6 อุปกรณ์การแพทย์ในสมัยก่อนที่น่ากลัวแบบสุดๆ แน่ใจนะว่าไม่ใช่เครื่องทรมาน

ว่ากันตรงๆ อุปกรณ์การแพทย์ไม่ว่าจะในยุคไหนๆ ก็จะมีความน่ากลัวในแบบของมันอยู่เสมอ แต่บ่อยครั้งรูปร่างที่น่ากลัวของมันก็เกิดขึ้นมาจากการออกแบบเพื่อที่จะให้สามารถรักษาคนไข้ได้อย่างปลอดภัยที่สุดนั่นเอง ทำให้พูดได้ว่ารูปร่างน่ากลัวแต่การใช้งานอ่อนโยนก็ไม่ผิด

แต่ในขณะเดียวกันบนโลกในนี้เองก็ยังมีอุปกรณ์ที่น่ากลัวทั้งรูปร่างและการใช้งานอยู่เช่นกัน โดยเฉพาะของที่มาจากในสมัยก่อนแล้วด้วย เหมือนกับอุปกรณ์การแพทย์สุดโหดทั้ง 6 ชิ้นต่อไปนี้นั่นเอง

 

อุปกรณ์ทำลายทารก

ในสมัยที่การผ่าคลอดยังไม่สามารถทำได้ บ่อยครั้งทีมแพทย์จะต้องเลือกว่าจะให้มารดาตายหรือว่าทารกตาย ซึ่งโดยมากแล้วพวกเขาจะเลือกมารดาไว้ก่อน ดังนั้นอุปกรณ์ทำลายทารกจึงเป็นสิ่งที่จะมีติดที่ทำคลอดอยู่เสมอ

โดยเจ้าอุปกรณ์ที่ว่าจะมีรูปร่างและชื่อที่เปลี่ยนไปตามยุคตามสมัย แต่โดยมากจะเป็นแท่งเหล็กที่มีอุปกรณ์เจาะ ตัด หรือเลื่อยติดอยู่ ซึ่งให้ในการ “ทำลาย” ทารกเป็นชิ้นๆ นั่นเอง

ที่มา fcgapultoscollection

 

Lithotome Caché

นี่เป็นอุปกรณ์ที่ใช้กันในฝรั่งเศสช่วงศตวรรษที่ 18 เพื่อการกำจัดนิ่วในไต โดยจะใช้เครื่องนี้เสียบเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะเพื่อ “ตัดและขยาย” ส่วนปลายของกระเพาะปัสสาวะ ก่อนจะใช้คีมผ่าตัดคีบนิ่วออกมา

ที่มา A System of Surgery, Volume 3

 

เครื่องเจาะกะโหลก

ไม่เข้าใจว่าทำไมเหมือนกันตั้งแต่สมัยก่อนคนเรามักจะเชื่อว่าการ “เจาะกะโหลก” รักษาโรคได้หลายอย่าง ด้วยเหตุนี้เองเครื่องนี้จึงเกิดขึ้น โดยจะมีลักษณะต่างๆ กันไปตามแต่ละที่ ส่วนในภาพจะเป็นแบบที่คล้ายกับเครื่องทำน้ำแข็งไสแบบหมุนนั่นเอง

แล้วก็เผื่อว่าจะยังสยองไม่พอ ในสมัยนั้นไม่มียาชา ยาสลบ หรือยาฆ่าเชื้อนะ

ที่มา damninteresting

 

Tongue Écraseur

อีกหนึ่งเครื่องมือแพทย์จากช่วงศตวรรษที่ 18 โดยจะทำหน้าที่ในการรักษาเนื้องอกบนลิ้น หรือการติดเชื้อที่ลิ้น ด้วยการตัดลิ้นบางส่วนทิ้งไปจากการ “รัด” ของเครื่องนี้นั่นเอง

ที่มา sciencemuseum

 

Spermatorrhea Ring

ในช่วงศตวรรษที่ 18 การช่วยตัวเองเป็นเรื่องที่ผิดศีลธรรมแบบสุดๆ ดังนั้นทางแพทย์จึงมีการคิดค้น ห่วงที่จะทำให้ท่านชายไม่แข็งตัวระหว่างใส่ขึ้น แต่ไม่ใช่ว่าการใส่ห่วงนี้จะทำให้ไร้อารมณ์หรอกนะ เพียงแค่ถ้ามีอารมณ์ขึ้นมาเจ้าน้องชายมันจะขยายตัวไปโดนเขี้ยวเท่านั้นเอง…

ที่มา goldjournal

 

เครื่องล้างช่องคลอด

จริงอยู่ว่าการรักษาความสะอาดมันเป็นเรื่องดี แต่การล้วงเข้าไปล้างข้างในด้วยเจ้าเครื่องนี้มันก็เกินไป อย่างไรก็ตามเป็นเครื่องมือที่มีการใช้งานโดยการเสียบเข้าไปแล้วมันจะปล่อยน้ำ จากนั้นก็หมุนทำความสะอาดข้างในคล้ายๆ เครื่องล้างรถ

ปัญหาคือเจ้าเครื่อง (ที่คิดค้นโดยผู้ชาย) เครื่องนี้ มันมักจะทำให้เกิดอันตรายมากกว่าความสะอาดนี่สิ ดังนั้นอย่าไปใช้เลยจะดีกว่านะ

ที่มา collectmedicalantiques

 

ที่มา ranker

Comments

Leave a Reply