6 อาชีพสุดแปลกจากในอดีต ที่ดูแล้วอาจจะเข้าใจเหตุผล แต่มันก็ประหลาดอยู่ดี

คนโบราณเคยกล่าวเอาไว้ว่า คนเราหากไม่เลือกงานย่อมไม่ยากจน แม้ว่าจะเป็นงานที่ลำบากขนาดไหน หรือแปลกเพียงใด หากมันทำให้เรามีกินมีอยู่ก็ทำไปเถอะ

เพราะงานและอาชีพหลายๆ อย่างในปัจจุบัน เมื่อเทียบกับในสมัยก่อนแล้ว ถือว่าค่อนข้างมีเหตุผล และชัดเจนกว่ามาก ไม่เชื่อก็ลองไปดู 6 งานและอาชีพสุดแปลกจากในอดีตเหล่านี้ดูสิ

 

คนแบกส้วม

นี่เป็นตำแหน่งที่จัดตั้งขึ้นมาโดย เฮนรีที่ 4 และเรียกกันว่า Groom of the Stool หรือ “เจ้าบ่าวของส้วม” ทำหน้าที่ช่วยเหลือกษัตริย์ในการเข้าห้องน้ำ ด้วยการแบก “ส้วมพกพา” คอยติดตามกษัตริย์ ซึ่งแม้จะฟังดูสกปรก แต่นี่เป็นตำแหน่งที่เป็นที่นับถือในสมัยนั้นเลยทีเดียว

 

นักคืนชีพ

Resurrectionist แม้จะแปลว่า “นักคืนชีพ” แต่ในความเป็นจริงแล้วพวกเขาก็แค่นักขุดสุสานที่จะขุดเอาศพไปขายนั่นเอง ซึ่งเดิมทีแล้วแม้จะผิดกฎหมายแต่ก็ไม่มีการตามจับจริงจังนัก

จนกระทั่งในช่วงศตวรรษที่ 19 มีนักขุดสุสาน 2 คนกลายเป็นฆาตกรต่อเนื่องเพราะจะหาศพไปขายนั่นเอง อาชีพแบบประเภทนี้จึงกลายเป็นที่ต้องห้ามไป

ที่มา nyam

 

คนรับซักผ้า

แม้จะมีชื่อเรียกแท้ๆ ว่า “Fuller” แต่เอาเข้าจริงๆ พวกเขาก็เป็นคนรับซักผ้าธรรมดาๆ นี่เอง เพียงแค่อยู่ในสมัยโรมันโบราณเท่านั้น ซึ่งพอดีว่าในสมัยนั้นคนเขาใช้ฉี่ในการซักผ้ากัน ทำให้ Fuller ต้องทำงานอยู่กับอ่างซักผ้าที่เหม็นกลิ่นฉี่อยู่ทั้งวัน แถมบางครั้งยังต้องเดินเก็บฉี่รอบเมืองอีกด้วย

ที่มา ancient

 

นักจับหนู

นี่เป็นอาชีพที่ยังมีอยู่ในปัจจุบันในฐานะ นักกำจัดศัตรูพืช (บางทีก็เรียก Exterminator หรือ Pest Control) แต่ในสมัยก่อนอาชีพนี้จะจับหนูอย่างเดียวเลย เนื่องจากในยุคนั้นมีหนูที่เป็นพาหะนำโรค (โดยเฉพาะกาฬโรค) อยู่เป็นจำนวนมากนั่นเอง

ที่มา London Labour and the London Poor, Volume 3

 

เด็กสำหรับเฆี่ยน

นี่เป็นเด็กที่ได้รับหน้าที่เล่นกับเจ้าชาย หรือลูกของคนใหญ่คนโต และหากลูกของนายจ้างทำผิด เด็กเหล่านี้จะรับหน้าที่ถูกตีแทนลูกของคนใหญ่คนโตเหล่านั้น

ไม่แน่ใจเท่าไหร่ว่าการทำแบบนี้จะทำให้ลูกๆ คนใหญ่คนโตหายดื้อไหม แต่จากการที่เด็กแบบนี้มีการใช้งานค่อนข้างมากในอดีต การเฆี่ยนเด็กที่เล่นกับลูกอาจจะได้ผลก็ได้ (แต่อย่าไปทำจริงๆ ในสมัยนี้ล่ะ)

ที่มา historyofparliamentonline

 

คนส่งน้ำร้อน

สมัยก่อนเรียกกันว่า “Ewerer” ซึ่งถ้าเทียบกับในปัจจุบัน คนเหล่านี้ก็คือคน “ชงกาแฟ” ในบริษัทนั่นเอง โดยพวกเขาคือแรงงานที่จ้างมาเพื่อไปเอา “น้ำร้อน” มาให้ชนชั้นสูงโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะสำหรับล้างมือ ซักผ้า หรืออาบน้ำ คนชั้นสูงก็จะใช้ Ewerer นี่ล่ะไปเตรียมน้ำมาให้

ที่มา medieval_terms

 

ที่มา businessinsider

Comments

Leave a Reply