“ยาสุเกะ” ชาวแอฟริกัน ซามูไรผิวสีต่างชาติคนแรกของญี่ปุ่น และนักรบแห่งโอดะ

ถ้าเพื่อนๆ เคยเล่นเกม Nioh เป็นแฟนของอนิเมะเรื่อง Afro Samurai หรือได้ยินข่าวการสร้างหนังซามูไรของ Gregory Widen ผู้อยู่เบื้องหลังเรื่อง Highlander มาก่อน เพื่อนๆ อาจจะรู้จักซามูไรผิวดำนาม ยาสุเกะ ผู้เป็นต้นแบบของตัวละครในสื่อเหล่านี้ก็เป็นได้

 

 

เพราะชายคนนี้คือซามูไรชาวแอฟริกัน ผู้รับใช้โอดะ โนบุนากะแห่งยุคเซงโงกุ และเป็นชายที่ว่ากันว่าเป็น “ซามูไรชาวต่างชาติ” คนแรกของญี่ปุ่นอีกด้วย

เชื่อกันว่าเดิมทีแล้วยาสุเกะเป็นทาสชาวแอฟริกันที่ถูกพาตัวเขามาในญี่ปุ่นด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง อย่างไรก็ตามประวัติของเขาเริ่มต้นขึ้นในตอนที่เขาติดตาม Alessandro Valignano ผู้ที่เข้ามาเผยแผ่ศาสนาคริสต์นิกายเยซูอิตในปี 1579

 

 

แต่กว่าที่เรื่องราวของเขาจะเริ่มต้นขึ้นจริงๆ ก็ในตอนที่โอดะ โนบุนากะมาพบเขาและสนใจในตัวเขามากๆ เพราะคิดว่าตัวเขานั้นถูกอาบด้วย “หมึกดำ” แต่หลังจากพบว่าสีผิวของเขาเป็นสีผิวตั้งแต่กำเนิดโนบุนากะก็ “ปลดปล่อย” ชายหนุ่ม และรับเขาเข้าไปรับใช้

 

 

แม้จะไม่มีการระบุชื่อจริงๆ ของชายคนนี้ไว้ในประวัติศาสตร์ แต่โอดะ โนบุนากะก็เรียกเขาว่า “ยาสุเกะ” ดูเหมือนว่าโนบุนากะจะสนใจในพลังของชาวแอฟริกันเป็นอย่างมาก ถึงขนาดที่มีการบรรยาย พลังของยาสุเกะไว้ว่า เท่ากับคนสิบคนเลยทีเดียว

นอกจากนี้ยาสุเกะยังสูงถึง 182 ซม. บวกกับมีสีผิวที่ดำสนิทซึ่งแปลกตาสำหรับคนญี่ปุ่น จนเขามีภาพลักษณ์ที่น่ากลัวใช้ข่มขวัญคู่ต่อสู้ได้เป็นอย่างดี

 

สำหรับที่ญี่ปุ่น สีดำมีความหมายเกี่ยวกับความตาย

ดังนั้นหน้ากากของชุดเกราะในบางครั้งจึงถูกทาเป็นสีดำ เพื่อข่มขวัญศัตรู

 

เราไม่อาจทราบได้ว่ายาสุเกะได้ทำผลงานอะไรในการรบบ้าง แต่ก็มีการบันทึกไว้ว่าเขาได้ออกรวมรบกับ โนบุนากะเป็นเวลาอย่างน้อยๆ ก็ 1-2 ปี เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นซามูไรโดยโนบุนากะในปี 1581 และปรากฏตัวในหน้าประวัติศาสตร์ถึงปี 1582 เนื่องจากโนบุนากะถูกมิตสึฮิเดะก่อกบฏ

นี่อาจจะจะดูเป็นเวลาสั้นๆ แต่ยาสุเกะก็เป็นเป็นหนึ่งในซามูไรต่างชาติเพียงไม่กี่คนของญี่ปุ่น และเป็นว่ากันว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวาดกลัวของทหารในสมัยนั้นเลยก็ว่าได้ เพราะแม้แต่มิตสึฮิเดะผู้ก่อกบฏต่อโนบุนากะเองก็ยังเรียกยาสุเกะว่า “สัตว์ร้าย” เลยด้วย

 

 

ยาสุเกะกลับไปหา Valignano อีกครั้ง หลังจากนั้นก่อนที่จะหายไปจากหน้าประวัติศาสตร์โดยสิ้นเชิง ปิดตำนานซามูไรแอฟริกันลง ทิ้งไว้เพียงแค่นิทานอิงประวัติศาสตร์ “คุโระสุเกะ” (くろ助) ไว้ให้เด็กๆ ได้อ่านกันสืบไป

 

ที่มา ancient-originsranker และ ozy

Comments

Leave a Reply