“แมว” เคยเป็นไม้ตาย ที่ช่วยให้กษัตริย์แคมไบสิสที่ 2 แห่งเปอร์เซียใช้เอาชนะอียิปต์

ในสงครามสมัยก่อน มีอยู่บ่อยครั้งที่เราจะเห็นการข่มขวัญคู่ต่อสู้ทางจิตวิทยา ไม่ว่าจะการเอาศีรษะของชาวบ้านใส่เครื่องดีดลูกหิน และยิงเข้าไปในป้อมปราการ หรือการจับคนสำคัญๆ ของอีกฝ่ายไว้เป็นตัวประกัน แถมในบางครั้งตัวประกันที่ว่าก็ไม่จำเป็นจะต้องเป็นคนด้วยซ้ำ

เชื่อว่าหลายๆ คนอาจจะทราบแล้วว่าชาวอียิปต์โบราณนับถือสัตว์ตระกูลแมวมากๆ ถึงขั้นที่ว่ามองเป็นพระเจ้าแห่งความสง่างาม สงบนิ่ง และความสมดุลเลยทีเดียว พวกเขามีเทพีที่มีหัวเป็นแมวชื่อว่า “บาสเต็ท” (Bastet) และบูชาเธอมาอย่างยาวนาน

ปัญหาคือการบูชาแมวมากๆ นี่เองที่เป็นสิ่งที่ย้อนมาเล่นงานชาวอียิปต์โบราณ

 

 

มันเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในช่วง 525 ปีก่อนคริสตกาล ในสงครามที่เมืองเปลุสิอุม ระหว่างกษัตริย์แคมไบสิสที่ 2 แห่งเปอร์เซีย กับฟาโรห์ปซาเมติคที่ 3

นี่เป็นสงครามที่เกิดขึ้นจากการที่ฟาโรห์อมาสิส บิดาของฟาโรห์ปซาเมติคที่ 3 สั่งให้หญิงคนหนึ่งปลอมตัวเป็นลูกสาวไปถวายเป็นชายาของกษัตริย์แคมไบสิสที่ 2 แล้วโดนจับได้

 

 

แม้ว่าจากประสบการณ์ทางการรบแล้ว นักประวัติศาสตร์ส่วนมากจะเชื่อว่ายังไงกษัตริย์แคมไบสิสที่ 2 ก็ชนะสงครามในครั้งนี้ แต่เมืองเปลุสิอุมเองถือว่าเป็นเมืองที่แข็งแกร่งมากของอียิปต์เช่นกัน ทำให้แผนการที่กษัตริย์แคมไบสิสที่ 2 ใช้ในการเอาชนะสงครามในครั้งนี้กลายเป็นเรื่องที่น่าจดจำไป

เพราะแทนที่จะใช้กองกำลังบุกเข้าไปเฉยๆ กษัตริย์แคมไบสิสที่ 2 กลับเลือกที่จะตัดกำลังใจในการสู้รบของคนอียิปต์ ด้วยการจับสัตว์ที่คนอียิปต์เคารพ (โดยเฉพาะแมว) มาผูกไว้กับโล่ของทหารเสียเลย แถมยังมีการเอาปล่อยแมววิ่งในสนามรบ และปาแมวใส่ศัตรูอีกต่างหาก

 

 

แม้ว่านี่จะเป็นแผนการแปลกๆ แต่มันกลับได้ผลเกินคาด การผูกแมวไว้กับโล่ทำให้ทหารอียิปต์ไม่กล้าที่จะทำร้ายทหารเปอร์เซีย และการปล่อยแมววิ่งในสนามรบก็ทำให้ฝั่งอียิปต์ไม่สามารถโจมตีได้อย่างที่ควรเป็น

เป็นไปได้ว่าการที่ทหารอียิปต์ไม่กล้าทำร้ายแมวขนาดนั้น อาจจะมาจากกฎของประเทศที่ว่า ใครทำแมวเสียชีวิตจะต้องถูกประหารก็เป็นได้

เพราะจากคำบอกเล่าของ เฮอรอโดทัส นักเขียนชาวกรีกผู้เป็นบิดาแห่งประวัติศาสตร์ หากไฟไหม้บ้านของอียิปต์ สิ่งที่พวกเขาทำเป็นสิ่งแรกคือวิ่งเข้าไปช่วยแมวออกมา

 

อย่างไรก็ตาม แผนการของกษัตริย์แคมไบสิสที่ 2 ก็ทำให้ทางเปอร์เซียชนะศึกที่เมืองเปลุสิอุมไปได้อย่างท่วมท้น และเข้าปกครองอียิปต์ไปเป็นเวลานาน

 

ที่มา ancient , ripleys และ gq

Comments

Leave a Reply