาเป็นคนแรกคือ John Montagu หรือ เอิร์ลคนที่สี่แห่งแซนด์วิชนั่นเอง

 

 

ที่ John Montagu ถูกเรียกว่าว่าเอิร์ล แห่ง แซนด์วิช จะมาจากการที่เรือของบรรพบุรุษตระกูล Montagu เคยไปติดอยู่ที่หาดในเมืองแซนด์วิช ในมณฑลเคนท์ ประเทศอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม การทำแซนด์วิชครั้งแรก เกิดขึ้นมาจากการที่ John Montagu ชอบเล่นเกมกระดานมาก (บางแหล่งข้อมูลก็บอกว่าชอบเล่นไพ่เฉยๆ) เขาจึงไม่อยากเสียเวลาไปนั่งทานอาหาร เพราะในสมัยนั้นขุนนางจะทานอาหารทีต้องมีการจัดมื้ออาหารใหญ่ๆ ทำให้เสียเวลามาก

 

 

ด้วยเหตุนี้เองเขาจึงสั่งให้นำเนื้อสไลด์และขนมปังมาให้เขาที่โต๊ะเกมโดยตรง ก่อนที่เจ้าตัวจะประกบขนมปังทานในขณะเล่นเกมเลยนั่นเอง ซึ่งคนที่เล่นเกมกับเขาคงจะเห็นว่ามันสะดวกดี “เอาเหมือนเอิร์ล แห่ง แซนด์วิช” ก็เลยกลายเป็นการสั่งอาหารที่เผยแพร่ไปทั่วยุโรปไป พร้อมๆ กับชื่อที่สั้นลงจนเหลือเพียงแซนด์วิชอย่างที่เรารู้จักกันในปัจจุบัน

จริงอยู่ว่าการทานขนมปังประกบกับของอื่นๆ อาจจะมีมานานกว่านั้น แต่การที่ John Montagu เป็นคนทำให้การทานอาหารแบบนี้แพร่หลายขึ้นมาก็ทำให้ยศของเขา (และชื่อเมืองเมืองหนึ่ง) กลายเป็นที่โด่งดังไปทั่วโลกในฐานะอาหารนั่นเอง

 

 

ที่มา britannica, open-sandwich.

Comments

Leave a Reply