ชม 5 สิ่งของในชีวิตประจำวันที่เรารู้จักกันดี แต่เป็นเวอร์ชันที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

ว่ากันว่าคนเราแสวงหาความเก่าแก่ ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตามบนโลก หากได้ชื่อว่าเก่าแก่ที่สุดย่อมมีเสน่ห์ที่หาใดเปรียบไม่ได้เป็นธรรมดา แม้ว่าสิ่งที่พูดถึงนั้น จะเป็นคน สัตว์ หรือแม้แต่สิ่งของในชีวิตประจำวันก็ตาม

ด้วยเหตุนี้เอง #เหมียวศรัทธา จึงจะนำเพื่อนๆ ไปพบกับ 5 สิ่งของในชีวิตประจำวันที่เรารู้จักกันดี ในเวอร์ชันเก่าแก่ที่สุดนั่นเอง

 

เสื้อที่เก่าที่สุดในโลก

นี่คือชุดที่เรียกกันว่า ชุด “Tarkhan” ถูกค้นพบเมื่อปี 1912 ในสุสานอียิปต์โบราณทางตอนใต้ของกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ นี่เป็นชุดที่มีการใช้งานในช่วง 3,482-3,102 ปีก่อนคริสตกาล โดยทำจากผ้าลินิน และเชื่อกันว่าเป็นเสื้อผ้าที่ใส่กันในหมู่หญิงผู้สูงศักดิ์นั่นเอง

ที่มา ancient-origins

 

รูปสลักไม้ที่เก่าแก่ที่สุด

นี่คือ Shigir Idol รูปสลักไม้ที่ถูกพบเมื่อวันที่ 24 มกราคม 1894 เชื่อกันว่ามีอายุมากถึง 11,000 ปี และแกะขึ้นมาจากต้นไม้ที่มีอายุกว่า 159 ปีในตอนนั้น รูปสลักไม้นี้สูง 2.8 เมตร และว่ากันว่าเดิมทีแล้วน่าจะมากถึง 5.3 เมตรมาก่อนเลยด้วย

ที่มา news

 

การร้องเรียนจากลูกค้าที่เก่าแก่ที่สุดในโลก

นี่เป็นแผ่นหินที่อยู่มาตั้งแต่เมื่อ 1,750 ปีก่อนก่อนคริสตกาล โดยเป็นแผ่นหินที่มีการสลักคำร้องเรียนจากลูกค้าที่ไม่พอใจในคุณภาพของสินค้าของพ่อค้าในบาบิโลเนียนั่นเอง

ที่มา forbes

 

กางเกงที่เก่าแก่ที่สุด

จริงอยู่ที่เสื้อที่เก่าที่สุดในโลกถูกค้นพบที่ประเทศอียิปต์ แต่กางเกงที่เก่าแก่ที่สุดนั้น ถูกค้นพบที่ประเทศจีนในปี 2014 ต่างหาก โดยนี่เป็นกางเกงของชนเผ่าเร่ร่อนที่มีอายุมากถึง 3,000 ปี ซึ่งทำมาจากขนสัตว์นั่นเอง

ที่มา time

 

รองเท้าที่เก่าแก่ที่สุด

นี่คือรองเท้าที่เก่าแก่ที่มีอายุราวๆ 5,500 ปี ถูกค้นพบในถ้ำในประเทศอาร์เมเนีย ว่ากันว่าเป็นของคนในยุคหินเพลิโอะลีธอิค หรือไม่ก็ยุคนีโอะลีธอิค โดยเจ้ารองเท้านี้ทำมาจากหนังสัตว์ และมีขนาดค่อนข้างเล็กทำให้มีความเป็นไปได้ว่าเป็นของผู้หญิงนั่นเอง

ที่มา sciencedaily

 

ที่มา ancient-origins

Comments

Leave a Reply