เปิดตำนาน “ชาแมน” ผู้รู้และหมอยา ตำแหน่งประจำชนเผ่าที่มีอยู่ทั่วทุกทวีปในโลก

เมื่อพูดถึง “ชาแมน” เชื่อว่าคอการ์ตูนหลายๆ คนคงนึกถึง “ชาแมนคิง ราชันแห่งภูต” เป็นอย่างแรก เพราะเอาเข้าจริงๆ เรารู้เรื่องของ “ชาแมน” บนโลกจริงๆ กันค่อนข้างน้อย แต่ถึงอย่างนั้นกลุ่มคนเหล่านี้ก็น่าสนใจกว่าที่คิด

ชาแมน (Shaman) มาจากกลุ่มภาษาตุงกูซิกที่ใช้พูดในไซบีเรียตะวันออก โดยเป็นการรวมคำว่า “ša” ที่แปลว่า “รู้” เขากับคำว่า “Man” ที่แปลว่า “คน” ดังนั้น ชาแมนจึงแปลได้ตรงๆ ว่า “ผู้รู้” นั่นเอง

 

 

ชาแมนนั้นว่ากันว่ามีจุดเริ่มต้นขึ้นมาจากไซบีเรีย แต่นักวิทยาศาสตร์ก็พบหลักฐานของชาแมนอยู่ทั่วทุกทวีปในโลกด้วยเช่นกัน โดยพวกเขาจะเป็นคนที่รับหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างสถานที่ของเรากับ “สถานที่ที่สูงกว่า” ซึ่งคล้ายคลึงกับนักบวชของคาทอลิก

อย่างไรก็ตามการเชื่อมต่อกับเบื้องสูงของชาแมนโดยเฉพาะในไซบีเรีย มักจะทำขึ้นเพื่อการรักษา ทั้งทางกายภาพ และจิตวิทยา และไม่ใช่แค่ของผู้ป่วยคนสองคน แต่เป็นทั้งชุมชน ซึ่งนับรวมต้นไม้ใบหญ้า และเหล่าสรรพสัตว์ด้วย

 

 

นั่นทำให้ผู้เป็นชาแมนมีความรู้ในการผสมสมุนไพรเพื่อทำยารักษา เป็นผู้นำในการติดต่อกับวิญญาณ หรือในบางครั้งก็มีการใช้สารหลอนประสาทในการประกอบพิธีกรรมต่างๆ จนเป็นที่เชื่อถือและเคารพของคนในเผ่ามากๆ

แต่การใช้สารหลอนประสาทนี้เหล่านี้ ก็เป็นหนึ่งในเหตุผลให้หลายๆ ประเทศมองชาแมนว่าเป็นตำแหน่งที่ผิดกฎหมายเช่นกัน ถึงอย่างนั้นก็ใช่ว่าชาแมนจะใช้สารหลอนประสาททุกคน เพราะวิธีการรักษาของชาแมนมักจะแตกต่างกันไปในชนเผ่า และแต่ละพื้นที่

 

 

สำหรับในประเทศไทยแล้ว อาชีพที่ใกล้เคียงกับชาแมนที่สุดก็คือหมอผี เนื่องจากมีการกล่าวอ้างว่าสามารถติดต่อกับโลกอื่นได้ อย่างการเข้าทรง หรือการเรียกผี และการรักษาโรคต่างๆ ทางความเชื่อและจิตวิทยา อย่างการให้ดื่มน้ำมนต์นั่นเอง

 

ที่มา ancient-originsgaiabritannica

Comments

Leave a Reply