5 ฮีโร่แห่งสงครามโลกครั้งที่สอง กับวีรกรรมเบื้องหลังที่ยิ่งใหญ่ราวกับเป็นซูเปอร์แมน

เชื่อว่าใครๆ ก็ชอบเรื่องราวของฮีโร่ โดยเฉพาะเรื่องราวของฮีโร่แห่งสงคราม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของนายทหารที่ทำตามคำสั่งแม้จะรู้ว่าคำสั่งนั้นจะนำมาซึ่งความตายของตัวเอง หรือกระทั่งอุทิศตัวให้ชาติแทนประโยชน์ส่วนตน

ฐานะของฮีโร่ไม่ใช่สิ่งที่ได้มาอย่างง่ายดาย แต่ก็มีคนจำนวนหนึ่งที่ไปไขว่คว้าเอามาได้อยู่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งฮีโร่แห่งสงครามโลกครั้งที่สองทั้ง 5 คนต่อไปนี้ ที่ไม่เพียงได้ชื่อว่าเป็นฮีโร่ แต่วีรกรรมเบื้องหลังของพวกเขา ยังยิ่งใหญ่ราวกับเป็นซูเปอร์แมนเลยด้วย

 

Adrian Carton de Wiart

สำหรับทหารคนหนึ่ง แค่ผ่านสงครามมาได้โดยไม่ตายก็เก่งแล้ว แต่นั่นไม่ใช่สำหรับทหารแห่งกองทัพอังกฤษคนนี้ เพราะเขาสามารถรอดมาจาก สงครามโบเออร์ครั้งที่สอง สงครามโลกครั้งที่หนึ่ง สงครามโปแลนด์-โซเวียต สงครามโปแลนด์-ยูเครน สงครามโปแลนด์-ลิทัวเนีย และสงครามโลกครั้งที่สอง

ร่างกายของเขานั้นเต็มไปด้วยบาดแผลจากสงคราม เขาตาบอดและเสียแขนไปข้างหนึ่ง แถมยังเคยโดนยิงที่ศีรษะ ใบหน้า มือ ท้อง ขา หัวเข่า และจุดสำคัญอื่นๆ รวม 11 จุดแต่ก็ยังรอดมาได้ แถมยังไม่ยอมออกจากการเป็นทหารอีกต่างหาก ไม่แปลกใจเลยที่เขาจะถูกเรียกด้วยชื่อเล่นว่า “ชายผู้ไม่อาจถูกสังหารได้”

ที่มา bbc

 

John Basilone

เขาคือฮีโร่แห่งสงครามโลกครั้งที่สองของฝั่งสหรัฐอเมริกา ผู้ที่ป้องกันแนวรบจากทหารญี่ปุ่นด้วยหน่วยปืนกลเพียงหน่วยเดียวในศึกที่ Guadalcanal หลังจากวีรกรรมในครั้งนั้น เขาก็ได้รับข้อเสนอให้ไปทำงานในแนวหลัง แต่เจ้าตัวปฏิเสธ

และต่อมาในศึกที่อิโวจิมา John Basilone ก็สละชีวิตตัวเองในการบุกไปทำลายป้อมของศัตรู เพื่อให้รถถังฝ่ายพันธมิตรสามารถผ่านเขตที่วางทุ่นระเบิดไปได้

ที่มา marineswwii

 

 

Witold Pilecki

เขาคือกัปตันกองทัพโปแลนด์ผู้อาสาเข้าไปในค่ายกักกันเอาช์วิทซ์ เพื่อเปิดโปงความโหดร้ายภายในค่าย แม้เขาสามารถติดต่อออกมาจากในค่ายได้ คนภายนอกกลับคิดว่าความโหดร้ายภายในค่ายที่เขาเล่าเป็นเพียงแค่การพูดเกินจริง นั่นทำให้เขาต้องหนีออกมาจากค่ายและหาทางปลดปล่อยคนในค่ายกักกันจากภายนอก

โชคร้ายที่ Witold ถูกจับได้ในระหว่างการกบฏที่วอร์ซอ และถูกประหารด้วยข้อกล่าวหาพูดเท็จในเวลาต่อมา

ที่มา allthatsinteresting

 

Audie Leon Murphy

เขาเป็นฮีโร่แห่งสงครามอีกคนหนึ่งในกองทัพสหรัฐฯ เจ้าของเหรียญเกียรติยศมากที่สุดในสงครามโลกครั้งที่สอง เขาเคยรับมือกับกองทัพเยอรมันเพียงคนเดียว ด้วยปืนกลหนึ่งกระบอก ระหว่างที่บาดเจ็บ และมีชีวิตรอดจนกองทัพสหรัฐสามารถโจมตีตอบโต้ได้สำเร็จ

ที่มา biography

 

Desmond Doss

เขาคือทหารแพทย์แห่งสงครามโลกครั้งที่สอง ผู้ซึ่งช่วยชีวิตทหารอเมริกันอย่างน้อย 75 คนในเนินลาดชันมาเอดะที่โอกินาวาในปี 1945 เขาไม่พกอาวุธปืน และว่ากันว่ารักษาเพื่อนทหารแม้กลางดงกระสุนปืน

นอกจากนี้เขายังรักษาแผลสาหัสด้วยตัวเอง เพื่อที่แคร่หามจะได้ถูกเอาไปใช้กับทหารคนอื่นอีกด้วย และด้วยความใจเด็ดนี้เอง ทำให้ Desmond ได้รับเหรียญเกียรติยศในสงคราม โดยที่ไม่ได้ยิงใครด้วยซ้ำ

ที่มา allthatsinteresting

 

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply