ขนส่งเอาจริง!! วางสัมภาระกีดขวางทางออกฉุกเฉิน ระวังโดนปรับขั้นต่ำ 500 บาท

เรื่องราวต่อไปนี้อาจจะไม่เกี่ยวข้องกับผู้ใช้บริการรถสาธารณะเป็นประจำ แต่!! ถ้าหากว่าคุณเป็นคนขับรถตู้หรือรถโดยสารประจำทางล่ะเราอยากให้ลองอ่านกันดูสักนิด

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมาเฟซบุ๊กแฟนเพจเสียงประชาชน คนภูเก็ต ได้แชร์เรื่องราวของคนขับรถตู้รายหนึ่ง ที่ถูกทางกรมขนส่งทางบกสั่งปรับ กรณีวางสัมภาระไว้หลังรถ เนื่องจากกีดขวางทางออกฉุกเฉิน

 

 

“#ฝากถึงชาวรถตู้ เอากระเป๋าใส่หลังรถระวังโดนจับ #ข้อหาสัมภาระกีดขวางประตูฉุกเฉิน ข้อมูลจากคนขับรถตู้บอกว่าปรับขั้นต่ำ 500 บาท” ข้อความจากโพสต์ดังกล่าว

โพสต์ดังกล่าวสร้างความแปลกใจให้กับหลายๆ คนอย่างมาก ซึ่งหลายๆ คนก็ไม่ทราบมาก่อนว่าการวางสัมภาระไว้ด้านหลังรถตู้โดยสาร (ป้ายเหลือง) แบบนี้ผิดกฎหมายด้วยหรือ??

 

 

และเพื่อเป็นการสร้างความกระจ่างให้กับทุกคน #เหมียวเวจจี้ ได้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติม พบว่าทางกรมการขนส่งทางบก ได้ประกาศบังคับใช้มาตรการทางกฎหมายดังกล่าวตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม 2560 ที่ผ่านมาแล้ว

โดยได้ประกาศปรับปรุงแก้ไขการจัดวางที่นั่งผู้โดยสารในรถตู้โดยสารสาธารณะทุกประเภทให้ไม่เกิน 13 ที่นั่ง

และต้องจัดวางรูปแบบที่นั่งแถวหลังสุดให้มีช่องทางเดิน ขนาดความกว้างไม่น้อยกว่า 20 เซนติเมตร เพื่อใช้เป็นทางเดินออกประตูด้านท้ายของรถได้สะดวกขึ้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุ

นอกจากนี้ทางประตูหลังจะต้องมีการติดข้อความว่า “ทางออกฉุกเฉิน” เป็นตัวอักษรภาษาไทยสีแดงสะท้อนแสงมีความสูงไม่น้อยกว่า 5 เซนติเมตรด้วยเช่นกัน ซึ่งหากพบการฝ่าฝืนจะพิจารณาอัตราโทษปรับเบื้องต้น

 

ภาพของใบสั่งดังกล่าว

 

ที่มา เสียงประชาชน คนภูเก็ตratchakitchakhaosod


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply