ประเด็นเดือดรับน้อง ใช้เสียงดังรบกวนคนในหอพักตอนเช้า กลับโดนไล่ไปนอนบ้าน-นอนโลง…

เป็นเรื่องที่มักจะวนเวียนเกิดขึ้นแบบนี้ทุกๆ ปี ในระบบมหาวิทยาลัย เกี่ยวกับเรื่องของระบบการรับน้องมีทั้งแบบสนุกสนานเฮฮา และการนำมาฝึกระเบียบวินัยใช้เสียงดังข่มขู่ บางรายหนักถึงขั้นถึงเนื้อถึงตัวจนบาดเจ็บ ก็ออกมาเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้ง

กรณีมาจากนักศึกษาคนหนึ่งจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งในภาคเหนือ ได้ออกมาโพสต์ตำหนิการกระทำของนักศึกษาคณะหนึ่งจากมหาวิทยาลัยเดียวกัน ซึ่งในช่วงเวลาที่ผ่านมา มักจะนำน้องนักศึกษาปี 1 มารับน้องใช้เสียงดังข้างบริเวณหอพักในช่วงเช้า ซึ่งเป็นการรบกวนนักศึกษาบางส่วนที่ยังพักผ่อนอยู่…

 

 

ใจความจากโพสต์มีดังต่อไปนี้…

“คุณ คณะศึกษาที่มาตะโกนแหกปากข้างหอ 8ทุกเช้าอะ จะคิดไม่ได้เลยจริงๆเหรอคะว่าการมาตะโกนข้างหอพักตอน 6 โมงเช้ามันไม่มีมารยาท พี่ว้ากดังมาก เด็กอาจจะได้ยินไม่ชัดมั้ง

ต่คนที่นอนอยู่ชั้น 4 ได้ยินชัดมากค่ะ ดังมาก ดังทะลุหูฟังชนิดที่แทรกไปถึงความฝันแล้วสะดุ้งตื่นด้วยเสียงนี้ทุกเช้า และมีเสียงเด็กเป็นร้อยนับ 1-10 ติดๆกันหลายๆครั้งเป็นเสียงแบ็คกราวน์ตอนเขียนคิ้ว ชีวิตแฮปปี้

ซึ่งวันนี้ตื่นตั้งแต่ 6 โมงเพราะเสียง “น้องคะ ไม่เดินละนะคะน้อง” และ “ชิดแถวค่ะ!!” ได้ยินประโยคนี้ทุกเช้าสม่ำเสมอยิ่งกว่าข้อความกู๊ดมอนิ่งจากผู้ชายอีกอะเอาดีๆ ซึ่งก็โอเคไม่เป็นไร แต่ตื่นมารอบ 2 ตอนเกือบ 8 โมงด้วยเสียงที่คนนับร้อยแหกปากตะโกนอะไรสักอย่างนี่มันยังไง ไหนเล่า

เราพอจะมีวิธีจัดการร่วมกันมั้ยอ่ะ ไปซ้อมคณะตัวเองมั้ยหรือยังไง อยากเสียงดังแค่ไหน ได้หมดเลย ไม่มีใครห้ามและถ้าคุณจะอ้างว่าเป็นกิจกรรมคณะ พอหลังขึ้นดอยก็จะไม่มีอะไรแบบนี้แล้ว คณะอื่นๆ ที่เหลืออีก20คณะเขาไม่ขึ้นดอยกันเหรอ

จริงๆ เรารำคาญมาตั้งแต่วันแรกละ แต่ด้วยความที่เป็นคนใจเย็นเพราะสวย บวกกับขี้เกียจพูดด้วย และคิดว่าของแบบนี้คุณน่าจะคิดกันเองได้ สรุปไม่จ่ะ ลากยาวมาถึงตอนนี้จ่ะ ก็เป็นอันเข้าใจละว่าการศึกษาไม่ได้ช่วยอะไรเลยจริงๆ

โตแล้วอะ เป็นพี่คนแล้ว เจ๋งพอจะควบคุมและสั่งการน้องได้แล้ว คุณควรรู้ดิเห้ย หรือถ้าไม่รู้ คิดไม่ได้จริงๆ ก็จะบอกตรงนี้เลยว่า “การมาตะโกนข้างหอพักชาวบ้านตอน 6 โมงเช้ามันไม่มีมารยาท” เรียนไปเป็นครูนะ จบไปสอนคน ต้องไปอบรมบ่มนิสัยบ่มเพาะให้เด็กโตมาเป็นคนดี แต่มารยาททางสังคมตัวเองยังไม่มี ควรพิจารณานะ

ทั้งนี้ทั้งนั้น เราไม่ได้เป็นตัวแทนหมู่บ้านหรือกระบอกเสียงจากหอ 8 แต่อย่างใด คนอื่นอาจจะไม่ได้ยินอะไร แต่เรารำคาญเพราะระเบียงหออยู่ฝั่งเดียวกับที่พวกคุณไปซ้อม ออกไปยืนดูทุกเช้าเลยค่ะเพราะตื่นก่อนนาฬิกาปลุกตลอด ไม่มีอะไรทำ เวลาเหลือ

ขอบคุณค่ะ”

 

ส่วนทางด้านความคิดเห็นจากฝั่งนักศึกษาคณะที่ถูกกล่าวอ้าง ได้เข้ามารับทราบเรื่องภายใต้โพสต์ดังกล่าวแล้ว และมีผู้ที่แสดงความคิดเห็นไปในเชิงเห็นด้วยกับสิ่งที่กำลังถูกพูดถึง ควรจะมีการจัดการและแก้ปัญหาที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนคนอื่น

 

.

 

ดูเหมือนว่าจะจบลงได้ด้วยดี แต่กลับมีนักศึกษาคณะดังกล่าวบางส่วนแสดงความคิดเห็นไม่พอใจ แสดงทัศนคติในเชิงลบต่อโพสต์ดังกล่าวออกมา…

 

.

.

.

.

.

.

.

 

และแน่นอนว่าบุคคลภายนอกที่รับรู้ถึงเรื่องนี้ มองว่าเป็นอะไรที่ดูไม่ดี กับความคิดระดับนักศึกษา…

 

.

.

.

.

.

.

.

 

ที่มา: @Pasttyperri, #ทีมมช


by

Tags:

Comments

Leave a Reply